svasdssvasds

“วันชัย” อัดนักการเมืองดันแก้รธน. “ดัดจริตทางการเมือง” พวกแพ้เลือกตั้ง

“วันชัย” อัดนักการเมืองดันแก้รธน. “ดัดจริตทางการเมือง” พวกแพ้เลือกตั้ง

“วันชัย”  โพสต์ ตำหนิ "ส.ส.” ดันแก้รธน. เป็นพวกดัดจริต-อยากแก้มือหลังแพ้เลือกตั้ง ระบุข่าว ดึงส.ว. ร่วมกมธ.สภา เป็นเรื่องแปลก แนะให้รอเวลา ใช้2สภาเดินหน้าแก้รธน.​เมื่อเจอปัญหาประจักษ์

วันนี้ (9 พ.ย. 62) นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ “ทนายวันชัย สอนศิริ” แสดงความไม่เห็นด้วยต่อประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรเตรียมขับเคลื่อนผ่านการญัตติขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่าไม่มีประชาชนส่วนใหญ่เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ​มีเพียงนักการเมืองบางกลุ่มที่ดัดจริตทางการเมือง ซึ่งเป็นพวกที่แพ้การเลือกตั้ง และอยากแก้มือ รวมถึงพวกกระสันในอำนาจอยากมีอำนาจเพื่อสั่นคลอนสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งรอไม่ไหวต่อการใช้รัฐธรรมนูญไม่ได้ ทั้งนี้หลังจากการเลือกตั้งและการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ​ตนไม่เห็นประเด็นใดในรัฐธรรมนูญ ที่เป็นอุปสรรคหรือปัญหาต่อประเทศและประชาชน

"ถ้าไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับนี้บ้านเมืองจะวุ่นวาย การเมืองจะสับสน แก่งแย่งอำนาจกันจนเกิดวิกฤต จะไม่มีใครยอมใคร แต่เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้โดยแท้จึงทำให้การเมืองเดินมาได้อย่างที่เห็น เป็นนวัตกรรมใหม่ของรัฐธรรมนูญที่สอดรับกับสถานการณ์ของบ้านเมืองเรา เป็นการผสมผสานอำนาจที่มาจากการเลือกตั้งและอำนาจที่มาจากความมั่นคงให้ช่วยกันประคับประคองในระยะเปลี่ยนผ่านใน 5 ปีนี้เท่านั้น เป็นการออกแบบมาอย่างลงตัวเพื่อบ้านเมืองและประชาชน ดังนั้นควรลองใช้รัฐธรรมนูญไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้เห็นปัญหาในเชิงประจักษ์ จากนั้นถึงมาพิจารณาแก้ไข เชื่อว่าไม่มีใครจะเป็นจะตาย” นายวันชัย ระบุ

นายวันชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับประเด็นแก้รัฐธรรมนูญควรใช้การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อให้เกิดเป็นความเห็นร่วมกันจากทุกฝ่ายการเมืองและประชาชน  ส่วนที่มีข่าวระบุว่าการตั้งกมธ.ของสภาฯ​จะดึง ส.ว. ร่วมในกรรมาธิการของสภาฯ นั้นถือเป็นเรื่องน่าแปลก เพราะหากจะทำได้ คือในรูปแบบของการประชุมรัฐสภาเท่านั้น อย่างไรก็ดีขณะนี้วุฒิสภาในส่วนของกมธ.พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ได้ศึกษาการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ รวมถึงผลดี ผลเสียอย่างเป็นวิชาการ ไม่ใช่การดัดจริตทางการเมือง

 

related