svasdssvasds

ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุอีกรอบ เผาบ้านประชาชนวอด นับเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 2 ปี

ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุอีกรอบ เผาบ้านประชาชนวอด นับเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 2 ปี

แผ่นเปลือโกลปริอีกครั้ง หลังภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุอีกรอบ นับเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 2 ปี ทางการสั่งแพยพประชาชน หลังลาวาไหลเผาไหม้บ้านประชาชน

วิดีโอบันทึกภาพ ลาวาสีส้มแดงไหลไปยังบ้านหลังหนึ่ง ในเวลาต่อมาบ้านหลังดังกล่าวก็ลุกเป็นไฟ

นี่คือการปะทุอีกครั้งของภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ใกล้เมืองกรินดาวิก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา หลังเกิดการปะทุครั้งใหญ่ล่าสุดไปเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา และถือเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ปี 2021

โดยสำนักงานกรมอุตุนิยมวิทยาของไอซ์แลนด์รายงานว่า ก่อนเกิดการปะทุ ได้เกิดแผ่นดินไหว และในเวลาต่อมาก็พบรอยแตกบนพื้นดิน และลาวาก็ได้พวงพุ่งออกมาพร้อมเขม่าควันที่ลอยขึ้นสูงสู่ท้องฟ้าอันมืดมิดในฤดูหนาว

กรินดาวิกเป็นหมู่บ้านชาวประมงขนาดเล็กที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว ๆ 4,000 คน ซึ่งการปะทุของภูเขาไฟไอซ์แลนด์ครั้งก่อนทางการสั่งให้อพยพหนี และไม่มีใครได้รับอันตรายและไม่มีทรัพย์สินใดเสียหาย

ภาพลาวากำลังเผาไหม้บ้านหลังหนึ่ง Cr. Reuters แม้บทเรียนครั้งก่อน ทางการได้เฝ้าระวังและทำแนวป้องกันไม่ให้ลาวาไหลเข้าชุมชน แต่จากการปะทุครั้งล่าสุด แม้จะไม่มีใครได้รับอันตราย แต่บ้านหลังหนึ่งก็ถูกลาวาไหลทะลุแนวกั้นลงมาทับ ทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้น

ทางการได้สั่งอพยพผู้คนอีกครั้ง แต่ไม่ได้สั่งปิดสนามบินหรือยกเลิกเที่ยวบิน เครื่องบินสามารถบินขึ้นลงได้ตามปกติ แต่ยังต้องคอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ไอซ์แลนด์เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ตั้งอยู่ท่ามกลางแผ่นเปลือกโลกยูเรเชียนและอเมริกาเหนือ ซึ่งยังคงมีภูเขาไฟอีกประมาณ 33 แห่งคุกรุ่นอยู่ และถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีภูเขาไฟมากที่สุดในยุโรป

ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุ Cr.Reuters นอกจากนี้ ในวันเดียวกันก็ได้มีภูเขาไฟปะทุอีก 2 แห่ง คือ ภูเขาไฟมาราปี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอินโดนีเซียเกิดการปะทุและพ่นเถ้าถ่านลอยสูง 1,300 เมตร ทางการสั่งประชาชนในรัสมี 4.5 กิโลเมตรอพยพออกจากพื้นที่ เป็นการปะทุครั้งที่ 2 เช่นเดียวกับไอซ์แลนด์ หลังครั้งล่าสุดภูเขาไฟมาราปีได้มีการปะทุครั้งใหญ่ไปเมื่อช่วงปลายปี 2023 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน

ส่วนภูเขาไฟอีกแห่งที่ปะทุ คือ ภูเขาไฟซูวาโนเซจิมะ ในหมู่เกาะโทการะ จังหวัดคาโงชิมะ ประเทศญี่ปุ่น พ่นเถ้าถ่านไกลกว่า 1 กิโลเมตร เตือนประชาชนรัสมี 2 กิโลเมตรจากปล่องภูเขาไฟให้เฝ้าระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related