svasdssvasds

"อนุสรณ์" เผย ปัญหาคนตกงาน ส่วนหนึ่งเพราะการล็อกดาวน์ที่ผิดพลาด

"อนุสรณ์" เผย ปัญหาคนตกงาน ส่วนหนึ่งเพราะการล็อกดาวน์ที่ผิดพลาด

อนุสรณ์ เผย ปัญหาคนตกงาน ส่วนหนึ่งเพราะมาตรการล็อกดาวน์ที่ผิดพลาด ชี้โจทย์ใหญ่เร่งด่วนสำหรับรัฐบาลเร่งสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจ

เพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ทำการสำรวจสภาวะการครองชีพของครัวเรือนไทยที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

พบ อัตราการว่างงานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เดือน พ.ค. 2563 อยู่ที่ 9.6% ว่า จำนวนผู้ว่างงานส่วนใหญ่มีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบของ โควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ที่ผิดพลาดของรัฐบาล ทำให้ครัวเรือนบางส่วนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ

โจทย์ใหญ่เร่งด่วนสำหรับรัฐบาล คือการออกมาตรการเศรษฐกิจที่ช่วยสร้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจและเตรียมการรับมือจำนวนผู้ว่างงานใหม่ หลังมาตรการเยียวยาสิ้นสุดลง

เงินจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท จาก พ.ร.บ.โอนงบฯ ปี 63 รวมถึงการจัดทำงบประมาณ 2564 ต้องตอบโจทย์และแก้ปัญหาได้

การจัดสรรงบประมาณต้องสอดรับกับสถานการณ์ เป็นการจัดทำงบแบบนิวนอร์มอล ต้องใช้เงินเพื่อเยียวยาความเดือดร้อนประชาชนจากการที่รัฐบาลสั่งปิดกิจการต่างๆ อย่างทั่วถึง รวดเร็ว ลดความเสียหายทางธุรกิจ ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เสียหายจากโควิด-19 และลงทุนเพื่อธุรกิจสำหรับอนาคต สร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชน

"ธุรกิจปิดกิจการ คนตกงานส่วนใหญ่เกิดจากมาตรการล็อกดาวน์ที่ผิดพลาดของรัฐบาล นอกจากสร้างความหวาดกลัวว่าจะมีการระบาดรอบ 2 ควรหาแนวทางป้องกันไม่ให้มีการปิดกิจการ คนตกงานจำนวนมากระลอก 2 ด้วย" นายอนุสรณ์ กล่าว

related