svasdssvasds

"ครัวปันอิ่ม" ซีพีผนึกกำลัง 100 องค์กรพันธมิตร แจกอาหาร 2 ล้านกล่อง ฝ่าโควิด

"ครัวปันอิ่ม" ซีพีผนึกกำลัง 100 องค์กรพันธมิตร แจกอาหาร 2 ล้านกล่อง ฝ่าโควิด

เริ่มแล้ว! โครงการ "ครัวปันอิ่ม" ซีพีผนึกกำลังทุกภาคส่วนกว่า 100 องค์กร มูลนิธิ กลุ่มจิตอาสา ภาคประชาสังคมและองค์กรเอกชน แจกอาหาร 2 ล้านกล่อง กระจายสู่ชุมชนใน 40 จุดทั่วกรุงเทพฯฝ่าวิกฤตโควิด-19

จากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำรงชีพและปากท้องของประชาชน ที่ถือเป็นหนึ่งในเรื่องเร่งด่วนในภาวะอันยากลำบากนี้ โครงการครัวปันอิ่ม แจกข้าวฟรี 2 ล้านกล่อง ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนกว่า 100 องค์กรพันธมิตร เพื่อหวังเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องในชุมชนต่าง ๆ และผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารรายย่อยให้สามารถฝ่าวิกฤติโควิดไปได้

โครงการครัวปันอิ่ม โดยอาหารจำนวน 2 ล้านกล่องนี้ ประกอบด้วย ส่วนแรก เป็นการช่วยเหลือร้านอาหารรายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการควบคุมการแพร่ระบาด โดยโครงการครัวปันอิ่มจะจัดซื้ออาหารที่ปรุงใหม่สุกสะอาดตามหลักโภชนาการบรรจุกล่องถูกสุขอนามัยจากร้านอาหารขนาดเล็กและขนาดกลางในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1 ล้านกล่อง และอีก 1 ล้านกล่องเป็นการสมทบอาหารจากเครือซีพีที่เป็นอาหารอุ่นร้อนพร้อมรับประทาน รวมเป็น 2 ล้านกล่อง ซึ่งประกอบไปด้วยเมนูอาหารแตกต่างกันในแต่ละวัน

นอกจากนี้ ยังมีผู้มีจิตกุศลนำอาหารมาร่วมสมทบและมีจิตอาสา มูลนิธิ และภาคประชาสังคมมาช่วยดำเนินการแจกจ่าย เพื่อให้เข้าถึงชุมชนและลดการแออัด โดยประชาชนไม่ต้องมาต่อคิวรอรับ ลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ

โครงการครัวปันอิ่ม สำหรับการแจกจ่ายในสัปดาห์แรก นอกจากอาหารแล้ว ยังมีการแจกหน้ากากอนามัยซีพี และสมทบด้วยมังคุดของดีจากสุคิริน จ.นราธิวาส ที่เครือซีพีช่วยเหลือเกษตรกรภาคใต้ที่ประสบปัญหาด้านราคา ทั้งนี้โครงการครัวปันอิ่มพร้อมเปิดรับผู้มีจิตกุศลที่จะเข้าร่วมนำอาหารมาสมทบ หรือร่วมเป็นจิตอาสาแจกจ่ายให้แก่ชุมชน ซึ่งความร่วมมือนี้แสดงให้เห็นว่าแม้จะมีวิกฤติแต่สังคมไทยทุกภาคส่วนต่างไม่ทอดทิ้งกันและพร้อมร่วมฝ่าฟันต่อสู้วิกฤตินี้ไปด้วยกันจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ครัวปันอิ่ม นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ หรือ ‘ครูประทีป’ ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป กล่าวว่า โครงการครัวปันอิ่มฯ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์บ้านเมืองวิกฤติ ผู้คนหิวโหย ติดโควิดกันจำนวนมาก ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ หลายบ้านที่ติดโควิดออกไปไหนไม่ได้ อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โครงการนี้ยังสนับสนุนร้านค้าที่หมดทางทำมาหากิน ช่วยให้ผู้ประกอบการร้านอาหารได้เข้าร่วม นับเป็นการกู้วิกฤติในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี

ครัวปันอิ่ม

นางปิยาภรณ์ วงษ์บัณฑูรย์ ประธานกลุ่มอาสาดุสิต (ประเทศไทยกลับมาสดใสดีกว่าเดิม) กล่าวว่า โครงการครัวปันอิ่มเป็นเสมือนกำลังใจที่ส่งให้พวกเราผ่านสถานการณ์วิกฤตินี้ไปได้ด้วยกัน ซึ่งข้าวทุกกล่องที่แจกในโครงการครั้งนี้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในชุมชนที่ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

โดยทางมูลนิธิสยามนนทบุรี และกลุ่มอาสาดุสิต ยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งเราได้จัดทีมประสานงานในชุมชน สำรวจความต้องการ พร้อมจัดเตรียมรถส่งอาหาร รวมทั้งนำจิตอาสาไปกระจายอาหารให้ทั่วถึงในชุมชนมากที่สุดตลอดทั้ง 2 เดือน

ครัวปันอิ่ม

ทั้งนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) โดย นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือซีพี ได้ประกาศความตั้งใจที่จะผนึกกำลังธุรกิจในเครือร่วมแรงร่วมใจคนละไม้คนละมือกับพี่น้องคนไทยทุกภาคส่วนเพื่อก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน จัดตั้งโครงการ "ครัวปันอิ่มร้อยเรียงใจสู้ภัยโควิด-19” เพื่อช่วยเหลือและให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน 40 ชุมชนในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยระดมสรรพกำลังของกลุ่มธุรกิจในเครือ

ประกอบด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ดูแลธุรกิจโลตัส และบริษัท ซีพี โซเชียลอิมแพคท์ จำกัด ตลอดจนได้รับความร่วมมือร่วมใจจากพันธมิตรต่าง ๆ ในสังคมที่ได้เข้ามาร่วมกันช่วยเหลือชุมชนที่เดือดร้อน ซึ่งมีทั้งผู้ที่ขาดรายได้ ว่างงาน กลุ่มเปราะบาง กลุ่มที่กักตัวดูอาการ และผู้ที่รักษาตัวที่บ้านหรือ Home Isolation ซึ่งโครงการครัวปันอิ่มเริ่มดีเดย์แจกจ่ายอาหารพร้อมรับประทานจำนวน 2 ล้านกล่อง ให้แก่ชุมชมต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2564 นี้เป็นต้นไป

ครัวปันอิ่ม

related