svasdssvasds

จากคดีพิยดา รับจ้างเปิดบัญชีม้าคืออะไร? ถ้าเผลอทำไปแล้วจะโดนอะไรบ้าง

ระวังผิดไปด้วย ความคืบหน้าคดี พิยดา แม่ค้า
จอมลวงโลก หลอกขายมือถือเด็กชายวัย 14 แต่ไม่ส่ง จนเครียดและเสียชีวิต สอบสวนพบพฤติการณ์ จ้างคนเปิดบัญชีม้า เพื่อรับโอนเงินแทน ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีเหล่านี้ ฐานสมรู้ร่วมคิดแล้ว บัญชีม้า คืออะไร เดี๋ยวสรุปให้ฟัง

บัญชีม้า คืออะไร?

       คือ บัญชีที่มิจฉาชีพ จ้างคนอื่นเพื่อเปิดบัญชีรับโอนเงินแทน ก่อนจะโอนเงินเข้าบัญชีตัวเอง ราคา 8,000 บาท โดยเปิดบัญชีผ่านแอปธนาคาร  แต่เบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ยืนยันตัวตน จะผูกกับเบอร์ของมิจฉาชีพ นางจะนัดแนะกัน
เมื่อเปิดบัญชีสำเร็จ เจ้าของบัญชีม้า ก็จะส่ง Username กับ Password ให้คนร้าย จากนั้น คนร้ายก็จะบล็อค เจ้าของบัญชีไป นี่เป็นวิธีหลักที่คนร้ายใช้เลี่ยงการถูกจับกุม เพราะส่วนมาก ตำรวจจะสาวถึง เจ้าของบัญชีม้า ก่อนตัวคนร้ายเสมอ เคสพิยดาก็เช่นกัน คนที่รู้ไม่ทันก็ตกเป็นเหยื่อ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

เจ้าของบัญชีม้า เสี่ยงคุกหัวโต 10 ปี

       มีเคสตัวอย่างเคยเกิดมาแล้วเมื่อต้นปี 64 หนุ่มช่างเชื่อมวัย 23 ปี อยู่ๆเจอหมายจับคดีฉ้อโกง 11 คดี เสียหายหลักแสน ลอยมาที่บ้าน สารภาพว่า เคยรับจ้างเปิดบัญชี ด้วยเงิน 3000 บาท เมื่อตอนอายุ 17
ถ้ารู้ไม่ทัน อาจกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด ถูกดำเนินคดีหลายข้อหา  เช่น
- ร่วมกันกระทำความผิด อาญา ม. 83
- ผู้ใช้ให้กระทำความผิด อาญา ม.84
-ผู้สนับสนุนการกระทำความผิด อาญา ม.86
-หนักสุดฐานฟอกเงิน 

หนักสุดจำคุก 1 ปีถึง 10 ปี  ปรับ 20,000 ถึง 200,000 บาท
หรือทั้งจำทั้งปรับ
          เพราะฉะนั้นระวัง การรับจ้างเปิดบัญชีนั้นผิดกฏหมาย แต่หากคุณเคยรับจ้างเปิดบัญชีไปแล้ว ขอให้รีบไปปิดบัญชีซะ หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ ที่สายด่วน ปปง.1710 

       จ๊ะโอ๋เตือนแล้วนะ อย่าเห็นแก่เงินเพียงเล็กน้อย แลกความเดือดร้อนคนอื่น หรือ อิสระภาพตลอดชีวิตเมื่อถูกจับกุม
 

 

related