svasdssvasds

“เพื่อไทย” เตือนรัฐเร่งกระจายอุปกรณ์เซฟชีวิตแพทย์

“เพื่อไทย” เตือนรัฐเร่งกระจายอุปกรณ์เซฟชีวิตแพทย์

“เพื่อไทย”เตือนรัฐเร่งกระจายอุปกรณ์เซฟชีวิตแพทย์ ชี้ไม่ควรให้บุคลากรทางการแพทย์ทำงานบนความเสี่ยง

วันนี้ (1 เม.ย. 63) - นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.จังหวัดศรีษะเกษ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการศูนย์โควิด-19 พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง หลายพื้นที่ในประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการตื่นตัวของรัฐบาลในการสกัดกั้นเชื้อโรคช้ามากไป มีข่าวมาตั้งแต่ปลายปี 2563 หากมีการปิดเมืองหรือล็อคดาวน์ประเทศในเวลานั้นสถานการณ์ก็จะไม่หนักเท่านี้

จากการแพร่กระจายของเชื้อที่สูงขึ้น ส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานหนัก ในการดูแลและรักษาชิวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่พบว่าหลายโรงพยาบาลไม่มีอุปกรณ์เพียงพอในการปกป้องชีวิตของบุคลาการทางการแพทย์ ทั้งหน้ากากอนามัย ชุดป้องกันเชื้อโรค มีน้อยมาก ชุดป้องกันเชื้อบางโรงพยาบาลมีเพียงชุดเดียวใช้ทั้งโรงพยาบาล ทำให้แพทย์และพยาบาลต้องทำงานบนความเสี่ยงต่อชีวิตในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19

นพ.จาตุรงค์ กล่าวด้วยว่า การทำงานของแพทย์และพยาบาล ไม่ต่างจากการเข้าสนามรบ เหมือนไปต่อสู้บนความไม่พร้อม เมื่อรัฐบาลประกาศพรก.ฉุกเฉิน ปัญหานี้ควรหมดไป ยืนยันว่าทั้งแพทย์และพยาบาลไม่เคยคิดทิ้งผู้ป่วย ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรทอดทิ้งบุคลากรทางการแพทย์ให้สู้โดยลำพัง

“รัฐบาลควรบริหารจัดการเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้เพียงพอต่อความต้องการของแพทย์ รวมทั้งต้องกระจายอย่างทั่วถึงไม่ควรกระจุกบางพื้นที่ ดังนั้นควรที่จะเร่งกระจายอุปกรณ์ป้องกันชีวิตของแพทย์และพยาบาลให้ทั่วถึง อย่าให้บุคลากรทางการแพทย์ไปต่อสู้กับเชื้อร้ายบนความไม่พร้อม แพทย์ทุกคนหวังรักษาชีวิตผู้ป่วยแต่ต้องรักษาชีวิตตัวเองด้วย” นพ.จาตุรงค์ กล่าว

related