svasdssvasds

เพื่อไทย ชี้ พปชร.ตีรวนไม่แก้รัฐธรรมนูญ

เพื่อไทย ชี้ พปชร.ตีรวนไม่แก้รัฐธรรมนูญ

โฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้ พลังประชารัฐพยายามตีรวนไม่แก้รัฐธรรมนูญ แนะปล่อยไว้นานยิ่งขัดแย้งสูง

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร กำลังจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้านไม่ได้สร้างเงื่อนไขใดที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตรงกันข้ามกับท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาล

โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ที่ตั้งใจตีรวนตั้งแต่ยังไม่ได้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะชนชั้นใดร่างรัฐธรรมนูญก็เพื่อชนชั้นนั้น ถึงขั้นเปิดปากรับสารภาพว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีไซน์มา เพื่อให้พรรคพลังประชารัฐเป็นรัฐบาลเท่านั้น

ถ้าไม่ได้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ โอกาสที่จะได้เป็นรัฐบาลคงไม่มี ผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากรัฐธรรมนูญ ก็จะต้องพิทักษ์หวงแหนรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างถึงที่สุด จนเริ่มมีปฏิบัติการไอโอในลักษณะว่า ถ้าแก้รัฐธรรมนูญเมื่อไหร่ ความขัดแย้งรอบใหม่จะกลับมา ซึ่งไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะจากสภาพปัญหาที่แท้จริงตั้งแต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ไม่ได้ทำให้ความขัดแย้งที่ผ่านมาลดลงแต่อย่างใด ในทางกลับกันกลับมีปัญหาทั้งการตีความและการบังคับใช้รัฐธรรมนูญในหลายมิติ ตอนร่างโฆษณาเกินจริงว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง แต่พอมาใช้จึงพบความจริงว่า เป็นแค่รัฐธรรมนูญฉบับปราบโกงเก๊ คือปราบโกงได้ไม่จริง หรือปราบโกงแบบเลือกปฏิบัติ หรือไม่

"หากปล่อยให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีผลบังคับใช้ต่อไปนอกจากความขัดแย้งจะไม่ลดลง กลับจะเพิ่มขึ้น ทุกฝ่ายควรลดเงื่อนไข เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นรัฐธรรมนูญ ของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง" นายอนุสรณ์ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“วัน อยู่บำรุง” โพสต์ขอโทษไม่ได้ร่วมอภิปราย เปิดโอกาสให้ส.ส.ท่านอื่น

-งบฯ กลาโหม จำเป็น ! “บิ๊กตู่” แจง กันไว้ 7 – 8 หมื่นล้าน ซื้อยุทโธปกรณ์

-“ศักดิ์สยาม” มั่นใจ “ร่างพ.ร.บ.งบฯ63” เสียงโหวตผ่านฉลุย

-“เพื่อไทย” ขู่ยื่นตีความ พ.ร.บ.งบ จี้รัฐบาล แจงข้อกฎหมาย-วินัยการคลัง

 

 

 

 

related