svasdssvasds

"นักเพศวิทยา" คู่รัก LGBTQ+ สร้างพื้นที่ปลอดภัย ให้ทุกคนกล้าพูดเรื่องเพศ

"นักเพศวิทยา" คู่รัก LGBTQ+ สร้างพื้นที่ปลอดภัย ให้ทุกคนกล้าพูดเรื่องเพศ

คู่รัก LGBTQ+ ผู้ร่วมกันสร้าง"พื้นที่ปลอดภัย"ให้ทุกคนพูดเรื่องเพศได้เต็มที่ เพราะความชอบไม่ควรถูกจำกัด และความรักไม่ควรแบ่งกั้น เธอจึงร่วมทำมันเพื่ออยากให้ทุกคนมีความรักที่ดี

ในปัจจุบันเรื่องของเพศไม่ได้จำกัดแค่เพศหญิง หรือ เพศชาย แล้วพื้นที่ของกลุ่ม LGBTQ+ เปิดกว้างแค่ไหน  จึงทำให้วันนี้ เราได้มาทำความรู้จักกับ "นักเพศวิทยา"  

"นักเพศวิทยา"  คือ ผู้ที่สามารถให้ความรู้เกี่ยวกับเพศองค์รวม

ถึงแม้ว่าเราจะทราบกันดีว่าปัจจุบันมีการเปิดกว้างสำหรับรสนิยมส่วนตัวในเรื่องเพศ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่รู้ความต้องการของตัวเอง แต่ก็อาจจะไปไม่ถูกทาง หรือไม่รู้จะปรึกษา และพูดคุยกับใครได้ ทำให้หน้าที่นี้มี "นักเพศวิทยา" เข้ามาสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกเรื่องเพศ

"นักเพศวิทยา"คือ ผู้ที่สามารถให้ความรู้เกี่ยวกับเพศองค์รวม ร่างกาย จิตใจ และสังคมแวดล้อม ที่ส่งเตรียมความพร้อมของคนที่เลือกเพศให้ใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมั่นใจ คุณเอช ประติมา รักษาชนม์ นักเพศวิทยา ตัดสินใจเปิดคาเฟ่ ที่เสมือนเปิดบ้านต้อนรับเพื่อปรึกษา พูดคุย ทุกเรื่องเกี่ยวกับเพศ "ที่จริงเราทุกคนคุยเรื่องเพศกันทุกวันแหละ แต่เราคุยเล่นกับเพื่อน หรืออีกทีก็คือไปคุยกับหมอที่โรงพยาบาลเลย ซึ่งมันควรจะมีสถานที่ ที่เราได้เปิดอกคุยกันอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย"

ซึ่งคุณเอช เล่าให้ทีมงานฟังว่า "มีผู้ที่เข้ามาปรึกษาว่าโดนคุกคามทางเพศ ซึ่งเขาไม่กล้าเล่าให้ใครฟัง เพราะเขาคือกลุ่ม LGBTQ+ แต่เขากล้ามาเปิดอกคุยกับเราเพราะเห็นว่าตรงนี้เป็นพื้นที่ปลอดภัย แล้วการที่มีคนวนเข้ามาคุย และเปลี่ยน ยิ่งทำให้เรามีข้อมูลในการเรียนรู้ เพื่อเป็นประโยชน์และปรับใช้กับเคสอื่นๆต่อไป นั่นหมายความว่า สิ่งที่เขาได้ปรึกษาเรา ก็สามารถช่วยคนอีกคนหนึ่งได้ด้วย"

เรื่องเพศไม่ใช่เรื่องทะลึ่ง แต่ควรมีพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกคนกล้าคุยกันมากกว่า

ขอขอบคุณ ความสุขจาก คุณเอช ประติมา รักษาชนม์ นักเพศวิทยา

ติดตามความสำเร็จในรูปแบบต่างๆ ของมนุษย์ ที่สร้าง “ความสุข” ได้ในแบบที่ไม่เหมือนใคร.. ทุกวันเสาร์ @SPRiNG