svasdssvasds

ภาดาท์ จี้รบ.แก้วิกฤตฝุ่น ชงห้ามนำรถเข้ากรุงเทพฯชั้นในสัปดาห์ละ 1 วัน

ภาดาท์ จี้รบ.แก้วิกฤตฝุ่น ชงห้ามนำรถเข้ากรุงเทพฯชั้นในสัปดาห์ละ 1 วัน

"ภาดาท์" วอนรัฐบาลลงดาบเข้ม แก้วิกฤตฝุ่นละออง ชงนำร่องห้ามรถยนต์เข้ากรุงเทพฯชั้นในสัปดาห์ละ 1 วัน

​เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2563 น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ​ ในฐานะคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมของพรรค กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตราการ เพื่อลดปัญหาฝุ่นที่กำลังวิกฤตอยู่ในขณะนี้่ว่า

สืบเนื่องจากปริมาณค่าฝุ่นละอองหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะ​กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีค่า pm. 2.5 สูงเกินกว่ามาตรฐาน เริ่มกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และ​เกินกว่าที่ประชาชนจะใช้ชีวิตกลางแจ้งได้ตามปกติ

สาเหตุ​นอกจากจะเกิดจากมลพิษที่มาจากรถบนท้องถนนแล้ว อีกส่วนสำคัญคือการเผาทำลายพืชผลทางทางการเกษตร ประกอบกับทิศทางลมที่นิ่ง อากาศไม่หมุนเวียน

จึงขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันปัญหาฝุ่นละอองให้เข้มงวดมากขึ้น เพิ่มบทลงโทษจริงจัง และมีการตรวจตราให้เข้มข้นกว่าเดิม เช่น การออกข้อบังคับ ห้ามนำรถยนต์ส่วนตัวเข้าเขตกรุงเทพชั้นใน หรือเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับรถยนต์ส่วนตัวที่จะเข้ามาในกรุงเทพฯชั้นใน​ อาจจะนำร่อง 1 วันต่อสัปดาห์ก่อน เพื่อบรรเทาวิกฤตที่เกิดขึ้น

​"หากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาตรการดังกล่าว เชื่อว่าช่วงแรกอาจมีประชาชน​ไม่เห็นด้วย แต่คิดว่าประชาชนจะปรับตัวได้อย่างแน่นอน เพราะหากปล่อยไว้แบบนี้ในระยะยาว ผลกระทบจะตกอยู่ที่ประชาชนเอง เพราะผลที่ตามมาคือ ปัญหาสุขภาพ ระบบทางเดินหายใจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็ก ผู้สูงอายุ​ สตรีมีครรภ์ และผู้ป่วยทางเดินหายใจ ดังนั้น​ หากเราไม่ยอมเสียสละความสะดวกสบาย​บ้าง อนาคตจะลำบากแน่นอน" น.ส.ภาดาท์ กล่าว

related