svasdssvasds

นักวิทยาศาสตร์เผย โลกร้อนทำทะเลร้อนขึ้น โจรสลัดก็เยอะขึ้นด้วย!

นักวิทยาศาสตร์เผย โลกร้อนทำทะเลร้อนขึ้น โจรสลัดก็เยอะขึ้นด้วย!

งานวิจัยบ่งชี้ว่า อุณหภูมิน้ำทะเลกำลังเพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน และก็ทำให้สัตว์น้ำเริ่มอพยพหาแหล่งน้ำที่เหมาะสมแห่งใหม่ และก่อให้เกิดโจรสลัดมากขึ้นด้วย

งานวิจัยหลายชิ้นปีนี้สรุปว่า อุณหภูมิของมหาสมุทรทั่วโลกกำลังพุ่งสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหรือภาวะโลกร้อน ที่ส่งผลให้น้ำทะเลอุ่นกว่าเดิม

การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศไม่เพียงทำให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนอย่างน่าแปลกประหลาด เช่น พายุที่รุนแรงขึ้น น้ำท่วมฉับพลัน คลื่นสูงหลายเมตร หรือน้ำทะเลที่อุ่นขึ้น แต่มันกำลังทำให้เกิดการโจมตีของโจรสลัดเพิ่มขึ้นด้วย ตามรายงานของนักวิทยาศาสตร์

นักวิทยาศาสตร์เผย โลกร้อนทำทะเลร้อนขึ้น โจรสลัดก็เยอะขึ้นด้วย! โจรสลัดในที่นี้ ไม่ได้เป็นการยื้อแย่งทรัพย์สมบัติหรือปล้นสะดมของมีค่าของใครคนใดคนหนึ่ง แต่โจรสลัดในที่นี้ คือการยื้อแย่งทรัพยากรทางทะเลหรือสัตว์น้ำในบริเวณน่านน้ำผู้อื่นต่างหาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า บริเวณน่านน้ำนอกแอฟริกาตะวันออกกำลังประสบปัญหาจากอุณหภูมิของพื้นผิวน้ำที่อุ่นขึ้น จึงทำให้การทำประมงได้รับผลกระทบ อันเนื่องมาจากปลาหรือสัตว์น้ำที่เคยอยู่อาศัยเริ่มเลือนหายไปหรืออพยพไปยังน่านน้ำที่ยังมีอุณหภูมิที่เหมาะสมกว่า จึงนำไปสู่ความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจของชาวประมงที่หากินในน่านน้ำเหล่านี้

นักวิทยาศาสตร์เผย โลกร้อนทำทะเลร้อนขึ้น โจรสลัดก็เยอะขึ้นด้วย! ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อัตราการคุกคามข้ามพื้นที่ หรือการละเมิดกฎหมายสากลในพื้นที่น่านน้ำระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น หรือเรียกง่าย ๆ ว่ามีชาวประมงข้ามเขตน่านน้ำผิดกฎหมายเพื่อลักลอบการทำประมงในน่านน้ำผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เรียกกลุ่มคนเหล่านี้ว่า “โจรสลัด”

นั่นหมายความว่า อุณหภูมิของพื้นผิวมหาสมุทรที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ชาวประมงยื้อแย่งเขตหาปลามากขึ้น หรือการแย่งชิงทรัพยากร โดยไม่สนด้วยว่าจะถูกกฎหมายหรือไม่ ซึ่งในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีการละเมิดหรือรุนรานน่านน้ำเกิดขึ้นมากกว่า 2,000 ครั้งใน 2 ภูมิภาค คือ แอฟริกาตะวันออกและทะเลจีนใต้

นักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตว่า โจรสลัดเหล่านี้ เป็นชาวประมงที่ส่วนใหญ่ใช้ชีวิตแบบปากต่อปากและมีทักษะความรู้ในการเดินเรือในหมาสมุทรดี ทำให้พวกเขาก่ออาชญากรรมทางทะเลได้ง่าย

แต่ทั้งหมดนี้เรายังไม่อาจใส่ร้ายชาวประมงได้ทุกคน แต่การรุนรานน่านน้ำอื่นอย่างเงียบ ๆ ยังคงเกิดขึ้นสม่ำเสมอ และยังเป็นเรื่องราวที่ซับซ้อนว่าท้ายที่สุดแล้ว เป็นเพราะอากาศที่ร้อนขึ้น ผนวกกับอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นเป็นต้นเหตุของการเกิดโจรสลัดเหล่านี้จริง ๆ ใช่หรือไม่

นักวิทยาศาสตร์เผย โลกร้อนทำทะเลร้อนขึ้น โจรสลัดก็เยอะขึ้นด้วย! แต่ที่แน่นอนที่สุดคือ ในอนาคตอาจจะแย่มากกว่านี้ อาจมีการละเมิดน่านน้ำมากขึ้น เนื่องจากทรัพยากรเริ่มหายากและขาดแคลน ซึ่งนี่เป็นเรื่องแน่นอนที่นักวิทยาศาสตร์คาดว่าจะเกิดขึ้นจริง แนวทางแก้ไขคือผู้ปกครองในประเทศนั้น ๆ จะต้องแก้ปัญหาความยั่งยืนด้านเศรษฐกิจภายในประเทศ มีนโยบายฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ และจะต้องแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนให้เร็วที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี้ลง

ที่มาข้อมูล

The Guardian

American Meteorological Society

Futurism

related