svasdssvasds

"บิ๊กตู่" แนะแก้รัฐธรรมนูญต้องทำทีละขั้นตอน เปรยไม่สนใจว่าใครนั่งประธาน ย้ำใครจะเป็นก็เชิญ

"บิ๊กตู่" แนะแก้รัฐธรรมนูญต้องทำทีละขั้นตอน เปรยไม่สนใจว่าใครนั่งประธาน ย้ำใครจะเป็นก็เชิญ

นายกฯ ระบุไม่ขัดใครนั่งประธาน กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ จะไม่ก้าวก่าย ใครจะเป็นก็เชิญ ส่วนเคส อ.คฑา ทำนายจะได้มือดีมาช่วย ใครจะมาช่วยก็มาบอก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร อาจมีหนังสือเชิญครั้งที่ 3 เพื่อให้ชี้แจงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า “วันนี้ติดประชุม ครม. กำลังหารือกันอยู่ว่า ควรจะปฏิบัติต่อไปอย่างไร”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องการเสนอชื่อบุคคลเป็น กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ วันนี้ยังพิจารณาอยู่ ซึ่งคงต้องจัดสรรปันส่วนตามโควต้า หรือตามจำนวน กมธ.ทั้งในส่วนรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และฝ่ายค้าน ให้เกิดความสมดุลระหว่างกัน โดยสามารถพูดคุยกันใน กมธ.ได้อยู่แล้วในเรื่องเหล่านี้

“ผมไม่ขัดข้อง เกี่ยวข้องอะไรตรงนี้อยู่แล้ว ใครจะเป็นก็เป็นไป เป็นเรื่องการทำงานของกรรมาธิการอยู่แล้ว ผมจะไปก้าวก่ายไม่ได้ เป็นเรื่องของระบบรัฐสภา และคุณสมบัติที่จะมาเป็นกรรมาธิการก็มีอยู่แล้ว แก้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้ประชาชนให้ชัดก่อน ตามที่ประชาชนต้องการต้องดูตรงนั้น ผมไม่ได้ขัดข้องทุกอย่าง อยู่ในขั้นตอนการศึกษา ไม่ได้แก้วันเดียวเสร็จหรอก” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอในแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อปลดล็อกให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีตรงนี้ ยังไม่ไปถึงตรงนู้น ไปทีละขั้น ทีละตอนแล้วกัน เรื่องงานต่างๆ ของรัฐบาล ได้มอบหมายให้โฆษกรัฐบาลชี้แจงรูปแบบของผลงานรัฐบาล ซึ่งเป็นรัฐบาลที่ประกอบจากหลายพรรคการเมืองมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มาทำงานร่วมกันในวันนี้ เพราะฉะนั้น นโยบายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายหาเสียงของพรรคใดก็ตาม ถ้าไม่ได้รับการอนุมัติใน ครม. ร่วมกัน จะทำไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล ขอให้เข้าใจด้วย ซึ่งในวันนี้ตนได้พูดคุยกับหัวหน้าพรรคต่างๆ ไปเรียบร้อยแล้วเพื่อสร้างการรับรู้ร่วมกัน

เมื่อถามว่าอ.คฑา ชินบัญชร หมอดูชื่อดังทำนายว่าในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า นายกรัฐมนตรีจะได้มือดีมาช่วยงานรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ใครจะมาช่วยก็มาบอก”

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นายกฯ แจงสร้างที่พักติดแอร์แต่คนไม่อยู่ ชอบริมถนนรอคนมาเยี่ยม

-โฆษกรัฐฯ โต้ ไม่ได้สั่งรื้อเพิงพักพิง รับนายกฯ ชี้เป็นการบริหารจัดการในพื้นที่

related