svasdssvasds

ซาอุฯทดลองประหยัดไฟ ด้วยการทาเส้นจราจรเรืองแสง แทนการใช้เสาไฟ

ซาอุฯทดลองประหยัดไฟ ด้วยการทาเส้นจราจรเรืองแสง แทนการใช้เสาไฟ

ไทยอยากลองไหม? ซาอุดิอาระเบีย ลองประหยัดค่าไฟ โดยการนำเสาไฟถนนออก และเปลี่ยนเป็นทาเส้นจราจรเรืองแสงแทน ช่วยลดอุบัติเหตุและเป็นมิตรต่อสัตว์ป่า มันจะ Work ไหม ไปดู!

ล้ำข้ามไทยไปอีก แต่จะดีไหมมาดูกัน ซาอุฯ เริ่มใช้เส้นถนนเรืองแสงแล้ว โดยจะเป็นการทาสีเส้นจราจรที่ใช้สีเรืองแสงที่จะสามารถเรืองแสงได้ตอนกลางคืน เพื่อลดการใช้ไฟถนน แถมยังบอกอีกด้วยว่าสามารถช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ด้วย

ซาอุดิอาระเบีย ไม่ใช่ประเทศแรกที่ได้ทดลองใช้เส้นจราจรเรืองแสง ก่อนหน้านี้มีออสเตรเลียและฝรั่งเศสที่เริ่มใช้ไปบ้างแล้ว

เส้นจราจรเรืองแสงนี้ คล้ายกับสติ๊กเกอร์เรืองแสงรูปพระจันทร์ดวงดาวสมัยที่เรายังเด็ก ๆ และชอบเอาไปแปะห้องนอนเล่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางการได้บอกข้อดีของเส้นจราจรเรืองแสงนี้ว่า สามารถช่วยให้เส้นทางขับขี่ที่คดเคี้ยวปลอดภัยมากขึ้น เช่นทางขึ้นภูเขา และพื้นที่ห่างไกลที่เราอาจไม่คุ้นทาง

ลดการเกิดอุบัติเหตุได้เพราะไฟต่ำของรถยนต์ไม่สามารถทำให้ผู้ขับขี่เห็นได้ แต่วิธีนี้จะช่วยลดการเปิดไฟสูง ซึ่งเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมาแล้วนักต่อนักจากการที่แสงสะท้อนเข้าตาผู้ขับขี่

นอกจากนี้ เส้นจราจรแบบนี้ยังช่วยลดงบประมาณการซ่อมแซมเส้นถนนระยะยาว เนื่องจากสีที่ทาคือสีโฟโตลูมิเนสเซนต์ชนิดใหม่ที่คงทนกว่า สามารถลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและบำรุงเสาไฟฟ้า และช่วยลดมลพิษทางแสงที่อาจกระทบกับการหาอาหารของสัตว์ป่าด้วย

สำหรับผู้เขียนเส้นที่เห็นนี้จะดูมืดไปหน่อย ความสว่างของเส้นจราจรอาจจะไม่สามารถทำให้เรามองเห็นสิ่งที่อาจข้ามถนนยามค่ำคืนได้สว่างมากนัก ซึ่งเส้นจราจรนี้ก็มีข้อจำกัดด้วยนะอย่างออสเตรเลียเค้าพบว่า สีของเส้นถนนจางหายไปเนื่องจากมันไม่ดูดซับแสงได้อย่างเพียงพอในช่วงระหว่างวันและวันฝนตกหนัก

แต่มองในแง่ดีมันก็คือจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจ ในอนาคตเราอาจหาทางออกได้ดีปละมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากจุดเล็ก ๆ แบบนี้ได้

related