svasdssvasds

ลูกควายเผือกแสนรู้ รู้พระคุณพระไถ่ชีวิต

ลูกควายเผือกแสนรู้ รู้พระคุณพระไถ่ชีวิต

ที่วัดวังอ้อ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านเสี้ยว อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ มีลูกควายเผือกตัวหนึ่ง อายุประมาณ กว่า 1 ปี มีนิสัยเชื่องมาก แต่ที่น่าสนใจก็คือ มันมักจะเดินขึ้นไปฟังพระสวดมนต์ทุกครั้งบนศาลาของวัด ทั้งในวันพิธีสงฆ์หรือสวดจำวัดทุกเช้า-เย็น

ในเวลาเย็น เมื่อพระจะสวดจำวัด ควายเผือกก็จะเดินมารอที่หน้าศาลาของวัด เมื่อพระเดินขึ้นบนศาลามันก็จะเดินตามขึ้นไป เมื่อได้เวลาสวดจำวัด ควายถ้าไม่ยืนตรงสงบนิ่ง ไม่ก็จะนอนเคี้ยวเอื้องอยู่บนศาลา ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับพระหรือชีบนศาลาแต่อย่างใด แต่ก่อนจะขึ้นไปบนศาลานั้น ก็จะถ่ายอุจาระลงบนพื้นด้านล่างก่อนขึ้นศาลาทุกครั้ง และในทุกเช้ามืดเมื่อเสียงระฆังวัดดังขึ้น เพื่อปลุกพระให้ลุกไปบิณฑบาตร ลูกควายก็เตรียมตัวลุกแล้วเดินตามหลังพระออกไปบิณฑบาตรด้วยเช่นกัน

พระมหาสุทิศ สุนทะโร เจ้าอาวาส บอกว่า เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2561 หลวงพ่อได้รับแจ้งว่ามีลูกควายเผือกวิ่งหนีออกมาจากโรงเชือดในหมู่บ้าน ที่คอมีหมายเลขผูกติดอยู่เผื่อรอเชือด ส่วนแม่ของมันได้ถูกเชือดไปแล้ว โดยควายเหล่านี้พ่อค้ารับซื้อมาจากประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) เจ้าอาวาสจึงสอบถามไปว่าเป็นควายของใครที่หนีตายออกมา จากนั้นจึงขอบิณฑบาตชีวิตลูกควายตัวนี้ ในราคา 8,000 บาท

หลังจากที่พ่อค้านำลูกควายตัวนี้มาส่งที่วัด มันได้เดินตรงไปที่โบสถ์แล้วเดินรอบโบสถ์ 3 รอบโดยไม่มีผู้ใดเดินนำหน้าหรือพาตัวมันเดิน ระยะ 2-3 วันแรก ก็จะร้องหาแม่ตลอดเวลา แต่ทุกวันนี้มักจะคลอเคลียกับเจ้าอาวาสเมื่ออยู่ด้วยกัน เหมือนรู้บุญคุณคนที่ไถ่ชีวิตมันออกมาจากความตาย มันมักเล่นกับพระและเณรของวัดทุกวัน ชาวบ้านบางคนก็จะนำกล้วยมาให้กิน ซึ่งจะชอบกล้วยน้ำว้าเป็นอย่างมาก ต่อมาเจ้าอาวาสจะตั้งชื่อโดยให้ชาวบ้านช่วยกันตั้งด้วยการจับฉลาก หากชื่อใดจับฉลากได้ก็จะได้เงินรางวัลเป็นเงิน 3,000 บาท ซึ่งชื่อควายเผือกตัวดังกล่าวได้ชื่อมาเรียกว่า "บุญค้ำนำโชค"

ลูกควายเผือกแสนรู้ รู้พระคุณพระไถ่ชีวิต

ลูกควายเผือกแสนรู้ รู้พระคุณพระไถ่ชีวิต

ลูกควายเผือกแสนรู้ รู้พระคุณพระไถ่ชีวิต

related