svasdssvasds

“จิรวัฒน์” ซัดระบบเยียวยาของรัฐบาลล่าช้า ขาดประสิทธิภาพ

“จิรวัฒน์” ซัดระบบเยียวยาของรัฐบาลล่าช้า ขาดประสิทธิภาพ

“จิรวัฒน์” ก้าวไกล ซัดระบบเยียวยาของรัฐบาลล่าช้า ขาดประสิทธิภาพ ไม่โปร่งใส พร้อมแนะให้เปลี่ยนทีมบริหาร

พ.ร.ก.เงินกู้ วันนี้ (28 พ.ค. 63) - นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล วันนี้ตนขอทำหน้าที่ในฐานะพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งอาจจะไม่ได้มาชื่นชมอะไรรัฐบาลมาก แต่จะพูดบนพื้นฐานเหตุผลและนำหัวใจของประชาชนมาพูด วันนี้นอกจากความท้าทายของรัฐบาลแล้วในการบริหารจัดการปัญหา คิดว่ายังเป็นความท้าทายของสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะสมาชิกที่เป็นตัวแทนของประชาชนที่จะได้ทำการตรวจสอบว่ารัฐบาลใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล รวดเร็วว่องไวทันต่อสถานการณ์ที่ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่ ซึ่งเงินกู้จำนวนวงเงิน 5.5 แสนล้านบาท ที่นำมาเยียวยาประชาชนเข้าใจดีว่ารัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายในการใช้อย่างชัดเจนในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบตานโยบายของรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตามสภาก็ต้องตรวจสอบ

ทั้งนี้ นายจิรวัฒน์ ยังกล่าวถึงการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาของกระทรวงการคลัง ว่า ตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนเว็ปไซต์ก็ล่ม ไม่สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ ที่เลวร้ายคือการโดนปฏิเสธ และที่ยิ่งเลวร้ายคือการที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงระบบสารสนเทศ จนต้องไปจ้างให้คนอื่นช่วยลงทะเบียนให้ จึงเกิดคำถามว่า AI ของรัฐบาลคือ AIเก๊ หรือเป็นการหวังโฆษณาเชิงการตลาดว่าตัวเองเป็นรัฐบาลดิจิตอล 4.0 เพราะสุดท้ายรัฐบาลก็ต้องนำข้อมูลที่ประชาชนกรอกไปตรวจสอบกับหน่วยงานราชการอื่นอีกอยู่ดีว่าถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นทำไมรัฐบาลไม่ใช้ข้อมูลจากหน่วยงานราชการตรงตั้งแต่ต้น แล้วจ่ายเงินตรงให้ประชาชน หากทำแบบนี้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ก็จบ เพราะหน่วยงานราชการมีข้อมูลอยู่แล้ว ดังนั้นถือว่าการดำเนินงานของกระทรวงการคลังล่าช้า ผิดพลาดและไม่มีประสิธิภาพ

พร้อมกันนี้ นายจิรวัฒน์ ยังได้มีการยกจำนวนของผู้ที่ฆ่าตัวตายในช่วงโควิด ซึ่งเกิดจากการไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาล ดังนั้นมองว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หากไม่จำเป็นให้รีบยกเลิก เพราะไม่ต้องการให้กลายเป็นว่าที่รัฐบาลบอกสุขภาพนำเสรีภาพ แต่วันนี้ไม่ใช่ เพราะมันคือความมั่นคงทางการเมืองนำสุขภาพและเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายจิรวัฒน์ ได้ย้ำรัฐบาลอาจจะต้องเปลี่ยนทีมบริหาร โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง อาจจะต้องปรับ ครม. แล้วภาพพจน์รัฐบาลจะดีขึ้น หรือไม่หากให้ดีกว่านั้น การมีรัฐบาลที่มาจากประชาชนบนกติกาที่ถูกต้องและมีความเป็นมืออาชีพในการบริหารงานมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตนต้องย้ำไปยังประชาชนที่ฟังอยู่ ว่า เงินกู้ก้อนนี้คือเงินทุกคน การได้รับการเยียวยาไม่ได้มีบุญคุณอะไรกับรัฐบาล เพราะนี่คือหนี้ของพวกเราที่ต้องใช้ ดังน้นขอสรุปว่ารัฐบาลนี้ บริหารจัดการล่าช้า ไม่ครอบคุม ไม่รัดกุม และไม่โปร่งใส

related