svasdssvasds

สรุปดราม่า เลี้ยงสิงโตในไทยได้ไหม? ถูกกฎหมายหรือเปล่า?

สรุปดราม่า เลี้ยงสิงโตในไทยได้ไหม? ถูกกฎหมายหรือเปล่า?

เรื่องน่ารู้คนรักสัตว์ (แปลก) อยากเลี้ยงสิงโตในไทย ทำได้ไหม? ถูกกฎหมายหรือเปล่า พร้อมเปิดราคาลูกสิงโต หลังเศรษฐีต่างชาตินำลูกสิงโตนั่งรถเปิดประทุนกลางพัทยา

เดี๋ยวนี้เลี้ยงหมาแมวมันเชยไปแล้วเหรอ หลังมีดราม่า เศรษฐีอินเดียพาลูกสิงโตนั่งรถเปิดประทุนกลางเมืองพัทยา หลายคนถาม แบบนี้ทำได้เหรอ ความปลอดภัยอยู่ที่ไหน

หลังจากภาพดังกล่าวแพร่สะพัดไป หลายคนก็เริ่มแชร์พิกัดว่าหลายบ้านก็เลี้ยงสิงโตกัน ช่วยไปตรวจสอบหน่อย ดังนั้น Keep The World จะสรุปให้ว่า สัตว์ป่าอย่างสิงโตเนี่ย เลี้ยงในบ้านคนได้จริงหรือไม่?

สิงโต เราอาจเห็นในสวนสัตว์หรือในศูนย์อนุรัก์ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่จริง ๆ แล้ว สำหรับประเทศไทย เราสามารถเลี้ยงสิงโตได้อย่างถูกกฎหมายภายในบ้านของเราได้

สิงโต ถือเป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครอง ชนิด ก (ดุร้าย) ดังนั้น ผู้เลี้ยงจะต้องมีเอกสารครอบครอง ตามระเบียบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งผู้เลี้ยงจะต้องถูกพิจารณาว่ามีการดูแล (เลี้ยง) สิงโตในพื้นที่เหมาะสม  แข็งแรงปลอดภัย ไม่สร้างความเสี่ยงต่อเพื่อนบ้าน และไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของสัตว์ด้วย รวมถึง ห้ามเคลื่อนย้ายก่อนได้รับอนุญาต

หากฝ่าฝืนจะมีความผิด ตามระเบียบกรมอุทยานฯ ว่าด้วยการแจ้งและการรับแจ้ง และการครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมและซากสัตว์ป่าควบคุม 2565 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หรือหากใครมีสิงโตหรือซากสิงโตในครอบครอง แล้วไม่ได้แจ้งภายใน 90 วัน จะมีความผิดตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2562 มาตรา 19 และมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 90 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท และอาจโดนทั้งจำทั้งปรับ

ใครสนใจเลี้ยงสิงโต มาดูราคาสิงโตในตลาดในปัจจุบันกันค่ะ ลูกสิงโตที่ขายในฟาร์มที่มีใบอนุญาต จะมีค่าตัวดังนี้

  • ลูกสิงโตขาว ราคาเริ่มต้น 550,000-2,000,000 บาท ขึ้นอยู่กับเกรดสี
  • ลูกสิงโตสีน้ำตาล ราคาเริ่มต้น 300,000 บาทต่อตัว
  • ลูก “ไลเกอร์” สิงโตผสมพันธุ์เสือโคร่ง ราคาเริ่มต้น 2,000,000 บาทต่อตัว
  • ลูกสิงโตสีขาวตาฟ้า เริ่มต้น 2,000,000 บาทต่อตัว

สรุปดราม่า เลี้ยงสิงโตในไทยได้ไหม? ถูกกฎหมายหรือเปล่า?

การเลี้ยงสิงโตในบ้านคนไม่ใช่เรื่องง่าย สิงโต ถึงจะเลี้ยงได้อย่างถูกกฎหมาย แต่สิงโตไม่ใช่แมว หรือหมา จึงต้องมีการดูแลเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ให้ไปรบกวนเพื่อนบ้าน จึงไม่ควรเลี้ยงในเขตชุมชนอย่างน้อย 1 กิโลเมตร เนื่องจากสิงโตมีเสียงคำรามที่ดังกว่าสัตว์เลี้ยงทั่วไปมาก และการเลี้ยงสิงโตมีสิ่งที่ต้องคำนึงหลักๆ 3 ข้อดังนี้

  1. มีพื้นที่เพียงพอต่อการเลี้ยงอยู่ในพื้นที่ 4*4 เมตร และควรมีพื้นที่ให้น้องได้วิ่งเล่น น้องจะได้ไม่เครียด
  2. ต้องซื้ออย่างถูกกฎหมาย ซื้อมาจากฟาร์มที่มีใบอนุญาต พอมีอายุ 1-2 เดือน ก็สามารถนำไปเลี้ยงได้ โดยฝังไมโครชิพ เพื่อไปทำการขอใบครอบครองกับกรมไซเตส
  3. เงินในกระเป๋าต้องพร้อม เพราะค่าตัว ค่าอาหาร ไหนจะค่าอื่นๆ จัดเตรียมพื้นที่ นับเป็นจำนวนเงินที่มากพอควร พร้อมดูความเหมาะสมของสถานที่

อย่างเคสดราม่าดังกล่าวที่ชาวอินเดียนำลูกสิงโตมานั่งรถชมวิวเล่นนั้น อันนั้นผิดกฎหมาย เนื่องจากเจ้าของแจ้งการครอบครองในจ.ราชบุรี แต่มันดันมาโผล่ที่ชลบุรี มีความผิดย้ายสถานที่ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็รับโทษไปตามระเบียบ

แต่หลังจากนี้ทางกรมอุทยานฯจะมีการทบทวนการอนุญาตเลี้ยงสิงโตในไทยใหม่ เพราะปัจจุบันพบการครอบครองในบุคคลและบ้านทั่วไปมากขึ้น เกรงว่าจะมีการควบคุมไม่ดีพอ และในอนาคตจะเกิดปัญหาได้ จึงมีแนวโน้มว่ากฎหมายเกี่ยวกับการครอบครองสิงโตน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอนเร็ว ๆ นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related