svasdssvasds

อนุมัติเยียวยาผู้ประกันตนว่างงาน ดันนิรโทษต่างด้าวให้ตรวจโควิด-19

อนุมัติเยียวยาผู้ประกันตนว่างงาน ดันนิรโทษต่างด้าวให้ตรวจโควิด-19

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานชี้ ประชุมครม. วันนี้อนุมัติเยียวยาผู้ประกันตนว่างงาน 50% จากรายได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นต่อเดือน พร้อมดันนิรโทษกรรมแรงงานต่างด้าวเพื่อให้เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19

วันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีประชำสัปดาห์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผยข้อมูลระหว่างการให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีการกำชับให้ทางกระทรวง เฝ้าระวัง รวมถึงดูแลผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคมที่มีผลกระทบเรื่องรายได้ ภายหลังการระบาดอีกครั้งของ โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร

ทั้งนี้ นายสุชาติ ให้ข้อมูลว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้เห็นชอบให้มีการจ่ายเงินชดเชยรายได้ที่ 50% ของรายได้ประจำและไม่เกิน 15,000 บาท ยแก่ผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดอีกครั้งของไวรัส โควิด-19 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีการใช้เงินจากกองทุนชดเชยการว่างงานอีกกว่า 1 หมื่นล้านบาท

 

"อนุชา" เผย ยกเลิกสวดมนต์ข้ามปี - พิธีเจริญพระพุทธมนต์ งดการรวมกลุ่ม เพื่อความปลอดภัย

ด้านปัญหาแรงงานต่างด้าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเสริมว่า มีความมุ่งมั่นที่จะเอาผิดผู้จ้าง หรือนายจ้างที่ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน อีกทั้งมุ่งให้ความรู้นายจ้าง และลูกจ้างในสถานประกอบการต่างๆ

ส่วนผู้ที่มีการลักลอบเข้ามาในประเทศนั้น ทางกระทรวงแรงงานได้ประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ และทูตแรงงานจากเมียนมา กัมพูชา ลาว โดยมีการกำชับเร่งรัดจับกุมผู้ที่ลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้ามา รวมถึงให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมด ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดำเนินการเพราะเป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรง

ขณะเดียวกัน บอร์ดแพทย์ยังมีการพิจารณาเรื่องผู้ประกันตน คนไทยและต่างด้าวตรวจคัดกรองโควิด-19 ฟรี ในโรงพยาบาลสังกัดประกันสังคม โดยเรามีแนวคิดว่าจะใช้รถโมบายเพื่อตรวจแต่ละโรงงาน

ส่วนกรณีแนวคิดการนิรโทษกรรมแรงงานต่างด้าว เพื่อให้เข้ารับการตรวจคัดกรอง โควิด-19 นายสุชาติ ตอบว่า เรื่องนี้มีความเป็นไปได้ เพราะวันนี้เรายึดหลักในการแก้ปัญหาโควิด-19 แต่เรื่องดังกล่าวนี้เป็นเรื่องของ ศบค.ที่เป็นผู้พิจารณา แต่ในส่วนของกระทรวงแรงงานคือ การให้ความรู้ผู้ประกอบการว่าอย่ารับแรงงานผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ส่วนที่ สตช. ตม. จะตรวจแรงงานคือ ตรวจในการลักลอบส่งหรือขนส่งแรงงานต่างด้าว รวมถึงการดูใบอนุญาตในการทำงาน 

related