เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564

01 พ.ย. 2562 เวลา 11:20 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีต้อนรับรถไฟฟ้าชุดแรก โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน โดยมี นายชิโร ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย และนางคัทซึระ มิยาซากิ ผู้อำนวยการ องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย และคณะผู้บริหารกิจการค้าร่วมเอ็มเอชเอสซี (MHSC) และผู้บริหารกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมงาน

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม มุ่งเน้นการลงทุนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการลงทุนพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ก่อให้เกิดการพัฒนาระบบรางที่มีศักยภาพ การต้อนรับขบวนรถรถไฟฟ้าชุดแรกโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต และช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน วันนี้ จึงถือเป็นการต่อยอดการพัฒนาระบบรางของประเทศที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย โดยต้องมีการขยายบริบทจากเพียงการมุ่งจัดหาขนส่งระบบรางมาใช้เพื่อการแก้ไขปัญหาจราจรภายในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าระหว่างเมืองไปสู่การใช้ระบบรางให้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือที่เราสามารถใช้เป็นกลไกในการพัฒนาประเทศ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ตลอดจนการพัฒนาบุคลากร เพื่อสนองนโยบายการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และลดต้นทุนค่าขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งจะส่งผลให้ระบบขนส่งทางรางของไทยมีความเจริญก้าวหน้าและพัฒนาอย่างยั่งยืนได้

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564

โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และสถานีกลางบางซื่อ มีขอบเขตการดำเนินงานและความก้าวหน้าของงานก่อสร้างทั้งหมดวันที่ 31 ตุลาคม 2562 ได้แก่ สัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง มีความก้าวหน้าร้อยละ 91.11 สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ดำเนินการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย และสัญญาที่ 3 งานระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟฟ้า สำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน มีความก้าวหน้าร้อยละ 62.40 โดยขบวนรถไฟที่นำเข้ามานี้อยู่ในสัญญาที่ 3 เป็นของกลุ่มกิจการร่วมค้า MHSC ร่วมกับ ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น บริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรี่ส์ จำกัด และ บริษัท ฮิตาชิ จำกัด ประกอบด้วย ขบวนรถไฟ 2 รูปแบบ คือ รถไฟฟ้าชนิด 6 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสาร ได้สูงสุด 1,710 คนต่อเที่ยว และรถไฟฟ้าชนิด 4 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 1,120 คนต่อเที่ยว มีความเร็วสูงสุดในการออกแบบที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วัสดุขบวนรถเป็น Aluminum Double Skin ด้านการออกแบบรถไฟฟ้าสำหรับโครงการรถไฟสายสีแดงนั้นมีการคำนึงถึงสภาพอากาศของประเทศไทย ดังนั้น ภายในขบวนรถจึงมีเครื่องปรับอากาศตู้ละ 2 เครื่อง และใช้กระจกสีสำหรับทำหน้าต่างรถไฟ เพื่อลดปริมาณแสงแดดที่จะส่องผ่านเข้ามาภายในตู้รถ นับเป็นหนึ่งในแนวคิดการออกแบบที่ช่วยลดความร้อนภายในตู้ ยิ่งไปกว่านั้น ยังออกแบบให้ตู้รถแต่ละข้างมีสามประตูและเพิ่มจำนวนที่นั่ง เพื่อให้ผู้โดยสารนั่งได้สบายขึ้น รวมทั้งมีหน้าต่างขนาดใหญ่ให้ผู้โดยสารมองเห็นทัศนียภาพภายนอกจากมุมสูงได้มากขึ้น

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท. เปิดเผยว่า รฟท.ได้รับมอบรถไฟฟ้า 10 ตู้ ซึ่งเป็นขบวนรถโดยสารชุดแรกจากทั้งหมด 25 ขบวน โดยในส่วนของขบวนรถไฟฟ้าที่เหลือจะทยอยเดินทางมาจนครบทั้งหมดภายในกลางปี 2563 หลังจากนั้นจะดำเนินการทดสอบขบวนรถให้เสร็จ เพื่อให้พร้อมที่จะดำเนินการทดสอบ System Integration Testing และทดสอบการวิ่งให้บริการเสมือนจริง (Trial Running) ให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนที่จะเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ภายในต้นปี 2564 สามารถเชื่อมโยงกับแผนกลยุทธ์ในการขนส่งอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาบริการขนส่งโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานสากล เมื่อโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต เปิดให้บริการจะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารจากรังสิตสู่บางซื่อไม่น้อยกว่า 306,608 คน/วัน ในปีที่เปิดดำเนินการ และช่วยเชื่อมต่อการเดินทางกับโครงข่ายคมนาคมรูปแบบอื่น ๆ ของประเทศให้มีความสะดวก รวดเร็วและคล่องตัว ถือเป็นการเปิดมิติใหม่ของการคมนาคมทางราง ที่สำคัญยังเป็นส่วนสำคัญที่จะยกระดับระบบรางของไทยให้ก้าวสู่การเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียนในอนาคตด้วย และยืนยันเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ต้นปี 2564

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564 การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดตัวขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงล็อตแรก พร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2564