svasdssvasds

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า PEA Volta คืออะไร ? ใช้ยังไง ? กดที่นี่คลิปเดียวจบ

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า PEA Volta คืออะไร ? ใช้ยังไง ? กดที่นี่คลิปเดียวจบ

ทำความรู้จัก สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า PEA Volta คืออะไร ? พร้อมแนะนำวิธีใช้งานง่าย ๆ แค่กดแอปฯ เสียบสาย แล้วรอชาร์จได้เลย ตัดเงินง่าย ๆ ไม่ต้องใช้เงินสด ครอบคลุม 42 จังหวัด ทั่วประเทศ

ตู้ PEA Volta คือสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่พัฒนาและออกแบบโดยนักวิจัยไทย จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ตั้งแต่ปี 2563 โดย ครอบคลุม 42 จังหวัด ทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ที่ปั้มบางจาก และมีแผนว่าจะติดตั้งในเส้นทางหลักทุก ๆ 100 กิโลเมตรเลยด้วย

โดย PEA Volta รองรับการชาร์จแบบ AC และ DC หรือการชาร์จแบบปกติ และ Fast Charge ซึ่งถ้าใครสงสัยว่าชาร์จช้า-เร็ว ต่างกันอย่างไร ย้อนกลับไปดูได้ใน EP250 ได้เลย

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

มาดูกันต่อว่าวิธีการใช้งาน PEA Volta ต้องทำอย่างไรกันบ้าง ? ที่แน่ ๆ คือ ต้องมีรถยนต์ไฟฟ้า ก่อน

หลังจากนั้นก็โหลดแอปฯ PEA Volta ผ่าน App Store และ Play Store เท่านั้น อย่าไปโหลดจากที่อื่นนะ ไม่งั้นอาจโดนแฮกไม่รู้ตัว

พอเปิดแอปฯ เข้ามาก็ลงทะเบียนให้เรียนร้อย พยายามใช้อีเมลส่วนตัว เพราะถ้าใช้อีเมลล์องค์กร เดี๋ยวลาออกมาแล้วยุ่งเลย จากนั้นเราก็เติมเงินลงไปในแอปฯ เพื่อให้พร้อมต่อการใช้งาน

พอใกล้ถึงเวลาชาร์จ ให้เราเช็กก่อนเลยว่าสถานีชาร์ใกล้เราอยู่ตรงไหนบ้าง พร้อมให้บริการหรึอเปล่าในแอปฯ PEA Volta จากนั้นก็ขับไปได้เลย

พอมาถึงที่สถานีชาร์จก็สแกน QR Code ที่ตู้ผ่านแอปฯ เพื่อให้ระบบรู้ว่าเรากำลังใช้สถานีไหนอยู่ จากนั้นก็ชาร์จได้เลย

ยังจำที่เราเติมเงินไปทีแรกได้ไหมครับ ? นั่นแหละครับ ตอนชาร์จมันก็จะตัดเงินในบัญชีเราไปเมื่อเราหยุดชาร์จนั่นเอง ไม่ต้องใช้เงินสดเลย

ดังนั้นสำหรับใครที่คิดว่าทำไมเราต้องมาอินกับรถยนต์ไฟฟ้าอะไรขนาดนี้ อยากให้ย้อนกลับไปเมื่อปีก่อนครับ วันที่น้ำมันแตะลิตรละเกือบ 50 บาท การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบนี้ เสียเวลาชาร์จแค่ไม่กี่สิบบาทแต่วิ่งได้เท่ากัน ประหยัดกว่า แถมเดี๋ยวนี้ราคาใกล้เคียงกันกับรถน้ำมัน และสร้างมลพิษน้อย ไม่มี PM 2.5 ทำไมรัฐจะไม่สนับสนุนหละ ? จริงไหมครับ

related