svasdssvasds

เริ่มต้นจากนางงามเดินสาย มุ่งสู่นักกีฬาเพาะกายจากความชอบ

เริ่มต้นจากนางงามเดินสาย มุ่งสู่นักกีฬาเพาะกายจากความชอบ

จากนางงามตามเวทีประกวดที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย จนค้นพบเส้นทางที่ตัวเองมีความสุข และ "ไม่ต้องพยายามสวย" แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ วินัย เพราะคนที่อยู่ในเส้นทางนี้ได้นานที่สุด คือคนที่มีวินัยมากที่สุด

"เป็นตัวเองได้ ในสิ่งที่เราชอบ"

มันอาจเป็นคนละอย่างกับสิ่งที่คนอื่นอยากให้เราชอบ ...สุดท้ายก็ต้องถามตัวเองว่าเราอยากให้เราเป็นแบบไหน   "สมายด์ ปัญจาพาห์ ชุ่มแย้ม"

คุณสมายด์ท้าวความให้กับทีมงานได้ฟังว่าตนเอง "เริ่มต้นจากนางงามเดินสาย มุ่งสู่นักกีฬาเพาะกายจากความชอบ" แล้วพอ "สมายด์" ให้ดูรูปตอนเดินสายประกวดเธอคือผู้หญิงสวยตามแบบฉบับนางงามตามเวทีเลยหละ  ส่วนจุดเปลี่ยนที่ทำให้เธอเดินสายกีฬาเพาะกายก็เพราะว่าเธอ "รู้สึกว่าการประกวดนางงาม คือเธอต้องพยายามสวย" ต้องทำให้ตัวเองสวยก่อนแล้วถึงจะสามารถเข้าสู่รอบอื่นๆ อับดับแรกที่เค้ามองคือเราต้องสวย ซึ่งตอนนั้นรู้สึกเหนื่อยที่ต้องพยายาม 

แต่เมื่อได้มารู้จักกับกีฬาเพาะกาย จากการที่มีคนเห็วแวว วินัย ในการออกกำลังกายที่ดูจะขยันเกินเพื่อนไป ปีแรกที่ไปก็ยังตัวเล็กอยู่ซึ่งตอนนั้นเป็นรุ่รเริ้มต้น พอได้ไปขึ้นเวที รู้สึกสนุก และมันทำให้เรารู้ว่าสิ่งนี้แหละที่ "เราไม่ต้องพยายามสวย" เราแค่ต้องมีวินัย ขนาดเพื่อนนัดกินข้าว เรายังต้องเตรียมอาหารสำหรับนักเพาะกายไปกิน มันต้องมีวินัยขนาดนั้น

เพราะคนที่อยู่ในเส้นทางนี้ได้นานที่สุด คือคนที่มีวินัยมากที่สุด

และในวันที่เราได้ออกไปแข่งยังเวทีต่างประเทศทำให้เราได้ทำความรู้จักกับกีฬาชนิดนี้ขึ้นไปอีก การใช้ชีวิตในแต่ละวัน มันมีตารางที่เราต้องทำ ตื่นมา  คาดิโอ เตรียมอาหาร ทำงาน ซ้อม นอน

เมื่อถามว่าที่ทำแบบนี้ทุกวันรู้สึกว่าลำบากไหม?  มันเป็นเกมส์ที่เราต้องผ่านแต่ละด่านไปให้ได้ ถ้าถามว่าลำบากไหมก็ไม่ มันคือการทรมาณตัวเองแต่แปลกตรงที่มันยิ่งมีความสุข และถ้ายิ่งได้รางวัลกลับมายิ่งรู้สุกมีความสุขมากกว่าเดิม อาจเป็นคนอยากเอาชนะมั้งคะ ซึ่งคู่แข่งนั้นไม่ใช่ใคร แต่คือตัวเราเอง  "สมายด์ตอบด้วยแววตาอันเป็นประกายพร้อมเสียงหัวเราะอย่างมีความสุข

 

 

 

 

สาวน้อยจากเวทีนางงาม ผู้อยากมีกล้าม ตามความชอบ ความสุขที่แลกมาด้วยความเหน็ดเหนื่อยทรมาน และวินัยต้องรักษา ลำบาก ยากเย็น แต่เมื่อสิ่งที่เห็นบนร่างกายตัวเอง มันกลับเติมเต็ม"ความสุข"

 

ขอขอบคุณความสุขจาก คุณปัญจาพาห์ ชุ่มแย้ม นักกีฬาเพาะกาย 

ติดตามความสำเร็จในรูปแบบต่างๆ ของมนุษย์ ที่สร้าง “ความสุข” ได้ในแบบที่ไม่เหมือนใคร.. ทุกวันเสาร์ @SPRiNG