svasdssvasds

ฝนตกน้ำท่วมสูงขนาดไหน รถเราจะผ่านได้ไหม คลิปนี้มีวิธีมาแนะนำจ้า

ฝนตกน้ำท่วมสูงขนาดไหน รถเราจะผ่านได้ไหม คลิปนี้มีวิธีมาแนะนำจ้า

ช่วงฝนตกแบบนี้เวลาขับรถไปแล้วเสียวๆไหม เพราะเราไม่รู้เลยว่าเราจะเจอกับสถานการณ์อะไรข้างหน้า ยิ่งบางพื้นที่ ฝนตกนิด น้ำก็รอการระบายแล้ว เพราะฉะนั้นมาทำความรู้จักรู้จักรถ รู้จักความสูง ประเมินระดับน้ำ ขับรถลุยน้ำท่วมอย่างปลอดภัยไม่เกิดความเสียหาย

ก่อนอื่นเราต้องรู้จักรถของเราก่อนว่า ความสูงจากพื้นถึงจุดที่ต่ำที่สุดของตัวถังของรถ หรือ Ground Clearance ซึ่งโดยปกติแล้วก็คือใต้ท้องรถนั่นแหละ มีความสูงเท่าไหร่ 

กลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก (B-Segment) ได้แก่ Toyota Vios, Honda City, Suzuki Swift, Mazda 2  13 เซนติเมตร
กลุ่มรถยนต์นั่งขนาดกลาง (C-Segment) ได้แก่ Toyota Altis, Honda Civic, Mazda 3 และอื่น ๆ จะมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 16 เซนติเมตร
กลุ่มรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ (D-Segment) ได้แก่ Toyota Camry, Honda Accord และอื่น ๆ จะมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 17 เซนติเมตร
กลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ (Cross Over, SUV, MPV) ได้แก่ Toyota C-HR, Honda HR-V, Honda CR-V Mazda CX-3, Mazda CX-5, MG ZS, MG HS, Haval Jolion, Haval H6, Toyota Veloz, Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 และอื่น ๆ จะมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 20.5 เซนติเมตร
กลุ่มรถกระบะ (Pickup) ได้แก่ Toyota Hilux Devo, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, MG Extender, Nissan Navara, Ford Ranger และอื่น ๆ จะมีความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 28 เซนติเมตร
 

วิธีการคำนวณ หรือคาดคะเนระดับน้ำด้วยสายตา
1. มองไปรอบๆ สังเกตรถประเภทเดียวกับเราว่าเขาสามารถผ่านไปได้ไหม หรือความสูงของระดับน้ำสูงขนาดไหนของรถคันอื่นๆ
2. สังเกต ไปที่ ฟุตบาท บาทวิถี ทางเท้า โดยปกติแล้วของไทยจะอยู่ที่ประมาณ15-20 เซนติเมตร ดูว่าน้ำท่วมสูงขนาดไหน ถ้ายังพอเห็นฟุตบาท นั่นแปลว่ามีความเสี่ยงแต่ยังผ่านได้ แต่ถ้ามีรถสวนมาจะรู้สึกถึงน้ำที่ใต้ท้องรถ
3. ถ้าระดับความสูงของน้ำ 20-40 เซนติเมตร ระดับนี้เราจะเริ่มรู้สึกที่ใต้ท้องรถ รถอีโคคาร์ต้องระวังอาจทำให้เกิดปัญหาท่อไอเสียจม แต่ยังสามารถขับลุยน้ำผ่านได้
4. ถ้าระดับความสูงของน้ำ 30-60 เซนติเมตร ระดับน้ำจะอยู่ที่กรอบป้ายทะเบียนด้านบน หรือ เลยกึ่งกลางของล้อ อยู่ในระดับความเสี่ยงปานกลาง-สูง รถเก๋ง รถขนาดเล็กต้องเลี่ยง ถ้าเป็นรถยนต์ประเภท Cross Over, SUV, MPV อาจจะสามารถผ่านไปได้ คำแนะนำคือปิดแอร์ขณะขับ ป้องกันพัดลมแอร์หน้ารถดูดละอองน้ำเข้าไปในเครื่องยนต์ จะทำให้เครื่องยนต์ดับ
5. และถ้าระดับความสูงของน้ำมากกว่า 60 เซนติเมตร จุดสังเกตคือระดับน้ำจะอยู่ที่กระจังหน้า-ฝากระโปรง ระดับความเสี่ยงสูงมาก รถกระบะ อาจจะสามารถผ่านไปได้ แต่ก็ไม่ม่ควรขับลุย เพราะน้ำอาจไหลเข้าห้องเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ดับ หยุดชะงัก ก่อให้เกิดความเสียหายในระบบต่างๆ
6. และถ้า สูงกว่า 80 เมตร เปลี่ยนค่ะ เปลี่ยนเส้นทางหรือเปลี่ยนเป็นเรือได้เลย

หลังจากขับรถลุยน้ำ อย่าลืมตรวจเช็คการทำงานของระบบเบรก เหยียบเบรกย้ำๆ เพื่อไล่น้ำออก และขับขี่ให้ช้าลง เพื่อความปลอดภัยของทุกคน