svasdssvasds

หอการค้าจังหวัดตาก การสกัดกั้นชาวเมียนมาลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนไทยทำได้ยาก

หอการค้าจังหวัดตาก การสกัดกั้นชาวเมียนมาลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนไทยทำได้ยาก

หอการค้าจังหวัดตาก ชี้แนวชายแดนไทย-เมียนมา ยาวถึง535 กิโลเมตร ทำให้การสกัดกั้นชาวเมียนมาลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนไทยทำได้ยาก แม้จะมีการคุมเข้มตลอด 24 ชั่วโมง ระบุการค้าไทย-เมียนมายังปกติ

นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าแนวชายแดนของจังหวัดตากที่ติดต่อกับประเทศเมียนมานั้น มีระยะทางยาวประมาณ 535 กิโลเมตร เป็นพรมแดนที่กั้นด้วยแม่น้ำเมย และห้วยวาเลย์ระยะทางยาวประมาณ 380 กิโลเมตร เป็นทิวเขาตะนาวศรีประมาณ 155 กิโลเมตร โดยมี 5 อำเภอที่มีเขตติดต่อกับชายแดน ได้แก่ อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง อำเภอพบพระ และอำเภออุ้มผาง เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบที่ 2 ในเมียนมา ทำให้การเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงของภาครัฐนั้นไม่ง่าย และต้องใช้กำลังพลเป็นจำนวนมาก จึงยังพบว่ายังคงมีการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ชายแดนไทยได้ แม้ว่าจะมีการสกัดกั้นก็ตาม

 

หอการค้าจังหวัดตาก การสกัดกั้นชาวเมียนมาลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนไทยทำได้ยาก

ปัจจุบันนี้การเดินทางเข้าออกระหว่างแม่สอด-ไปยังจังหวัดชั้นต่างๆ ในเมียนมานั้น ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะทางการเมียนมาได้มีการคุมเข้มการเข้าออกอย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกัน ขณะนี้นักธุรกิจไทยก็ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่เมียนมาได้ และนักธุรกิจเมียนมา หรือพ่อค้าแม่ค้าชาวเมียนมา ที่จะเข้ามาติดต่อธุรกิจ หรือเข้ามาซื้อขายสินค้าในฝั่งอำเภอแม่สอดนั้น ก็ไม่สามารถเข้ามาได้ ทำให้บรรยากาศการค้าชายแดนไทย-เมียนมาค่อนข้างเงียบเหงา ยกเว้นการขนส่งสินค้านั้นยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติผ่านช่องทางเดียวคือ สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 โดยคาดว่าปีนี้มูลค่าการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ผ่านอำเภอแม่สอดนั้น อาจจะลดลงอย่างต่ำร้อยละ 20 จากปี 2562 มีมูลค่าการค้าประมาณ 80,000ล้านบาท

“ในเรื่องของการค้าชายแดนยังไม่ค่อยน่าห่วง เพราะดำเนินการได้ตามปกติ ภายใต้การปฎิบัติตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข แต่เป็นห่วงการท่องเที่ยวมากกว่า เพราะเดิมทีชาวเมียนมาจากเมืองชั้นใน ไม่ว่าจะเป็นเมืองพะอัน เมาะละแหม่ง และหงสาวดี รวมถึงย่างกุ้ง ต่างเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอแม่สอดได้อย่างสะดวก ด้วยรถยนต์ แต่ขณะนี้่ทุกอย่างหยุดชะงักหมด ทั้งจำนวนคน และรายได้ ” นายบรรพต กล่าว

หอการค้าจังหวัดตาก การสกัดกั้นชาวเมียนมาลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนไทยทำได้ยาก

พ.ต.อ.สังคม ตัดโส ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก เปิดเผยว่า ในขณะนี้ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ไม่ได้อนุญาตให้ชาวเมียน มา หรือชาวต่างประเทศ เดินทางเข้ามาในพื้นที่ โดยขณะนี้มีการเปิดให้เพียงการขนส่งสินค้าผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เท่านั้น ส่วนกรณีที่มีคนไทยจะเดินทางกลับประเทศนั้น ต้องมีการรับรองจากสถานทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง และเมื่อข้ามแดนจะถูกส่งไปกักกันตัวที่จังหวัดตาก เป็นเวลา 14 วัน โดยขณะนี้ทุกหน่วยงานมีการบูรณาการอย่างเข้มข้น แต่ยังพบมีการลักลอบข้ามแดนของชาวเมียนมา

เนื่องด้วยอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อยู่ตรงข้ามกับจังหวัดเมียวดีของประเทศเมียนมา เมื่อมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดรอบ 2 ทำให้ต้องคุมเข้มตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งตลอดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีการจับกุมการลักลอบข้ามแดนของชาวเมียนมา และชาวจีน กว่า 100 คน โดยส่วนใหญ่จะมีชาวบ้านเป็นกลไกสำคัญในการแจ้งเบาะแสสการเข้ามาในพื้นที่ของคนต่างถิ่น ให้กับทางหน่วยงานราชการ

หอการค้าจังหวัดตาก การสกัดกั้นชาวเมียนมาลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนไทยทำได้ยาก

related