svasdssvasds

ฟังชัดๆ! ใครเผาเซ็นทรัลเวิลด์

เลขา วสท.ระบุต้นเพลิงเหตุไฟไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เกิดขึ้นที่ชั้น B 2 ห้องอุปกรณ์ปิดทึบและมีบ่อบำบัดเสีย ที่อาจเป็นเชื้อเพลิงให้เกิดไฟลุกไหม้ก่อนควันพุ่งไปตามท่อสุดชั้น 8 ชนชนวนความร้อนจนเกิดไฟลุกไหม้

นายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) เผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย สำหรับการป้องกันไฟไหม้นั้น ปกติใช้กัน 2 ระบบควบคู่กันไปคือระบบอัตโนมัติและระบบให้คนสั่งการ สำหรับที่ชั้นบี 2 ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ยังหาจุดเกิดเหตุที่ไฟไหม้จริง ๆ ไม่พบ ทำให้ไม่รู้ว่าสปริงเกอร์ที่จุดดังกล่าวทำงานหรือไม่ เพราะถูกเพลิงไหม้หมดแล้ว แต่จากแบบแปลน เข้าใจว่าอาคารดังกล่าวเป็นอาคารเก่าสมัยห้างเวิร์ลเทรดเซนเตอร์

ฟังชัดๆ! ใครเผาเซ็นทรัลเวิลด์

ที่ผ่านมาการก่อสร้างอาคารนั้น ก็มีกฎหมายควบคุม แต่ตัวอาคารเก่านั้นอาจไม่ทันกับกฎหมายควบคุมใหม่ที่ออกมา ซึ่งกฎหมายก็แนะนำเรื่องการป้องกันอาคาร แต่ไม่มีบทลงโทษ ในกรณีนี้ท่อจากชั้นบี2ซึ่งพาควันไฟขึ้นไปชั้น 8 ตามปกติจะมีท่อระบายอากาศความยาว 60 เซนติเมตรระบายควันออกไป แต่เมื่อความร้อนพุ่งไปตามท่อทำให้ท่อระบายอากาศพังจนไม่สามารถระบายควันออกไปได้ จนไฟลุกลามไปชั้น 8 ต้องเข้าใจว่าท่อที่เชื่อมมาจากชั้นบี 2 สู่ชั้น 8 นั้น เป็นท่อระบายอากาศเสีย และที่วางท่อให้ไปสุดแค่ชั้น8ไม่ใช่ชั้นดาดฟ้า เพราะว่าอาคารเก่าถูกออกแบบมาในลักษณะดังกล่าวจึงมีจุดอ่อนในบางเรื่องบ้าง

ฟังชัดๆ! ใครเผาเซ็นทรัลเวิลด์

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง สปริง26 ดำเนินรายการโดย "ดนัย เอกมหาสวัสดิ์" และ "อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประวัติ อาถรรพ์ที่ดินเซ็นทรัลเวิลด์ "อุบัติเหตุ" หรือ "คำสาปแช่ง"

ย้อนรอย! ไฟไหม้เซ็นทรัล 24 ปี 5 ครั้ง

ญาติเหยื่อไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ รับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด [คลิป]

วีรกรรมผู้กล้า! เพื่อนอาลัย 2 พนง.เซ็นทรัลเวิลด์ ไม่ยอมหนีเดินย้อนกลับไปดับไฟ

สภาวิศวกร และ วสท. ชี้ต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ที่ห้องอุปกรณ์ ชั้น B2

 

related