svasdssvasds

ยกระดับบัตรทอง ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกโรค ทุกที่ นำร่อง 27 จังหวัด

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เร่งเดินหน้านโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกโรค ทุกที่ พร้อมให้บริการประชาชนเด้วยการนำร่อง 4 เขตสุขภาพ ใน 27 จังหวัด

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงหลังจากประชุมกับผู้บริหารระดับสูงอย่างเป็นทางการครั้งแรก เตรียมเร่งเดินหน้านโยบาย บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกโรคได้ทุกที่ พร้อมให้บริการประชาชน นำร่องระยะเริ่มต้นใน 4 เขตสุขภาพ 27 จังหวัด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2567 ระยะสั้น และ เร่งด่วน

สำหรับเงื่อนไขการให้บริการ!
ประชาชนที่ใช้สิทธิ์ 30 บาท รักษาทุกโรค ไม่ว่าจะป่วยเป็นโรคอะไร สามารถไปใช้บริการในสถานพยาบาลได้ทุกที่
ไม่ใช่เฉพาะรพ.ตามสิทธิ์ เบื้องต้นครอบคลุมเฉพาะ "รพ.ที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข" ก่อน เพราะฉะนั้นอาจจะต้องตรวจให้ดีๆก่อนเข้าใช้บริการ เนื่องจากโรงพยาบาลใน 4 เขตสุขภาพ มีการทำฐานข้อมูลผู้ป่วยในระบบดิจิทัลอยู่แล้ว เหลือแค่นำข้อมูลในแต่ละ รพ.ขึ้นระบบคลาวด์ ซึ่งเมื่อผู้ป่วยสามารถไปใช้บริการ รพ.ไหนก็ได้ แพทย์จะมีข้อมูลการรักษาของคนไข้เหมือนกันทั้งหมด ทำให้การรักษามีความต่อเนื่องและไม่เสียเวลาด้วย

เริ่มให้บริการเมื่อไหร่ ?

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว บอกว่าจะเริ่มให้บริการภายใน 100 วันเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย เนื่องจากรพ.ทุกแห่งในเขตสุขภาพนำร่องมีความพร้อมอยู่แล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะเชื่อมต่อกัน ช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ส่วนใครที่เคยเจอปัญหา เวลาเราป่วยต้องการจะไปรักษาตัว รพ.นี้ แต่สิทธิของเราอยู่รพ.อีกที่ ถ้าโครงการนี้เริ่มให้บริการปัญหานี้ก็จะหมดไปเพราะคุณสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล ไม่ต้องมีใบส่งตัว แต่เงื่อนไขในช่วงแรกคือต้องเป็น รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุขนั้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วน 4 เขตสุขภาพ มีทั้งหมด 27 จังหวัด

เขตสุขภาพที่ 1 ครอบคลุม 8 จังหวัด  
- เชียงใหม่
- เชียงราย
- แพร่
- น่าน
- พะเยา
- ลำปาง
- ลำพูน
- แม่ฮ่องสอน

เขตสุขภาพที่ 4 ครอบคลุม 8 จังหวัด
- สระบุรี
- นนทบุรี
- ลพบุรี
- อ่างทอง
- นครนายก
- สิงห์บุรี
- พระนครศรีอยุธยา
- ปทุมธานี 

เขตสุขภาพที่ 9 ครอบคลุม 4 จังหวัด 
- นครราชสีมา
- ชัยภูมิ
- บุรีรัมย์
- สุรินทร์ 

เขตสุขภาพที่ 12 ครอบคลุม 7 จังหวัด 
- พัทลุง
- ตรัง
- สตูล
- สงขลา
- ปัตตานี
- ยะลา
- นราธิวาส
 

related