svasdssvasds

สุทิน ต่อรองขอลงมติวาระสาม ร่างกม.งบฯ 63 สัปดาห์หน้า

สุทิน ต่อรองขอลงมติวาระสาม ร่างกม.งบฯ 63 สัปดาห์หน้า

สุทิน แจง หากถกพ.ร.บ.งบ 63 ดูแล้วไม่จบ จะชงต่อสัปดาห์หน้า อ้างเพื่อคุณภาพ และส.ส.ต้องการลงพื้นที่จัดวันเด็กแห่งชาติปี 2563 ยันฝ่ายค้าน ไม่แสดงตน ไม่มีเจตนาให้สภาฯล่ม

วันที่ 10 ม.ค. 2563 นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน บอกถึงภาพรวมการอภิปราย ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63 ว่า จากการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมา ดูแล้วจะไม่จบ จึงอยากให้การอภิปรายมีคุณภาพ เลยเสนอให้เลื่อนไปพิจารณาสัปดาห์หน้า เพื่อจะได้ไม่ต้องเร่งรัดในการอภิปราย พร้อมเปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้อภิปรายอย่างเต็มที่

ขณะนี้ ยอมรับว่ายังมีความเห็นต่างระหว่างฝ่านค้าน กับฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากฝ่ายรัฐบาล อยากให้การพิจารณาจบในสัปดาห์นี้ จึงได้ข้อตกลงกันว่า วันนี้จะพยายามเต็มที่ เพื่อให้การพิจารณาเสร็จสิ้น แต่ถ้าดูแล้ว ไม่น่าจะจบ ก็จะให้ยกไปพิจารณาต่อสัปดาห์หน้า เพราะมีส.ส.อยากลงพื้นที่ตัวเองในช่วงวันเด็กแห่งชาติ

นายสุทิน ยังบอกว่า วันนี้เวลา 14.00-15.00 น. จะประเมินดูอีกครั้ง และจะขอคุยกับฝ่ายรัฐบาล เพื่อหารือว่าจะพิจารณาจบสัปดาห์นี้ หรือ จะเลื่อนไปสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า การเสนอเลื่อนการพิจารณาไปสัปดาห์หน้า ไม่เป็นการถ่วงเวลา​ เพราะดูได้จากการอภิปรายที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐบาล พูดมากกว่าฝ่ายค้าน

ส่วนถ้าฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมเลื่อน นายสุทิน มองว่า การอภิปรายก็จะไม่ได้คุณภาพ พร้อมย้ำว่า การที่ฝ่ายค้านไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมเมื่อวาน ไม่ได้เป็นเกม แต่เป็นการตัดสินใจแบบรวดเร็วของสมาชิก ซึ่งไม่ได้มีเจตนาให้สภาฯล่ม ส่วนวันนี้ ฝ่ายค้านก็แสดงตนเป็นองค์ประชุมตามปกติ

นายสุทิน ยังประเมินว่า วันนี้เวลา 15.00 น. การประชุมไม่น่าจะลงมติวาระ 3 ได้ ซึ่งคิดว่าน่าจะประชุมต่อวันพุธ ที่ 15 มกราคมนี้ โดยวิปสองฝ่ายคุยกันตลอด และก็จะหารือดีๆเท่านั้น แต่ถ้าไม่ได้ก็จำใจ

related