svasdssvasds

ระเบิด คำต้องห้ามที่ห้ามพูดในสนามบิน มีคำไหน มีโทษยังไง?

ระเบิด คำต้องห้ามที่ห้ามพูดในสนามบิน มีคำไหน มีโทษยังไง?

ระเบิด คำต้องห้ามที่ห้ามพูดเล่นกันในสนามบิน ไม่ใช่แค่ที่ไทยแต่เป็นกฏสนามบินสากล มีคำไหนบ้างแล้วเพราะอะไร


จากเหตุการณือินฟลูเอนเซอร์คนดังพูดคำว่า “ระเบิด” ในสนามบินจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้าง ทำให้หลายคนตื่นตัวกับเรื่องนี้ว่ามีคำไหนที่ห้ามพูดในสนามบิน
ห้ามล้อเล่น ถ้าพูดเสี่ยงติดคุก
คำแรกคือคำว่า “ระเบิด” เช่นพูดว่า มีระเบิด , มีระเบิดในสนามบิน , มีระเบิดบนเครื่องบิน
คำที่ 2 คือคำว่า ”การก่อการร้าย”  เช่นพูดว่า นี่คือการก่อการร้าย เป็นต้น
คำที่ 3 คือคำว่า “จี้เครื่องบิน, ปล้นเครื่องบิน” เช่นพูดว่า นี่คือการปล้นเครื่องบิน , Hijack ก็ห้ามเช่นกันนะ

ไม่ใช่แค่การห้ามพูดในสนามบินแต่รวมถึงข้อความ การกระทำต่างๆที่เจ้าหน้าที่สนามบินพิจารณาแล้วว่าเป็นภัย เป็นการคุกคามคนอื่นๆในสนามบิน ยกตัวอย่าง
การเขียนข้อความว่า “ ตรวจได้แต่ระวังเชื้ออีโบล่า “
ตะโกนว่า ” เครื่องบินลำนี้กำลังจะตก ”
เขียนข้อความไว้ที่กระจกว่า “ ระเบิด “
โยนสิ่งของหรือกระเป๋าใส่พนักงาน เจ้าหน้าที่สนามบิน หรือกลุ่มผู้โดยสารแล้ว วิ่งหนี!! ซึ่งมันทำให้คิดได้ว่าของด้านในอาจมี “ระเบิด”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนเหตุผลที่ไม่ควรพูดคำว่า ”ระเบิด” หรือคำต้องห้ามอื่นๆเพราะว่า ทำให้คนอื่นตกใจ จะพูดเล่นก็ไม่ได้ ทางเจ้าหน้าที่สนามบินมีสิทธิ์ในการขอตรวจสอบกระเป๋าของผู้โดยสารว่าข้างในมีวัตถุอันตราย หรือวัตถุต้องสงสัยหรือไม่ ถ้าไม่มีให้ตอบว่าไม่มี ไม่ควรพูดหยอกล้อในเชิงว่ามีระเบิดในกระเป๋าถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะตรวจกระเป๋าของคุณเสร็จไปแล้วแต่ถ้าการกระทำหรือคำพูดต่างๆที่ทำให้คิดได้ว่ามีระเบิดอยู่ในนั้นก็สามารถทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกระเป๋าของคุณใหม่ได้ และคำต้องห้ามเหล่านี้ไม่ใช่แค่ห้ามพูดในสนามบินไทยอย่างเดียว แต่มันเป็นสากลที่ห้ามกันทั่วโลก

ส่วนในไทยถึงแม้ว่าเราจะพูดโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามบทลงโทษสำหรับผู้ที่ทำพฤติกรรมที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558
ในมาตราที่ 22 ระบุไว้ว่า ผู้ใดแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสาร ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000-600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แล้วถ้าสมุตติเรามากับเพื่อน 5 คน เพื่อนเราดันพูดคำต้องห้ามเหล่านี้ขึ้นมาเราก็เสี่ยงที่จะติดคุกเหมือนกัน เพราะกฏหมายระบุไว้ชัดเจนในมาตรา 23 ผู้ใดที่เป็นผู้สนับสนุนในการกระทำผิด ตามมาตรา15 มาตรา 16 มาตรา 17 มาตรา 18 มาตรา 19 มาตรา 20 มาตรา 21 หรือมาตรา 22 ต้องระวางโทษ เช่นเดียวกับตัวการ
มาตรา 24 ผู้ใดพยายามกระทำความผิดตามมาตรา 15 มาตรา 16 มาตรา 17 มาตรา 18 มาตรา 19 มาตรา 20 มาตรา 21 หรือมาตรา 22 ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำ
 

นอกจากคำพูดหรือข้อความต้องห้ามแล้ว ทางเว็บไซต์สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ก็ได้ออกมาเปิดเผย พฤติกรรมต้องห้ามในสนามบินและบนเครื่องบิน ไว้ว่านอกจากคำพูดแล้วการกระทำบางอย่างที่ทำแล้วผิด พ.ร.บ. ความผิดบางประการต่อการเดินอากาศได้แก่

  1. การทำร้ายร่างกายและการกระทำอื่นๆ อันเป็นการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ประจำหน้าที่ในอากาศยาน และเจ้าหน้าที่สนามบิน
  2. มีเจตนาทำความเสียหายต่อเครื่องบิน อุปกรณ์ต่างๆของเครื่องบิน หรือโครงสร้างและอุปกรณืของเครื่องบิน เพื่อทำอันตรายต่อความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยของเครื่องบิน หรือการดำเนินการของเครื่องบิน
  3. ไม่เคารพกฏระเบียบของสนามบินหรืออากาศยาน หรือไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สนามบิน หรือผู้ประจำหน้าที่ในอากาศยาน รวมถึงรบกวนความสงบเรียบร้อย และระเบียบวินัยดีที่สนามบิน หรือเครื่องบิน

     
related