svasdssvasds

เลี้ยงสิงโตแบบถูกกฎหมายได้ไหม และแต่ละตัวราคาเท่าไหร่ ?

เลี้ยงสิงโตแบบถูกกฎหมายได้ไหม และแต่ละตัวราคาเท่าไหร่ ?

เลี้ยงสิงโตในบ้าน ไลฟ์สไตล์แบบเศรษฐีดูไบ แต่ละตัวไม่ใช่ราคาถูกๆ คนเลี้ยงต้องมีพื้นที่เยอะ กระเป๋าตังค์ต้องพร้อม และต้องทำให้ถูกกฎหมาย

SHORT CUT

 

เลี้ยงสิงโตในบ้าน ไลฟ์สไตล์แบบเศรษฐีดูไบ แต่ละตัวไม่ใช่ราคาถูกๆ คนเลี้ยงต้องมีพื้นที่เยอะ กระเป๋าตังค์ต้องพร้อม และต้องทำให้ถูกกฎหมาย

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2567 มีชาวเน็ตรายหนึ่งโพสต์คลิปที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ สิงโต พัทยา ซึ่งเผยภาพชาวต่างชาติคนหนึ่ง ขับรถหรูเปิดประทุนเที่ยวไปตามตัวเมืองพัทยา โดยมี "ลูกสิงโต" นั่งอยู่ที่ท้ายรถด้วย ทำให้ชาวเน็ตพากันวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหมาะสมหรือไม่ ที่นำสัตว์ป่าออกมาโชว์ตามใจชอบในพื้นที่สาธารณะ รวมถึงสงสัยอย่างจริงจังว่า คนทั่วไปเลี้ยงสิงโตได้ด้วยหรือ?

หลังจากคลิปดังกล่าวกลายเป็นกระแสร้อนแรง เจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบบ้านของชาวต่างชาติที่เป็นข่าว เบื้องต้นพบว่าเป็นชาวอินเดีย ส่วนลูกสิงโตที่ปรากฏในคลิป เป็นลูกสิงโตที่แจ้งครอบครองใน จ.ราชบุรี แต่ได้รับการโอนย้ายมายัง จ.ชลบุรี ทำให้มีความผิดที่ เคลื่อนย้ายสถานที่ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ สิงโต ยังเป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครอง ชนิด ก (ดุร้าย) ต้องดูแลรักษาในสถานที่ครอบครองที่แข็งแรงปลอดภัย ห้ามเคลื่อนย้ายก่อนได้รับอนุญาต ทั้งนี้ฝ่าฝืนมีความผิด ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการแจ้งและการรับแจ้ง และการครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมและซากสัตว์ป่าควบคุม 2565 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย

สิงโตพัทยา เลี้ยงได้ไหม ?

เลี้ยงสิงโตในไทยได้ไหม

หลายคนอาจยังมีความเข้าใจว่า สิงโตต้องเลี้ยงในสวนสัตว์ หรือเลี้ยงในศูนย์อนุรักษ์ แต่ความจริงคือ ประเทศไทยสามารถเลี้ยงสิงโตแบบถูกกฎหมายในบ้านได้แล้ว โดยปัจจุบันในประเทศไทย มีผู้ขออนุญาตครอบครองสิงโต ทั้งบุคคล และนิติบุคคลทั่วประเทศกว่า 24 ราย ซึ่งเลี้ยงสิงโตทั้งหมด 153 ตัว

ซึ่งการเลี้ยงสิงโตที่ถูกกฎหมายนั้นต้องปฏิบัติตาม กฎหมายการขออนุญาตเลี้ยงสิงโต หรือสัตว์ป่าควบคุม ที่อ้างอิงข้อมูลตาม ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม เรื่อง กำหนดชนิดสัตว์ป่าควบคุม ที่ต้องแจ้งการครอบครองต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2565 มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565 กำหนดให้ สิงโต (Panthera Leo) เป็นสัตว์ป่าควบคุม หรือซากสัตว์ป่าควบคุม ที่ต้องแจ้งการครอบครองต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ และตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ทั้งนี้ หากมีสิงโตหรือซากสิงโตไว้ในครอบครอง แล้วไม่ได้แจ้งภายใน 90 วัน นับแต่ประกาศนี้ใช้บังคับ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 19 และมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 90 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท และอาจโดนทั้งจำทั้งปรับ

ขั้นตอนการขอเลี้ยงสิงโต

ขั้นตอนการขอเลี้ยงสิงโต ตามกฎหมายไทย

  1. ผู้มีสิงโตไว้ในครอบครองมาก่อนวันที่ประกาศ (18 ตุลาคม 2565) ให้แจ้งการครอบครองต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ (ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2565-16 มีนาคม 2566)
  2. ผู้มีสิงโตไว้ในครอบครองหลังประกาศ (18 ตุลาคม 2565) สามารถแจ้งครอบครองได้ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป โดยต้องมีเอกสารหลักฐานการได้มาอย่างถูกต้องตามกฏหมาย เช่น ใบนำเข้า ใบกำกับการจำหน่าย หรือใบเสร็จจากร้านค้า เพื่อยืนยันการได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ไม่สามารถใช้บันทึกแจงรายละเอียดการได้มาซึ่งสัตว์ป่าควบคุมหรือซากสัตว์ป่าควบคุมได้
  3. ดังนั้น ตามข้อ 1. และ 2. ในขณะนี้ การครอบครองสิงโต จึงยังไม่มีความผิด
  4. เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาการอนุญาตให้แจ้งครอบครองสิงโต หากผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสิงโตหรือซากสิงโตดังกล่าว จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 19 และมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 90 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  5. สิงโตได้กำหนดให้เป็นสัตว์ป่าควบคุม ชนิด ก ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการแจ้งและการครอบครอง ซึ่งสัตว์ป่าควบคุมและซากสัตวป่าควบคุม พ.ศ. 2565 หมายความว่า “สัตว์ป่าควบคุม” ซึ่งตามระเบียบนี้ต้องมีมาตรการควบคุมที่เข้มงวด ด้วยลักษณะสายพันธุ์มีความดุร้ายหรือด้วยลักษณะนิสัย พฤติกรรมอาจ สร้างความหวาดกลัวหรือทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สินของมนุษย์ได้ ดังนั้นก่อนการออกใบรับแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าควบคุมตามมาตรา 19 วรรคสอง พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบสถานที่หากเห็นว่าไม่มีสวัสดิภาพและความเหมาะสมหรือความปลอดภัยเพียงพอ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่สั่งให้ผู้แจ้งการครอบครอง แก้ไขปรับปรุงให้เหมาะสมกับชนิดและจำนวนของสัตว์ป่าควบคุม ภายในระยะเวลาที่กำหนด และหากไม่ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  6. ผู้ใดประสงค์ดำเนินกิจการเพาะพันธุ์สัตว์ป่าสิงโต ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 28 หรือค้าสัตว์ป่าควบคุม มาตรา 30 จะต้องขออนุญาตต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาเสนอการออกระเบียบ ขั้นตอนการปฏิบัติในการการแจ้งการเพาะพันธุ์และค้าสัตว์ป่าควบคุม (รวมถึงสิงโต) ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด และเมื่อผ่านการพิจารณา และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะแจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากสิงโต อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าควบคุมชนิด ก จึงต้องมีการพิจารณาจากผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่างรอบคอบ ในการอนุญาตให้เพาะพันธุ์และค้าสิงโตต่อไป 

"หากพบเห็นการกระทำ ความผิดโปรดแจ้ง 1362" 

เลี้ยงสิงโตแบบถูกกฎหมายได้ไหม

วิธีเลี้ยงสิงโตในบ้านอย่างเหมาะสม

ถึงจะเลี้ยงได้อย่างถูกกฎหมาย แต่สิงโตไม่ใช่แมว หรือหมา จึงต้องมีการดูแลเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิงไม่ให้ไปรบกวนเพื่อนบ้าน จึงควรเลี้ยงให้ห่างเขตชุมชนอย่างน้อย 1 กิโลเมตร เนื่องจากสิงโตมีเสียงคำรามที่ดังกว่าสัตว์เลี้ยงทั่วไปมาก และการเลี้ยงสิงโตมีสิ่งที่ต้องคำนึงหลักๆ 3 ข้อดังนี้

  1. มีพื้นที่เพียงพอต่อการเลี้ยงอยู่ในพื้นที่ 4*4 เมตร และควรมีพื้นที่ให้น้องได้วิ่งเล่น น้องจะได้ไม่เครียด
  2. ต้องซื้ออย่างถูกกฎหมาย ซื้อมาจากฟาร์มที่มีใบอนุญาต พอมีอายุ 1-2 เดือน ก็สามารถนำไปเลี้ยงได้ โดยฝังไมโครชิพ เพื่อไปทำการขอใบครอบครองกับกรมไซเตส
  3. เงินในกระเป๋าต้องพร้อม เพราะค่าตัว ค่าอาหาร ไหนจะค่าอื่นๆ จัดเตรียมพื้นที่ นับเป็นจำนวนเงินที่มากพอควร พร้อมดูความเหมาะสมของสถานที่

 

ลูกสิงโตในประเทศไทย มีราคาเท่าไหร่

คนทั่วไปสามารถหาซื้อลูกสิงโตได้ตามฟาร์มที่มีใบอนุญาต ซึ่งสิงโตแต่ละประเภท มีราคาดังนี้

  • ลูกสิงโตขาว ราคาเริ่มต้น 550,000 - 2,000,000 บาทต่อตัว (ขึ้นอยู่ที่เกรดสี)
  • ลูกสิงโตสีน้ำตาล ราคาเริ่มต้น 300,000 บาทต่อตัว
  • ลูก “ไลเกอร์” สิงโตผสมพันธุ์เสือโคร่ง ราคาเริ่มต้น 2,000,000 บาทต่อตัว
  • ลูกสิงโตสีขาวตาฟ้า เริ่มต้น 2,000,000 บาทต่อตัว

 

เตรียมทบทวนการอนุญาตเลี้ยงสิงโตในไทย

ที่ผ่านทางการมาอนุญาตให้เลี้ยงสิงโตได้หากทำตามเงื่อนไขอย่างถูกต้อง แต่เมื่อมีข่าวชาวต่างชาติ เอาลูกสิงโตมานั่งรถชมวิวเมืองพัทยา โดยไม่ได้มีการดูแลเรื่องความปลอดภัยมากพอ ทำให้กรมอุทยานฯ ต้องรีบทบทวนระเบียบการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมดุร้าย 10 ชนิดในบัญชี ก ใหม่ทั้งหมด หลังพบแจ้งครอบครองแบบบุคคลทั่วไป มีการเลี้ยงในบ้านแบบสัตว์เลี้ยงทั่วไป และไม่มีการควบคุมที่ดีพอในอนาคตจะเกิดปัญหา

ดังนั้นจึงมีแนวโน้มสูง ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการเลี้ยงสิงโตในเร็วๆ นี้ แน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Thaiger

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related