svasdssvasds

รถไฟฟ้า "สายสีทอง" เตรียมเปิดให้บริการ 16 ธ.ค. ราคา 15 บาทต่อเที่ยว

รถไฟฟ้า "สายสีทอง" เตรียมเปิดให้บริการ 16 ธ.ค. ราคา 15 บาทต่อเที่ยว

"รถไฟฟ้าสายสีทอง" คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 16 ธ.ค. 2563 นี้ โดยกำหนดราคาค่าโดยสาร 15 บาทต่อเที่ยว

 

 เมื่อเร็วๆนี้ มีข้อมูลจากบริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด ผู้ออกแบบ ติดตั้ง และบริหารงาน "รถไฟฟ้าสายสีทอง" ทั้งหมดแบบเบ็ดเสร็จ ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง ระยะที่ 1 ช่วงสถานีกรุงธนบุรี - สถานีสำนักงานเขตคลองสาน ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร (กม.) ระบุว่า

โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ในภาพรวมด้านการก่อสร้างและติดตั้งระบบมีความก้าวหน้า 95% แบ่งเป็น ความก้าวหน้างานโยธา 99% และความก้าวหน้างานระบบการเดินรถมากกว่า 90% ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบอีกครั้ง ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ในวันที่ 16 ธ.ค. 2563

 

 รถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นรถไฟฟ้าสายสั้นๆ ที่จะเชื่อมต่อฝั่งกรุงเทพฯ และฝั่งธนบุรี ทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น มีการปรับปรุง BTS สะพานตากสินให้เป็นสถานีที่มี 2 ชานชาลาและเป็นรางคู่ โดยจุดเชื่อมต่อที่น่าสนใจที่สุดคือ บริเวณสถานีกรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน เชื่อมต่อไปยังห้างดังอย่าง ICONSIAM

 กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อนุมัติและริเริ่มให้มีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้ารอง สายสีทอง เมื่อปี พ.ศ. 2560 ก่อสร้างโดยบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ มีงบลงทุนในการก่อสร้างประมาณ 3,000 ล้านบาท และมีกำหนดเปิดใช้งาน ระยะที่ 1 ในช่วงเดือนธันวาคม 2563 ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิ่งทดสอบ โดยค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายนี้จะอยู่ที่ 15 บาทตลอดสาย 

 

การติดตั้งระบบ รถไฟฟ้าสายสีทอง มี 2 ระยะ

ในการพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชนเส้นทางวรถไฟขนาดรอง สายสีทอง แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ 

ระยะที่ 1 : มีระยะทาง 1.80 กิโลเมตร ประกอบด้วย 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี, สถานีเจริญนคร (เชื่อม ICONSIAM), สถานีคลองสาน  

ระยะที่ 2 : มีระยะทาง 0.88 กิโลเมตร ประกอบด้วย 1 สถานี คือ สถานีประชาธิปก

รถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นรถไฟรูปแบบ "ไร้คนขับ"

 ระบบรถไฟฟ้าสายสีทอง ใช้เป็นระบบ Monorail รูปแบบไร้คนขับโดยใช้รางนำทาง มีผิวสัมผัสระหว่างล้อและทางวิ่งเป็นยาง ซึ่งจะทำให้เกิดความนุ่มนวลและก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำเมื่อเทียบกับระบบอื่น อีกทั้งมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยโมเดลที่ใช้เป็นรุ่น Bombardier Innovia APM 300 จำนวน 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 4,000-12,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง

รถไฟฟ้าสายสีทอง เชื่อมต่อไปยังรถไฟสายอื่นๆ ได้ 3 สาย

ในอนาคต ประชาชนจะสามารถเดินทางเชื่อมต่อจาก รถไฟฟ้าสายสีทอง ไปยังรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ได้อีก 3 สาย ได้แก่

1. รถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือรถไฟฟ้า BTS สายสีลม เชื่อมต่อจาก BTS กรุงธนบุรี  (G1)

2. รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เชื่อมต่อกับสถานีประชาธิปก (G4)

3. รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย เชื่อมต่อกับสถานีคลองสาน (G3)

 

related