svasdssvasds

รู้จัก โครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม ของ กลุ่ม ปตท. ช่วยชุมชนมีรายได้ยั่งยืน

รู้จัก โครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม ของ กลุ่ม ปตท. ช่วยชุมชนมีรายได้ยั่งยืน

ชวนทำความรู้ตัก โครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม ของ กลุ่ม ปตท. ช่วยชุมชนมีรายได้ในช่วงโควิด-19 จนนำไปสู่การช่วยโลกให้ยั่งยืนด้วยการท่องเที่ยวและนวัตกรรม

ทุกคนยังจำช่วงโควิด-19 ได้ไหม? ตอนที่เราทุกคนออกจากบ้านไม่ได้ แถมรายได้ลดลงแต่รายจ่ายยังเท่าเดิม หรืออาจจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

งั้นขอพาทุกคนไปทำความรู้จัก โครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม ที่ใช้นวัตกรรมเข้าไปทำให้ทุกคนมีรายได้และสามารถอยู่อย่างยั่งยืนไปพร้อมกับโลกไปนี้ได้ค่ะ

โครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม เป็นโครงการของกลุ่ม ปตท. ที่ตอนแรกตั้งมาเพื่อช่วยลดผลกระทบของโควิด-19 ในชุมชน แต่วันนี้สามารถต่อยอดไปสู่การสร้างรายได้ที่ยั่งยืนได้อีกด้วย

ยั่งยืนอย่างไรบ้าง ?

โครงการนี้ประกอบด้วย 3 ด้านที่ ปตท. เน้น คือ Smart Farming , Smart Marketing และ Community-Based Tourism

  1. Smart Farming  ยกระดับการเกษตรด้วยนวัตกรรมให้ผลผลิตที่มีคุณภาพในปริมาณที่สูงขึ้น เช่น อุปกรณ์ iOT ควบคุมปริมาณน้ำที่ใช้รดไม่ให้เหลือทิ้ง และ โดรนทางการเกษตรเพื่อลดการใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมัน
  2. Smart Marketing การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์โดยการแปรรูปและสร้างมาตรฐานให้ผลิตภัณฑ์ เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้แก่ชุมชน ด้วยการใช้โซเชียลมีเดียและช่องทางบนโลกดิจิทัล
  3. Community-Based Tourism ส่งเสริมการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

Smart Farming โดยกลุ่ม ปตท.  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด ทาง ปตท. จึงได้จัดงาน PTT Group Innovation for Future Society 2023 เป็นการสรุปผลสำเร็จของโครงการฯ ที่ได้ดำเนินมาตลอดเป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2564 – 2566  รวมถึงเป็นการนำนวัตกรรมและองค์ความรู้ของ กลุ่ม ปตท. และองค์ความรู้ของชุมชนที่เกิดขึ้นในโครงการฯ พัฒนาเป็น “จุดเรียนรู้” 12 พื้นที่ มาจุดประกายให้ผู้ที่ร่วมงานได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ เพื่อขยายพื้นที่สร้างรอยยิ้มให้กับชุมชนอื่น ๆ ได้ต่อไป

ช่วยชุมชนให้มีรายได้อย่างยั่งยืนด้วยผลิตภัณฑ์ของชุมชนเอง

โดยเป้าหมายของโครงการ คือ ต้องการให้ทุกชุมชนสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากฐานรายได้เดิม ร้อยละ 10 มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนรวม 45 รายการ พัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวโดยชุมชนจำนวน 6 พื้นที่ รวมถึงชุมชนมีทักษะและศักยภาพที่สามารถดำเนินการและพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งผลสำเร็จจากโครงการจะทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related