svasdssvasds

เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ลดวันกักตัว รับมาตรการเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ลดวันกักตัว รับมาตรการเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

สาธารณสุข เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ลดจำนวนวันกักตัว รับมาตรการเปิดประเทศ ขับเคลื่อนพลิกฟื้นเศรษฐกิจ มั่นใจ ทหารเกาหลีใต้ที่เข้าพักแถวสุขุมวิท ติดเชื้อมาจากต้นทาง

เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ลดวันกักตัว รับมาตรการเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการที่กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายจะลดวันกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ (State quarantine) จาก 14 วัน ให้เหลือ 10 วัน ว่า แนวคิดนี้ เบื้องต้นที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก เห็นชอบในหลักการและอยู่ระหว่างการทำรายละเอียดเพื่อเสนอแนวทางปฏิบัติต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ให้พิจารณาสัปดาห์หน้า ส่วนตัวมั่นใจว่าการลดให้เหลือ 10 วัน อยู่ในวิสัยที่สามารถควบคุมโรคได้ และจะไม่แพร่เชื้อ แต่การตัดสินใจทั้งหมดจะต้องขึ้นอยู่การพิจารณาภาพรวมเพราะกระทรวงสาธารณสุขไม่มีอำนาจเพียงพอที่จะพิจารณาเพียงฝ่ายเดียว จะต้องนำทุกหน่วยงานเข้ามาบูรณาการทำงานร่วมกัน และ ต้องเคารพการพิจารณาของ ศบค.ชุดใหญ่ และ นายกรัฐมนตรี ต้องเคารพการตัดสินใจของทุก ๆ ฝ่ายเพราะทุกคนมีความกังวลไม่เท่ากัน

นายอนุทิน ย้ำว่าเราต้องหาจุดลงตัวระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจ ถ้าหากมีการผ่อนคลายหรือลดจำนวนวัน สิ่งสำคัญคือการดูแลรักษาตัวเองอย่างเคร่งครัดทั้งการใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อไม่ให้เชื้อไวรัส โควิด-19 สามารถแพร่กระจายต่อไปยังผู้อื่นได้และลดโอกาสการเกิดซูเปอร์สเปรดเดอร์ (Super- spreader) ทั้งนี้ ส่วนตัวมีความห่วงใยกับผู้ที่ไปร่วมการชุมนุมทางการเมืองตามสถานที่ต่างๆ อยากจะขอความร่วมมือให้ทุกคนใส่หน้ากาอนามัย แม้จะไม่สามารถเว้นระยะห่างกันได้และขอให้ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะนำเจลไปแจกทุกครั้ง

ด้าน นพ.โอภาส เผยถึงกรณีทหารเกาหลีใต้ ถูกพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังจากเข้ามาฝึกในประเทศไทย ทั้งที่ผ่านการกักตัว 14 วัน ว่า ข้อมูลเบื้องต้นคาดว่าติดเชื้อจากประเทศต้นทางแต่ขณะนี้อยู่ขั้นตอนการประสานไปยังประเทศเกาหลีใต้ เพื่อขอข้อมูลผลแลบการตรวจร่างกายของนายทหารคนนี้ จึงยังไม่สามารถสรุปข้อมูลได้ในตอนนี้

related