svasdssvasds

โทษกันไปมา! เรือรบสหรัฐฯ-รัสเซีย หวิดชนกันในมหาสมุทรแปซิฟิก

โทษกันไปมา! เรือรบสหรัฐฯ-รัสเซีย หวิดชนกันในมหาสมุทรแปซิฟิก

เรือรบของรัสเซียและสหรัฐฯ เกือบเฉี่ยวชนกันในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวโทษซึ่งกันและกัน ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์การเมืองโลกระหว่างสองชาติในหลายประเด็น

เรือรบสหรัฐฯ-รัสเซียหวิดชนกันในมหาสมุทรแปซิฟิก

กองเรือแปซิฟิกของรัสเซีย อ้างว่า เรือรบลาดตระเวณ ยูเอสเอส แชนเซเลอร์สวิลล์ ของกองทัพสหรัฐฯ เคลื่อนตัดผ่านเรือพิฆาตจอมพลวิโนกราดอฟของรัสเซีย ห่างกันเพียง 50 เมตรเท่านั้น จะทำให้เรือของรัสเซียต้องมีปฏิบัติฉุกเฉนเพื่อเลี่ยงกันชนกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการกองเรือที่เจ็ดของสหรัฐฯ ระบุว่า เรือของรัสเซียนั้นต้องรับผิดชอบต่อเหตุดังกล่าว เรือพิฆาตของรัสเซียเดินเรืออย่างไม่ปลอดภัยต่อเรือของสหรัญ และระบุว่า คำกล่าวหาของรัสเซียเป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อ

ฝั่งของสหรัฐฯ อ้างว่า เป็นเรือของรัสเซียต่างหาก ที่เคลื่อนเข้าใกล้เรือของสหรัฐฯในทะเลฟิลิปปินส์ ที่ระยะห่างเพียง15-30 เมตร และสหรัฐฯ จะยื่นหนังสือร้องเรียนทางทางการทูต หรือไม่ก็ทำหนังสือประท้วงการกระทำของเรือรัสเซีย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศต่างกล่าวหาซึ่งกันละกันเป็นประจำว่ามีความเคลื่อนไหวทางทหาร ที่สุ่มเสี่ยงและอันตราย ทั้งทางทะเลและอากาศ

ในเดือนพฤศจิกายน ของปีที่แล้ว (2561) สหรัฐฯ ได้โพสต์วีดีโอเครื่องบินขับไล่ของรัสเซีย บินโฉบเหนือเครื่องบินของสหรัฐฯ เหนือทะเลดำ แต่รัสเซีย อ้างว่า สหรัฐฯ นั้น รุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าของรัสเซีย

สำนักข่าวบีบีซี วิเคราะห์ว่า ทั้งสองชาติต่างเล่าเรื่องไม่เหมือนกัน และอาจนำไปสู่โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุจริงๆได้ ซึ่งในความเป็นจริง ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่เรือสองลำจะเข้าใกล้กันได้ขนาดนี้

บีบีซี ระบุว่า เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยในระยะหลัง ในแถบทะเลดำ และดูเหมือนว่าจะเป็นนโยบายของรัสเซีย ที่ต้องการท้าทายสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร แต่สถานการณ์เช่นนี้ไม่ค่อยเกิดในน่านน้ำในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นพื้นที่ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังเตือนด้วยว่า การเผชิญหน้าทางทัพเรือเช่นนี้ถือเป็นเรื่องอันตรายและไม่จำเป็นเลย

ด้านสถานีข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เหตุดังกล่าวมีขึ้นขณะที่สหรัฐฯ และรัสเซีย เผชิญความตึงเครียดในทางภูมิรัฐศาสตร์การเมืองโลกหลายประเด็น เช่น เมื่อเดือนที่แล้ว (พฤษภาคม)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนรัสเซีย โดยระบุว่าอย่าแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในขณะเดียวกัน นายสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้พบกับ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และผู้นำทั้งสองได้ประกาศว่าความสัมพ์นธ์จีนและรัสเซีย ใกลชิดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนด้วย โดยทั้งสองมีท่าทีเห็นพ้องร่วมกันทั้งในประเด็นเกาหลีเหนือ และเวเนซุเอลา ซึ่งขัดต่อนโยบายของสหรัฐฯ

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 10 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” - ธันย์ชนก จงยศยิ่ง เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * เรือรบสหรัฐฯ-รัสเซียหวิดชนกันในมหาสมุทรแปซิฟิก *

โทษกันไปมา! เรือรบสหรัฐฯ-รัสเซีย หวิดชนกันในมหาสมุทรแปซิฟิก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ???กองทัพสหรัฐฯทวีตพร้อมทิ้งระเบิดถ้าจำเป็น และรีบลบทวีตทิ้งทันที

related