svasdssvasds

"ศรีสุวรรณ" เตรียมจี้ "กกต." ยึดเงิน 191.2 ล้านจากอนาคตใหม่ เข้ากองทุนพรรคการเมือง

"ศรีสุวรรณ" เตรียมจี้ "กกต." ยึดเงิน 191.2 ล้านจากอนาคตใหม่ เข้ากองทุนพรรคการเมือง

ศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมจี้ "กกต." ต้องไล่เบี้ยยึดเงิน 191.2 ล้านจากอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เข้ากองทุนพรรคการเมือง

"ศรีสุวรรณ" เตรียมจี้ "กกต." ยึดเงิน 191.2 ล้านจากอนาคตใหม่ เข้ากองทุนพรรคการเมือง

 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กกต. มีมติให้สำนักงานกกต.แจ้งความดำเนินคดีอาญากับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คน จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากกระทำผิด ม.66 ประกอบ ม.72 พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กู้ยืมเงิน 191.2 ล้านบาทจากนายธนาธร และนายธนาธรจะเป็นความผิดฐานบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาทตามที่ ม.66 วรรคหนึ่ง พรป.พรรคการเมือง 60 กำหนดอีกด้วย ซึ่งจะมีโทษตาม ม.124 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

 ส่วนเงินกู้ 191.2 ล้านบาท ที่ตาม ม.125 พรป.พรรคการเมือง 60 นั้นกำหนดโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้เงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ส่วนที่เกินกว่าที่กำหนดไว้ใน ม.66 ตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองนั้น ข่าวที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า กกต.ยังไม่ได้ข้อยุติในส่วนนี้ เนื่องจากมีความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างสำนักงานกกต.และคณะที่ปรึกษากฎหมายของกกต. โดยทางฝ่ายสำนักงานเสนอว่าสามารถที่จะยึดเงินเข้ากองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้ แต่ทางคณะที่ปรึกษากฎหมายของกกต.เห็นว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ก็ไม่เหลือ พรรคการเมือง ที่จะให้กกต.ไปเรียกเงินมาเป็นของกองทุนฯได้

Breaking News : กกต. มีมติดำเนินคดีอาญา ธนาธร พร้อมอดีต 15 กก.บห.พรรค

 ทั้งนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเห็นว่า แม้พรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบไปแล้ว แต่ตาม ม.95 วรรคสอง ของพรป.พรรคการเมือง 60 กำหนดให้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคจะต้องชำระบัญชีของพรรคจนกว่าจะแล้วเสร็จ หากมีทรัพย์สินของพรรคส่วนใดที่คงเหลือต้องยึดมาขายทอดตลาดทั้งหมด และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยโดยชัดแจ้งแล้วว่าอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 15 คนกระทำผิด ม.66 ประกอบ ม.72 พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ดังนั้น ทั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคจะปฏิเสธภาระความรับผิดชอบที่คณะตนได้กระทำไปในทางที่ผิดกฎหมายในขณะที่ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองมิได้ ซึ่งเมื่อ กกต.ต้องไปดำเนินการส่งเรื่องฟ้องร้องในทางอาญาเอาผิด หัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 15 คนแล้วก็จักต้องพ่วงเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งที่คงเหลือทั้งหมดเพื่อให้ศาลสั่งนำเงินเข้ากองทุนพรรคการเมืองต่อไปด้วย จึงจะชอบ 

 ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจึงจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการไล่เบี้ยยึดเงิน 191.2 ล้านบาทจากหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ทั้ง 15 คนมาคืนกองทุนพรรคการเมือง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 30) พ.ศ.2560 โดยอนุโลมต่อไป โดยจะเดินทางไปร้องเรียนในวันพฤหัสที่ 29 ต.ค.63 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B หลักสี่ กทม. นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

 

 

 

 

related