svasdssvasds

SCG รุกตลาดพลังงานสะอาด ส่งโซลาร์เซลล์ครบวงจรเข้าประกวดโลกพลังงาน

SCG รุกตลาดพลังงานสะอาด ส่งโซลาร์เซลล์ครบวงจรเข้าประกวดโลกพลังงาน

มาทัวร์ฟาร์มโซลาร์ลอยน้ำขนาดใหญ่ของ SCG เพราะนอกจากจะเซียนเรื่องวัสดุก่อสร้างแล้ว ยังขอเซียนเรื่องพลังงานสะอาดด้วย SCG รุกคืบเข้าสู่ตลาดพลังงานอย่างเป็นทางการแล้ว

หากพูดถึงคำว่า SCG หลายคนนึกถึงการก่อสร้าง วัสดุก่อสร้างกันใช่ไหม แต่รู้หรือไม่ ตอนนี้ SCG ไม่ได้มีแค่วัสดุก่อสร้างแล้ว ปี 2566 นี้ SCG ได้ประกาศจุดยืนว่าขอเข้าร่วมตลาดพลังงานสะอาดด้วย  เพื่อตั้งเป้าเป็นหนึ่งในธุรกิจทางเลือกของคนไทยให้มีภาระค่าไฟถูกลง เนื่องจากวิกฤตพลังงานจากความขัดแย้งรัสเซีย –ยูเครน ส่งผลให้พลังงานในไทยมีราคาสูงขึ้น ค่าไฟเลยแพงตามไปด้วย

SCG ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจองค์กรที่ได้รับผลกระทบจากค่าไฟแพงเช่นเดียวกัน เลยลองหันไปทดลองใช้โซลาร์เซลล์ภายในองค์กรก่อน และผลก็ทำให้ภาวระค่าไฟในองค์ลดลงได้จริง จึงเริ่มหันมาให้ความสนใจกับธุรกิจพลังงานสะอาดเต็มตัว

ฟาร์มโซลาร์ลอยน้ำขนาดใหญ่ของ SCG ที่ โรงงานเอสซีจี ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.สระบุรี SCG มีพื้นที่ที่ไม่ใช้ประโยชน์เยอะมาก จึงขอใช้พื้นที่เหล่านั้นมาก่อให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง ด้วยการสร้างฟาร์มโซลาร์ลอยน้ำขนาดใหญ่ ซึ้งตั้งอยู่ที่โรงงานเอสซีจี ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.สระบุรี อดีตพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นบ่อขุดแร่เพื่อนำไปทำเป็นปูนของโรงงาน SCG มาก่อน แต่พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น พื้นที่ตรงนี้เลยถูกปล่อยร้างไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้วยเหตุนี้ Cleanergy บริษัทพลังงานสะอาดของ SCG จึงขอใช้พื้นที่นี้เปลี่ยนเป็นฟาร์มโซลาร์ลอยน้ำยักษ์แทน โดยโซลาร์เหล่านี้กินพื้นที่ไปทิ้งสิ้น 60 ไร่ และสามารถสร้างไฟฟ้าได้ 13 เมกะวัตต เพื่อส่งไฟไปใช้ภายในโรงงาน แถมยังใช้ประโยชน์ที่มีอยู่ในมืออยู่แล้ว อย่างเช่น กำลังคนหรือทรัพยากรบุคคลภายในองค์กรมาต่อยอดให้เกิดเป็นอาชีพใหม่ อาทิ บุคลากรด้านเทคโนโลยีและวิศวรกรรมมาช่วยดูแลและต่อยอดนวัตกรรมโซลาร์เหล่านี้ด้วย

SCG รุกตลาดพลังงานสะอาด ส่งโซลาร์เซลล์ครบวงจรเข้าประกวดโลกพลังงาน อีกทั้งยังมีการผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ควบคู่ด้วย เช่น การตรวจสอบและซ่อมแซมโซลาร์ลอยน้ำแต่ละแผง ด้วยการบินโดรนและใช้แสง IR จากโดรนจิ๋วตรวจสอบ เพื่อค้นหาความผิดปกติการรับแสงของโซลาร์เซลล์ ถ้าเห็นว่าแผ่นนี้สว่างมาก ๆ ก็แสดงว่าแผ่นนี้มีความผิดปกติ เครื่องอาจหยุดทำงานหรือไม่รับแสง และก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปซ่อมแซม

และในอนาคต SCG กำลังจะพัฒนาเทคโนโลยีที่เรียกว่า Smart Grid ที่จะสามารถแบ่งไฟจากตรงนี้ขายให้กับภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดได้ด้วย เพื่อลดค่าไฟที่แพงแต่ไม่มีพื้นที่ติดตั้ง เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน อาคารสำนักงานต่าง ๆ เป็นต้น

ใช้โดรนตรวจสอบประสิทธิภาพโซลาร์เซลล์ นอกเหนือจาก Smart Grid สำหรับภาคเอกชนแล้ว ก็ยังมีโซลาร์เซลล์แผงปกติที่ SCG เปิดให้บริการสำหรับบ้านประชาชนทั่วไปด้วย โดยจะบริการให้ตั้งแต่การให้คำปรึกษา เข้าไปคำนวน ติตั้ง และดูแลระบบให้ในระยะยาว เรียกว่าให้บริการแบบครบวงจร ดูแลทุกเรื่องเรื่องโซลาร์เซลล์

เราจะเห็นได้ว่า พลังงานสะอาดเป็นนวัตกรรมที่กำลังจะเข้ามาพลิกผันชีวิตคนไทยและภาคธุรกิจให้ร้อนแรงมากขึ้น เนื่องจากวิกฤตพลังงานที่โลกกำลังเผชิญอยู่ ทำให้ทั่วโลกต้องเปลี่ยนแปลงจัวเองเพื่อโลกที่ยั่งยืน พลังงานสะอาดเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เป็นการลงทุนระยะยาวที่คุ้มค่า คุณล่ะคิดเห็นอย่างไร?

related