svasdssvasds

พ่อค้า-แม่ค้า ยัน มหาชัยไม่มีปลากระเบนนกขาย

ตลาดมหาชัยพ่อค้าแม่ค้ามั่นใจปลากระเบนนกที่ตกเป็นข่าว ไม่มีขายที่มหาชัย ส่วนมากมีแต่ปลายี่สนหรือปลากระเบนเนื้อดำเท่านั้น โดยจะมีกลุ่มลูกค้าประจำมาสั่งซื้อ

ผู้สื่อข่าวไปสำรวจ ที่ตลาดสดมหาชัย ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ค้นหาวัตถุดิบซึ่งเป็นปลากระเบนนกตามที่เกิดกระแสดราม่า โดยคุณศิรินันท์ อินทจักร แม่ค้าขายปลาสดมานานกว่า 40 ปี บอกว่า ปลากระเบนที่ขายอยู่ เรียกว่า ปลายี่สนหรือปลากระเบนเนื้อดำ ส่วนมากจะนิยมปลากระเบนเนื้อดำ เพราะเป็นปลาในน่านน้ำไทย แต่ยอดสั่งจะน้อยกว่าปลาชนิดอื่นๆ ต้องมีความละเอียดอ่อนในการเลือก คนที่เคยกินจะรู้ว่าเนื้อส่วนไหน เหมาะที่จะทำเมนูใด ส่วนใหญ่นำไปประกอบอาหารเมนูผัดฉ่า ผัดเผ็ดปกติจะมีลูกค้าเจ้าประจำสั่ง ประมาณ 4-5 วัน ตัวเองก็จะสั่งมาให้ โดยขายราคากิโลกรัมละ 150 - 180บาท

พ่อค้า-แม่ค้า ยัน มหาชัยไม่มีปลากระเบนนกขาย

ส่วนตัวไม่ทราบว่าเป็นสัตว์สงวนหรือไม่ ส่วนใหญ่ชาวประมง ก็จะคัดสรรปลาที่ไม่ขัดต่อกฎหมายมาขาย อย่างเช่นตอนนี้ ปลาที่รู้ๆกันว่าเป็นสัตว์สงวน คือ ปลานกแก้ว ก็ไม่นำมาขายกันแล้ว

พ่อค้า-แม่ค้า ยัน มหาชัยไม่มีปลากระเบนนกขาย

แต่ปลายี่สนหรือปลากระเบนเนื้อดำไม่น่าจะใช่สัตว์สงวน เพราะเห็นว่ายังขายกันตามปกติ แต่ถ้าเป็นปลากระเบนนกถือว่าเป็นสัตว์สงวนตัวเองไม่เคยนำมาขาย เช่นเดียวกับแม่ค้าแผงอื่นก็ให้ข้อมูลตรงกัน

พ่อค้า-แม่ค้า ยัน มหาชัยไม่มีปลากระเบนนกขาย

ซึ่งจากข้อมูลรายการอาหารในข่าว ได้ชี้แจงว่าในการนำเสนอวัตถุดิบ ปลากระเบนดังกล่าวคือปลายี่สน หรืออีกชื่อหนึ่งคือปลากระเบนเนื้อดำหรือปลากระเบนค้างคาว ถือเป็นวัตถุดิบพื้นบ้านที่นิยมนำมาประกอบอาหารในเมนูที่หลากหลาย ปัจจุบันเมนูดังกล่าวยังติดอันดับ OTOP 5 ดาวของจังหวัดเพชรบุรีอีกด้วย

related