svasdssvasds

กห. หวั่น กลางเดือน ผู้ป่วยโควิดพุ่ง เร่งเตรียม รพ.สนาม-พ.ท.คุมโรคเพิ่ม หลังคนไทยในตปท.ทยอยกลับ

กห. หวั่น กลางเดือน ผู้ป่วยโควิดพุ่ง เร่งเตรียม รพ.สนาม-พ.ท.คุมโรคเพิ่ม หลังคนไทยในตปท.ทยอยกลับ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับเหล่าทัพ ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อติดตามสถานการณ์และการสนับสนุนของกระทรวงกลาโหม ให้กับ สธ.ในการรับมือกับการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID - 19

 

[caption id="attachment_643123" align="aligncenter" width="1484"] กห. หวั่น กลางเดือน ผู้ป่วยโควิดพุ่ง เร่งเตรียม รพ.สนาม-พ.ท.คุมโรคเพิ่ม หลังคนไทยในตปท.ทยอยกลับ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม[/caption]

 

จากการประเมินสถานการณ์ในภาพรวม หากอัตราการแพร่ระบาดของโรคยังไม่ลดลงจากปัจจุบัน จนถึงกลาง เม.ย. 63 อาจเกินขีดความสามารถของ รพ.สาธารณสุขทั่วประเทศที่จะรับผู้ป่วยติดเชื้อได้ ในขณะที่คนไทยจำนวนมากในต่างประเทศ ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับไทย กำลังทยอยเดินทางกลับ โดยทุกคนต้องอยู่ในมาตรการควบคุมโรคของรัฐอย่างเข้มข้นขึ้นตามเวลาและสถานที่ที่กำหนด ( State Quarantine ) ซึ่งจำเป็นต้องเตรียมสถานที่รองรับเพิ่มเติมและมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพร่วมกันในภาพรวม

 

กห. หวั่น กลางเดือน ผู้ป่วยโควิดพุ่ง เร่งเตรียม รพ.สนาม-พ.ท.คุมโรคเพิ่ม หลังคนไทยในตปท.ทยอยกลับ

 

ทั้งนี้ การดำเนินการของกระทรวงกลาโหมที่ผ่านมา ทุกเหล่าทัพยังคงจัดกำลังพลและเครื่องมือ รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ สนับสนุนทำงานร่วมกับ สธ. อย่างใกล้ชิด ทั้งการคัดกรองการผ่านแดนในทุกช่องทางทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเฉพาะลูกเรือ รวมทั้งสนามบินนานาชาติ การอำนวยความสะดวกนำพาและดูแลคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เข้าพื้นที่ควบคุมโรคร่วมกับเจ้าหน้าที่ สธ. ณ อาคารรับรองสัตหีบ และ รร.การบินกำแพงแสน ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว กว่า 350 คน

 

กห. หวั่น กลางเดือน ผู้ป่วยโควิดพุ่ง เร่งเตรียม รพ.สนาม-พ.ท.คุมโรคเพิ่ม หลังคนไทยในตปท.ทยอยกลับ

 

การเตรียมความพร้อมของ รพ.สนาม และ รพ.ค่ายทหารทั้งหมดทั่วประเทศที่มีอยู่ เป็น รพ.เฉพาะโรค เพื่อรองรับผู้ป่วยอาการไม่หนัก จำนวน 2,662 เตียง การจัดกำลังพลร่วมกันทำสะอาดและฉีดยาฆ่าเชื้อในพื้นที่สาธารณะที่เป็นพื้นที่เสี่ยงทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดต่อเนื่องกันไป การสนับสนุนกำลังพลทยอยร่วมเข้าไปบริจาคโลหิตเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิตของสภากาชาดไทย การร่วมกันเร่งผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าซึ่งผลิตได้แล้วกว่า 800,000 ชิ้นใช้ในกองทัพและแจกจ่ายประชาชน รวมทั้งการรณรงค์สร้างความร่วมมือจากประชาชนในมาตรการต่างๆของรัฐที่กำหนด

พล.อ.ชัยชาญ’ ได้ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมได้ขอบคุณและแสดงห่วงใยในการปฏิบัติงานของกำลังพลทุกเหล่าทัพที่ผ่านมา โดยขอให้ทุกคนตั้งอยู่ในความไม่ประมาทและปฏิบัติงานสนับสนุน สธ.อย่างเข้มข้นและใกล้ชิดมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ภาวะฉุกเฉิน พร้อมขอให้ทุกเหล่าทัพเข้าไปช่วยสภากาชาดไทยแก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิตต่อเนื่องกันไป รวมทั้งจัดยานพาหนะสนับสนุนเกษตรกรขนส่งผลไม้ที่กำลังออกตามฤดูกาล กระจายออกสู่ตลาดและประชาชน

พร้อมกันนี้ รมช.กห. ได้กำชับขอให้ทุกเหล่าทัพ เร่งเตรียม รพ.สนามให้มีความพร้อมโดยเร็ว เพื่อรองรับสถานการณ์ของผู้ป่วยที่อาจมีมากขึ้นจนเกินกำลังของ สธ. พร้อมกับขอให้ประสาน สธ.เร่งจัดหาและเตรียมความพร้อมที่พักเพิ่มเติม ( Hospitel ) สำหรับใช้เป็นพื้นที่ควบคุมโรคของรัฐ โดยขอให้หมุนเวียนอบรมให้ความรู้กับกำลังพลในการทำหน้าที่ด้านสาธารณสุขและด้านการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ โดยเน้นประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุขและมีห้องที่เพียงพอ รองรับคนไทยที่ทยอยเดินทางกลับจากต่างประเทศ พร้อมทั้งขอให้เพิ่มความเข้มข้นการประชาสัมพันธ์และความร่วมมือกับประชาชนมากขึ้น

 

 

 

ติดตามข่าว ล่าสุด “COVID-19”

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> แพทย์แนะ มาตรการต้องมีในที่ชุมนุมชน รับมือไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/623982

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> 4 ทริค รับมือ COVID-19 มฤตยูร้ายสายพันธุ์ใหม่ ให้อยู่หมัด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/627250

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471

 

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538

related