svasdssvasds

เปิดข้อมูลสิทธิบัตรทองใหม่ 6 รายการมีอะไรบ้าง

เปิดข้อมูลสิทธิบัตรทองใหม่ 6 รายการมีอะไรบ้าง

บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ บัตรทอง เพิ่มสิทธิประโยชน์ในการรักษาสุขภาพขั้นพื้นฐานคนไทยอีก

สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ บัตรทอง ซึ่งเป็นสิทธิสุขภาพขั้นพื้นฐานของคนไทย ครอบคลุมการให้บริการหลายสิบล้านคนนั้น ล่าสุดที่ประชุม คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้มีมติให้เพิ่มสิทธิบัตรทองให้มากขึ้น

 

"มาดามเดีย" แจงการรับบริการสิทธิ์บัตรทองหลังถูกยกเลิกสัญญาคลินิกทุจริต

เช็กด่วน! รายชื่อหน่วยบริการสถานพยาบาลที่ยังเปิดให้บริการประชาชนสิทธิ "บัตรทอง"

สำหรับสิทธิประโยชน์ใหม่อีก 6 รายการนี้ ประกอบด้วย

1.ปลูกถ่ายตับ

-การผ่าตัดปลูกถ่ายตับในผู้ป่วยโรคตับแข็งระยะกลางและระยะท้าย โดยระบบบริการในประเทศไทยมีศักยภาพในการปลูกถ่ายได้ปีละ 100 ราย ขณะที่การคาดการณ์ความต้องการของผู้ป่วยอยู่ที่ปีละ 50 ราย แต่เบื้องต้นบอร์ด สปสช. ตั้งเป้านำร่องให้บริการปีละ 25 รายก่อน คิดเป็นงบประมาณ 17.5 ล้านบาท

2.ตรวจยีนเกาต์

-การตรวจยีน HLA-B* 5801 ก่อนให้ยา Allopurinol ในผู้ป่วยโรคเกาต์รายใหม่ โดยประเทศไทยมีผู้ป่วยเกาต์รายใหม่ปีละ 8,200 ราย คาดว่าจะใช้งบประมาณสำหรับตรวจทางห้องปฏิบัติการปีละ 8.2 ล้านบาท

3.อุปกรณ์ปอด-หัวใจเทียม

-รายการอุปกรณ์ Extracorporeal Membrane Oxygenator (ECMO) ในการรักษาภาวะหัวใจ และ/หรือ ปอดล้มเหลวเฉียบพลัน โดยประมาณการณ์จำนวนผู้รับบริการตั้งต้นปีที่ 1 จำนวน 300 ราย ขณะที่คาดว่าค่าใช้จ่ายในปีแรกอยู่ที่จำนวน 26 ล้านบาท

เปิด 4 ขั้นตอนวิธีใช้งาน “แอปเป๋าตัง” สรุปม้วนเดียวจบที่นี่
เปิดไทม์ไลน์ 5 ผู้ป่วยโควิด-19 ในกทม.ทั้งหมดเป็นบุคลากรทางการแพทย์
"เราเที่ยวด้วยกัน"เงื่อนไขใหม่พร้อมเปิดให้รับสิทธิ16ธ.ค.นี้

4.ตรวจแล็บวัณโรค

-การคัดกรองและวินิจฉัยวัณโรคด้วยการตรวจเอกซเรย์ปอดในทุกกลุ่มเสี่ยง และการตรวจทางห้องปฏิบัติการด้วยวิธี Molecular assay ได้แก่ Real-time PCR (Expert MTB/RIF), Real-time PCR MTB/MDR, TB-LAMP, LPA โดยกลุ่มเสี่ยงวัณโรค ได้แก่ ผู้สัมผัสวัณโรค ผู้ต้องขัง ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุ จำนวน 1.098 ล้านราย คาดว่า จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 725 ล้านบาท

5.คัดกรองการได้ยินเด็กแรกเกิด

-การตรวจคัดกรองการได้ยินในเด็กแรกเกิดกลุ่มเสี่ยง โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้ที่ 30,434 คน ประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายไว้ 12.33 ล้านบาท

 6.ประสาทหูเทียม

-รายการอุปกรณ์ประสาทหูเทียมชนิด Rechargeable สำหรับการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ที่มีระดับการได้ยิน 90 dB ขึ้นไป และไม่เคยฝึกภาษามือ โดยคาดว่า มีกลุ่มเป้าหมายราว 33 คน ทั้งนี้ ขณะนี้ สปสช.อยู่ระหว่างต่อรองราคาค่าประสาทหูเทียมให้ต่ำกว่าชุดละ 6 แสนบาท

พร้อมกันนี้ได้เห็นชอบหลักการใช้กัญชาในผู้ป่วย 4 กลุ่มโรค มะเร็ง พาร์กินสัน ไมเกรน และโรคลมชัก เตรียมเสนอ คกก.พัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติเดินหน้าต่อไป

related