svasdssvasds

เริ่มเดือด! ชาวฮ่องกงครึ่งล้าน ประท้วงต้าน กม. ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

เริ่มเดือด! ชาวฮ่องกงครึ่งล้าน ประท้วงต้าน กม. ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

ชาวฮ่องกงทุกเพศ วัยและสาขาอาชีพ นับล้านชีวิต ออกมาเดินขบวนประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่จะเปิดทางให้ผู้ต้องสงสัยถูกส่งตัวไปเข้าพิจารณาคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยชาวฮ่องกงมองว่า กฎหมายนี้อาจพุ่งเป้าไปที่ผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาลจีน

ชาวฮ่องกงครึ่งล้านประท้วงต้านกม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

การชุมนุมในเกาะฮ่องกง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย. 62) ถือเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 ที่มีการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่เรียกว่าขบวนการร่ม

ผู้จัดการชุมนุมอ้างว่า มีผู้ออกมาประท้วงกว่าครึ่งล้าน ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าการประท้วงขบวนการร่มเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

หัวหน้าผู้บริหารเกาะฮ่องกง นางแคร์รี หลำ ได้เร่งผลักดันแก้ไขร่างกฎหมายต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อให้ผ่านการเห็นชอบก่อนเดือนกรกฎาคมนี้

ขณะที่ฝ่ายต่อต้านร่างกฎหมายนี้ มองว่า ฮ่องกง เสี่ยงที่จะต้องตกอยู่ภายใต้ระบบยุติธรรมที่บกพร่องของจีน และจะกัดกร่อนความเป็นอิสรภาพในระบบตุลาการของฮ่องกง

ทั้งนี้ สภาของฮ่องกง จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ในวันพุธ (12 มิ.ย.62) ที่จะถึงนี้ และคาดว่าจะมีการผ่านร่างกฎหมายภายในสิ้นเดือนนี้ (มิถุนายน)

ผู้ประท้วงจึงได้แต่งกายสีขาวออกมาชุมนุมกันเย็นวันอาทิตย์ โดยมีผู้คนหลากหลายสาขาอาชีพและวัย ตั้งแต่นักธุรกิจไปจนถึงนักกฎหมาย นักเรียน นักศึกษา และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและศาสนา

ผู้ที่ออกมาประท้วงบางรายบอกว่า ร่างกฎหมายนี้คือ เอนด์เกม  (End Game) หรือจุดจบของฮ่องกง พวกเขาจึงออกมาชุมนุมต่อต้านกฎหมายที่เลวร้ายนี้

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะอนุญาตให้ทางการจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และ มาเก๊า สามารถดำเนินเรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากฮ่องกงได้ สำหรับผู้ต้องสงสัยคดีอาชญากรรม เช่นฆาตกรรมและข่มขืน โดยการอนุมัติจะพิจารณาเป็นกรณีไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ท้ายที่สุดต้องเป็นหน้าที่ของศาลฮ่องกง ที่จะชี้ว่าจะอนุมัติการส่งตัวผู้กระทำความผิดหรือไม่ และจะไม่มีการส่งตัวผู้ต้องสงสัยในคดีทางการเมืองและศาสนาให้ นอกจากนี้ ทางการฮ่องกงให้คำมั่นว่าจะส่งตัวผู้ต้องสงสัยเฉพาะคดีที่มีโทษจำคุกมากกว่า 7 ปี

อย่างไรก็ตาม กระแสต่อต้านมีขึ้นเพราะผู้คนกังวลเรื่องการควบคุมตัวตามอำเภอใจ การพิจารณาคดีอย่างไม่เป็นธรรม และการทรมาณผู้ต้องสงสัย ในกระบวนการยุติธรรมของจีน

ความเคลื่อนไหวเรื่องกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมีขึ้น หลังเกิดกรณีชายฮ่องกงวัย 19 ปี สังหารแฟนสาวที่กำลังตั้งครรภ์ ในระหว่างที่ทั้งสองไปเที่ยวที่ไต้หวันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมา (2561)

หลังจากนั้นเขาได้หนีกลับฮ่องกง เมื่อทางการไต้หวันขอทางการฮ่องกง ส่งให้ตัวคนร้ายมาดำเนินคดีที่ไต้หวัน ปรากฎว่าทางการฮ่องกงไม่สามารถทำได้เพราะไม่มีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไต้หวันประกาศว่าจะไม่ดำเนินเรื่องขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนด้วยกฎหมายที่กำลังอื้อฉาวนี้ และบอกฮ่องกงให้แยกเรื่องนี้ออกจากร่างกฎหมายดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ อังกฤษ ส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 1997 โดยฮ่องกงอยู่ภายใต้หลักการ หนึ่งประเทศ สองระบบ และมีสภาพกึ่งปกครองตนเอง มีกฎหมายของตนเอง ในขณะที่ชาวฮ่องกง มีเสรีภาพพลเมืองที่แตกต่างจากชาวจีนในแผ่นดินใหญ่

นอกจากนี้ ฮ่องกง มีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับ 20 ประเทศ เช่นสหรัฐฯ และอังกฤษ แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงนี้กับจีนแผ่นดินใหญ่ แม้เจรจากันมากว่าสองทศวรรษแล้ว โดยนักวิเคราะห์ระบุ เป็นเพราะระบบการคุ้มครองทางกฎหมายให้กับจำเลยของจีน ยังไม่ได้มาตรฐาน

ขณะที่สถานกงสุลใหญ่ของไทย ณ เมืองฮ่องกง ได้ออกประกาศเตือนพลเมืองไทย โดยระบุว่า การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง มีผู้เข้าร่วมประท้วงประมาณ 500,000 คน ส่งผลให้การสัญจรทุกประเภท มีความหนาแน่นสูง จนถึงเป็นอัมพาต และมีความเป็นไปได้ที่การประท้วงจะยืดเยื้อต่อไปจนถึงกลางดึกวันอาทิตย์

รวมทั้ง อาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความรุนแรง จึงขอให้คนไทยในฮ่องกงพยายามหลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านไปในบริเวณที่ชุมนุมประท้วงและบริเวณใกล้เคียงข้างต้น นอกจากนี้ ขอให้นักท่องเที่ยวโปรดเผื่อเวลาในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ รวมถึงสนามบินด้วย

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 10 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” - ธันย์ชนก จงยศยิ่ง เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * ชาวฮ่องกงครึ่งล้านประท้วงต้านกม.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน* รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

เริ่มเดือด! ชาวฮ่องกงครึ่งล้าน ประท้วงต้าน กม. ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ?สื่อ ชี้ กลุ่มคนต่างชาติอยู่เบื้องหลังการชุมนุมประท้วงใหญ่ใน ฮ่องกง

related