svasdssvasds

เมื่อโลกร้อนขึ้น ปลาจึงมีขนาดเล็กลง จริงหรือ ?

เมื่อโลกร้อนขึ้น ปลาจึงมีขนาดเล็กลง จริงหรือ ?

การศึกษาใหม่พบ ปลาเทราต์ในน้ำอุณหภูมิสูง ปรับลดขนาดตัวเองลง เพื่อให้อยู่รอดจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เรื่องราวเป็นอย่างไรติดตามได้ที่นี่

SHORT CUT

  • ทฤษฎีวิวัฒนาการถูกท้าทายอีกครั้ง เมื่อการศึกษาพบว่า ปลาสามารถปรับตัวให้เล็กลงได้ (ใช้เวลาไม่นาน) 
  • "ปลาเทราต์" ในน้ำที่มีอุณหภูมิสูง จะปรับตัวให้เล็กลง ศึกษาจากลูกปลาเทราต์น้ำหนัก 1 - 2 กรัม
  • "ปัญหาโลกร้อน" กับการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ ควรมีการศึกษาอย่างจริงจังและแพร่หลาย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับผลกระทบที่ตามมา

 

การศึกษาใหม่พบ ปลาเทราต์ในน้ำอุณหภูมิสูง ปรับลดขนาดตัวเองลง เพื่อให้อยู่รอดจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เรื่องราวเป็นอย่างไรติดตามได้ที่นี่

ได้ยินกันมาเนิ่นนานว่า สัตว์จะปรับเปลี่ยนร่างกายเพื่อให้อยู่รอดตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปได้ ซึ่งกินระยะเวลาหลายล้านปีจากระบบวิวัฒนาการ ทว่า แนวคิดนี้กำลังถูกท้าทายอีกครั้ง...

เมื่อโลกร้อนขึ้น ปลาจึงมีขนาดเล็กลง จริงหรือ?

เว็บไซต์ Earth นำเสนอการศึกษาเรื่องผลกระทบของโลกร้อน โดยเผยว่า อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น มีส่วนทำให้มีขนาดเล็กลง โดยการศึกษาดังกล่าวเป็นการร่วมมือกันของนักวิจัย National Oceanic and Atmospheric Administration และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิส

ปลาที่ว่านี้คือ “ปลาเทราต์” (Trout) โดยทีมผู้วิจัยทดลองข้อสันนิษฐานดังกล่าว ด้วยการศึกษาลูกปลาเทราต์ ซึ่งมีน้ำหนักตัวระหว่าง 1 ถึง 2 กรัม โดยถูกแช่อยู่ในถังน้ำที่มีอุณหภูมิ 15 องศาเซลเซียส และถังที่มีอุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส

ปลาเทราต์ขนาดเล็กลง เมื่อน้ำอุ่นขึ้น Credit ภาพ Wikipedia

หลังจากนั้นผู้วิจัยก็เริ่มเก็บข้อมูลการเปลี่ยนแปลงอย่างละเอียด การทดลองกินระยะเวลาเกือบครึ่งปี เฝ้าดูน้ำหนัก ขนาด ปริมาณออกซิเจน อัตราการเผาผลาญ จากนั้นนำมาเทียบกันว่าปลาเทราต์จากน้ำต่างอุณหภูมิมีการปรับตัวแตกต่างกันอย่างไร

ผลการศึกษาพบว่า ปลาเทราต์ที่อาศัยอยู่ในถังที่อุณหภูมิสูงกว่ามีขนาดเล็กลง ในความหมายคือโตช้ากว่าปลาที่อยู่อีกถัง ซึ่งการปรับตัวของปลาในลักษณะนี้ ชี้ให้เห็นว่า ปลาเทราต์มีการปรับขนาดตัวจริง ๆ ยามที่ต้องอยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิสูง

ควรต่อยอดการศึกษาเพิ่มพูลความรู้โลกเดือด

ทั้งนี้ แม้แต่ Joshua Lonthair อาจารย์ด้านชีววิทยาและผู้ศึกษางานวิจัยชิ้นนี้ ก็ยังไม่มั่นใจนักเกี่ยวกับเกี่ยวปรับลดขนาดตัวของปลาและความเชื่อมโยงเรื่องอุณหภูมิน้ำ โดยเจ้าตัวเผยว่า

“เรา (ทั้งโลก) ทราบกันดีว่า โลกกำลังเจอกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ผืนน้ำกำลังระอุกว่าในอดีต สัตว์น้ำหลายชนิดลดขนาดลง แม้จะมีการวิจัยกันมาแล้วหลายสิบปี ทว่าเราก็ยังไม่เข้าใจขนาดนั้นว่าทำไมพวกมัน (สัตว์) ถึงลดขนาดตัวเองลง เมื่ออุณหภูมิโลกสูงขึ้น”

“มีปัจจัย (ที่เป็นไปได้) หลายประการที่ส่งผลต่อการปรับขนาดตัวเองของปลา เราต้องช่วยกันทำการศึกษามากกว่านี้ เพื่อในที่สุดเราจะได้เข้าใจมากขึ้นว่า ปลามีวิธีปรับตัวให้เข้ากับโลกที่ร้อนขึ้นอย่างไรกันแน่” ลอนแฮร์ กล่าว

ทั้งนี้ นี่เป็นเพียงการศึกษาหนึ่งที่สนใจ ศึกษา และนำเสนอให้เห็นว่าอุณหภูมิของน้ำที่สูงขึ้นส่งผลให้ปลาปรับลดขนาดตัวเองลงจริง ๆ แต่ก็มีคำถามอยู่ว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นกับปลาชนิดอื่น ๆ หรือไม่ กระทั่งสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆ

สำหรับใครที่สนใจ SUS-TREND เทรนด์ความยั่งยืนกู้โลก สามารถติดตามงาน Special Talk : Climate Action Trend 2024 การขับเคลื่อนนโยบาย สู้ภาวะโลกรวน อย่างยั่งยืน จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และวิทยากรระดับแถวหน้าแสดงวิสัยทัศน์ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วันที่ 11 มีนาคม 2567 ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท

 

ที่มา: Earth.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related