svasdssvasds

เรื่องแปลกอควาเรียม ปลากระเบนตั้งท้องปริศนา ไร้ตัวผู้ในตู้ ท้องได้ไง?

เรื่องแปลกอควาเรียม ปลากระเบนตั้งท้องปริศนา ไร้ตัวผู้ในตู้ ท้องได้ไง?

ปลากระเบนตัวเมียตั้งท้องปริศนา เพราะไร้ตัวผู้ในตู้ และไม่มีปลากระเบนอื่นในตู้เลย ตั้งท้องได้ยังไง? ผู้ต้องสงสัยคือ ฉลาม 2 ตัวในตู้ เป็นไปได้เหรอ?

เป็นไปได้ไหม ไม่รู้แหละ แต่เป็นไปแล้ว เรื่องราวนี้เกิดขึ้นที่ควาเรียมแห่งหนึ่งใน North Carolina สหรัฐอเมริกา เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ทางอควาเรียมได้โพสต์ภาพผลอัตราซาวด์ของปลากระเบนเพศเมียตัวหนึ่งที่ชื่อว่า “ชาร์ล็อตต์” โดยน้องชาร์ล็อตต์เนี่ยได้ตั้งท้องขึ้น เป็นเรื่องราวที่ดีมาก ๆ สำหรับควาเรียม แต่ปลากระเบนตั้งท้องมันน่าสนใจตรงไหน น่าสนใจตรงที่ว่า ในตู้ที่น้องอยู่ ไม่มีปลากระเบนเพศผู้สิ อควาเรียมก็งงเลย แล้วน้องท้องกับใคร ใครเป็นพ่อเด็ก

จริง ๆ ตอนแรกทางอควาเรียมเค้าแค่สงสัยเฉย ๆ ว่าน้องชาร์ล็อตต์อาจเป็นมะเร็งหรือเปล่า เพราะน้องดูตัวบวม ๆ อวบ ๆ เลยลองอัลตราซาวนด์ดู ผลคือ มีสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ดิ้นอยู่ด้านใน น้องกลายเป็นแม่แบบงง ๆ

การตั้งท้องโดยไม่มีพ่อแบบนี้ ก็เลยกลายเป็นที่น่าสนใจของโลกโซเชียลค่ะ ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งทีมวิจัยของอควาเรียมเองเค้าก็ได้ตั้งข้อสงสัยและทฤษฎีที่อาจเป็นไปได้อยู่ 2 ทฤษฎีหลักนะคะ คือ

หนึ่ง เป็นไปได้ว่า ด้วยสัญชาติญาณการเอาตัวรอดของเผ่าพันธุ์ทำให้น้องตั้งท้องเอง ด้วยกระบวนการพาร์ธีโนเจซิส หรือกระบวนการสืบพันธุ์โดยไม่อาศัยเพศ คือผลิตเอ็มบริโอ ที่ไม่ต้องปฏิสนธิกับอสุจิ ซึ่งกระบวนการนี้สามารถพบได้ในพืชและสัตว์บางชนิด เช่น ผึ้ง ปลาหางนกยุง และปลาฉลามหัวฆ้อน เป็นต้น

สอง สังเกตได้ว่า ตามตัวของชาร์ล็อตต์มีรอยกัดอยู่ ดังนั้นผู้ร้ายมีเพียงหนึ่งเดียวคือฉลามเพศผู้ที่อยู่ตู้เดียวกับน้องค่ะ ทางอควาเรียมเดาว่า ตอนที่อควาเรียมปิดไฟนอนกันแล้ว ฉลาม 1 ใน 2 ตัว ที่อยู่ตู้เดียวกันกับชาร์ล็อตต์อาจทำการผสมพันธุ์กับน้อง เพราะจริง ๆ แล้ว ฉลามกับปลากระเบนก็เป็นญาติห่างๆกันในหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต ซึ่งก็อาจสามารถผสมพันธุ์กันได้

นี่ชาร์ล็อตต์เอง Cr.Aquarium & Shark Lab by Team ECCO

แต่ไม่ว่าจะทฤษฎีไหนนะคะ เราก็จะได้รู้ผลแน่ ๆ คือตอนที่น้องคลอด ซึ่งคลอดเมื่อไหร่เดี๋ยว Keep The World จะมาอัพเดปให้ได้ทราบอีกที

สุดท้ายนี้ ทางอควาเรียมก็ได้โพสต์อธิบายเพิ่มเติมว่า จริง ๆ โลกของมหาสมุทรนั้นกว้างใหญ่มากนะ เราไม่รู้หรอกว่าเบื้องใต้เหล่านั้นสามารถเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง เพราะมนุษย์เองไม่ได้อยู่ที่นั่นตลอดเวลา ดังนั้น เรื่องราวของน้องชาร์ล็อตต์ก็ขอให้เป็นเคสกรณีศึกษาที่ทำให้เราสนุกสนานไปกับการพัฒนาต่อยอดความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ใต้ทะเล ดังนั้น ขอให้มองเป็นเรื่องของการเรียนรู้

เพิ่มเติมอีกนิด ในโลกนอกกระจกอควาเรียม จริง ๆ แล้วทั้งฉลามและปลากระเบนเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์อยู่นะคะ จากการที่มันถูกจับไปขายเป็นเมนูอาหารเหมือนปลา ทั้ง ๆ ที่ประชากรมีน้อยกว่าปลาและก็ไม่ได้เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มีการเพาะเลี้ยงกันได้ง่าย ๆ โดย 50 ปีที่ผ่านมา ประชากรฉลามและปลากระเบนลดลงแล้วกว่า 70% นี่เลยเป็นสัญญาณควันอันใหญ่เลยว่า ถึงเวลาที่เราจะต้องเอ็นดูน้อง ๆ ด้วยการอนุรักษ์ให้พวกเขาอยู่กับเราให้นานที่สุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related