svasdssvasds

วราวุธเปิดเลือกตั้งด้วยนโยบายเมืองสีเขียว เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

วราวุธเปิดเลือกตั้งด้วยนโยบายเมืองสีเขียว เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

เปิดนโยบายสิ่งแวดล้อม กับตัวท็อป ที่ชื่อ ท็อป วราวุธ ผู้เข้าชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีจากพรรคชาติไทยพัฒนา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพฯ มีนโยบายอะไรมาซื้อใจคนไทยบ้าง?

ตอนนี้คนส่วนใหญ่มองว่านโยบายหาเสียงคือมันไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่คนส่วนใหญ่เริ่มที่จะเข้าใจมากขึ้นแล้ว ?

วันนี้ต้องบอกว่าประเด็นสิ่งแวดล้อมหลายฝ่ายให้ความสำคัญมากขึ้น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาคเอกชน ห้างร้านใหญ่ ๆ ตอนนี้มาถึงระดับ SMEs แล้ว ให้ความสำคัญมากขึ้น ทุกวัน ๆ ประเทศไทยของเรานั้นมีความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ แต่ในการทำการเกษตรนั้น จากนี้ไปจะต้องมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การที่เราตะบี้ตะบันใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ใช้ยาฆ่าแมลง จากนี้ไปจะเริ่มมีปัญหามากขึ้น ดังนั้นการใช้องค์ความรู้ที่เรามีอยู่ในประเทศไทย สิ่งที่เรานำเสนอก็คือว่า Agritech with use หรือก็คือองค์ความรู้เรื่องภาคการเกษตรที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น การใช้ปราชย์ชาวบ้านที่เรามีอยู่ทั่วประเทศ องค์ความรู้ต่าง ๆ เหล่านี้ ท่านสามารถที่จะใช้เกษตรอินทรีย์ โดยที่ไม่ต้องไปพึ่งพาปุ๋ยต่างชาติ หรือแม้แต่สารเคมีต่าง ๆ หรือแม้แต่ยาฆ่าแมลง ก็จะทำให้ผลผลิตมีคุณภาพสูงขึ้นและก็เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเมกะเทรนด์อย่างไร

เพราะว่าวันนี้ทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอย่างมหาศาล สหรัฐอเมริกา เจอสถานการณ์ความหนาวที่เรียกว่า Polar Vortex เข้ามาในหลายพื้นที่ อุณหภูมิลบ 20-30 องศาขึ้นขึ้นไป เหมือนในหนังเป๊ะ ๆ เลย ลูก ๆ ผมอยู่ที่อเมริกา ส่งอุณหภูมิมาให้ดู -28 ไม่เคยหนาวขนาดนี้ ในขณะที่ตุรกีที่ผ่านมาก็เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นมา เราจะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ ธรรมชาติเริ่มมีการปรับตัวมากขึ้น ๆ ทุกปี

โลกร้อนมากขึ้นทุกวัน

การทำให้น้ำแข็งทั่วโลกละลายมากขึ้น น้ำทะเลหนุนสูงขึ้น เวลาพูดแบบนี้มันดูเหมือนหนังไซไฟนะครับว่า น้ำทะเลหนุนสูงขึ้นเดี๋ยวน้ำจะท่วมแบบนั้นแบบนี้ แต่พอเราลองมองภาพกลับไปเมื่อปลายปีที่แล้วนะครับ สองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ใครอยู่จะจำได้ว่า น้ำมันท่วมล้นพนังกั้นน้ำมา ครั้งแรก ๆ ในรอบประวัติศาสตร์ที่ผมจำได้เลยว่า ท่วมสองฝั่งเจ้าพระยาในเขตพระนครอย่างที่ไม่เคยท่วมมาก่อน และจากนี้ไปน้ำทะเลมันจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าเราไม่แก้ไข มันอาจจะไม่ใช่ตายวันตายพรุ่ง แต่มันเป็นการตายแบบผ่อนส่งที่การันตีว่าตายแน่ ๆ หากเราไม่เปลี่ยนเสียตั้งแต่วันนี้

การสร้างเมืองสีเขียว วาดภาพไว้อย่างไร

ต้องบอกว่าหนึ่งในหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศไปข้างหน้าคือ การใช้แนวคิดของ Bio Circular  Green Economy หรือว่าเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว องค์ประกอบสำคัญส่วนหนึ่งคือการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องคนเมืองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

การที่มีกรีนซิตี้ หรือเมืองสีเขียวนั้น ก็คือการที่เราเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น ประกอบกับการที่มีขนส่งสาธารณะ จะเป็นระบบราง ระบบรถ และระบบเรือที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ เป็นเครือข่ายขนส่งคมนาคม เรียกว่าสาธารณะที่จะต้องมีเครือข่ายลงไปถึงทุก ๆ ชุมชน ทุก ๆ หมู่บ้าน วันนี้เรามีรถไฟบนดิน คือ บีทีเอส รถไฟใต้ดินคือ MRT เรามีเรือ มีรถเมลล์ แต่ทั้งสามระบบสี่ระบบนี้เนี่ย ไม่มีความเชื่อมโยงต่อกัน

หัวใจสำคัญก็คือว่า พี่น้องที่อยู่ในตามชุมชนต่าง ๆ หมู่บ้านเล็ก ๆ ยังไม่สามารถที่จะมาถึงได้ คือยังไม่มี feeder เข้ามาอยู่ในระบบขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ ให้พี่น้องประชาชนนั้น ถึงแม้ว่าจะมีระบบขนส่งแล้ว เขาก็ยังต้องขึ้นมอเตอร์ไซค์ รถส่วนตัว หรือว่ารถแท็กซี่มาที่สถานีก่อน ดังนั้นต้องขยายเครือข่ายเหล่านี้ ให้มีความครอบคลุมเพื่อที่จะลดปริมาณการใช้รถใช้ถนนของพี่น้องประชาชน การเพิ่มพื้นที่สีเขียว และทำให้เปลี่ยนแนวความคิดของพี่น้องประชาชนให้อยู่ได้อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ที่ผ่านมาเราเจอกับ PM 2.5 มหาศาลในกรุงเทพมหานคร ถ้าเทียบกันเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนที่ช่วงโควิดพีค ๆ เนี่ย ตอนกักตัวอยู่บ้านกัน 100% ถนนไม่มีรถเลยสักคันเดียว pm2.5 ก็แทบจะเป็น 0 เลย นี่คือสิ่งที่เราต้องผลักดันเรื่องโครงสร้างขนส่งสาธารณะที่เข้าถึงในทุก ๆ ชุมชน และทำให้เป็นเมืองสีเขียวที่น่าอยู่ของทุกคน

related