svasdssvasds

อินเดียเอาจริง ปรับ 2 ล้าน อินฟลูเอ็นเซอร์รับงานรีวิวแล้วไม่บอกคนดู

อินฟลูเอ็นเซอร์ รู้ไว้! เมื่ออินเดียออกกฎบังคับ อินฟลูฯ รับงานรีวิว ต้องแจ้งคนดูด้วยว่ามีสปอนเซอร์ไม่งั้นอาจโดนปรับสูงสุด 2 ล้านบาท!

ต้องบอกทุกคนก่อนจะเข้าใจผิดกัน นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นที่อินเดีย แต่อินฟลูฯ ไทยรู้ไว้ไม่เสียหาย เพราะนี่ถือเป็นหนึ่งในจรรยาบรรณที่เราควรยึดถือเลย ในฐานะผู้นำทางความคิดต่อคนดู หรือ อินฟลูเอ็นเซอร์ นั่นคือ “ซื้อสัตย์ต่อคนดู”

เรื่องนี้ ต๋า สปริงนิวส์ ได้มาแชร์ให้ทุกคนฟังว่า ที่อินเดีย เขาออกกฎมาว่า อินฟลูเอ็นเซอร์ที่รับงานหรือมีส่วนร่วมกับแบรนด์ เช่นรับสินค้ามารีวิวแลกกับอะไรบางอย่างต้องแจ้งคนดูให้ชัดเจนเลยว่าอันนี้รับงานมานะ อันนี้เขาส่งมาให้รีวิวนะ

ทำไมต้องแจ้งคนดู

ประเด็นคือว่าทุกวันนี้ การรีวิวสินค้าจากเหล่าบล็อกเกอร์ อินฟลูเอ็นเซอร์เยอะขึ้น ซึ่งพอเยอะปุ๊บหน่วยงานต่าง ๆ เองเขาก็อยากคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อป้องกันแบรนด์ที่ทุ่มเงินจ้างอินฟลูฯ จนเกิดการอวยเกินเบอร์ เกินจริง พาซวยกันทั้งประเทศได้

ย้อนกลับไปใน SPRiNG Digital Life EP 228 ถ้าเฟซบุ๊กเรามีคนตามสัก 10,000 คน โพสต์นึงก็อาจมีคนมาจ้างตั้งแต่ 3,000-15,000 บาทเลยนะ

ทีนี้มาดูที่ประเทศไทยกันสักหน่อย เดี๋ยวหลายคนจะบอกว่า ประเทศไทยเนี่ยล้าหลัง ซึ่งประเทศไทยไม่ได้ล้าหลัง เพราะของไทยมีกฎหมายที่ ควบคุมการโฆษณาอีกที แม้จะไม่ได้คุมอินฟลูเอ็นเซอร์เองก็ตาม

ชื่อว่า “ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา เรื่อง แนวทางการใช้ข้อความโฆษณาที่มีลักษณะเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงอันยากแก่การพิสูจน์ และแนวทางการพิสูจน์เพื่อแสดงความจริงเกี่ยวกับข้อความโฆษณา พ.ศ. 2565”

หลัก ๆ คำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายก็เช่น ปลอดภัย หายห่วง , ใครเห็นใครรัก , เห็นผลภายใน 7 วัน , ที่สุด ดีที่สุด ดีเด็ด , ที่หนึ่ง หนึ่งเดียว , ผ่านมาตรฐานจากสถาบันการการทดสอบจากต่างประเทศ เป็นต้น

ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา มีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

related