svasdssvasds

สั่งพักงาน "ผอ.รพ.นครพิงค์" แล้ว ปม VIP ได้วัคซีนโควิด

สั่งพักงาน "ผอ.รพ.นครพิงค์" แล้ว ปม VIP ได้วัคซีนโควิด

ปลัด สธ. ลงนาม สั่งพักปฏิบัติหน้าที่ประจำผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ และ สสจ.เชียงใหม่ ชั่วคราว จากกรณีวัคซีนโควิด พร้อมสอบข้อเท็จจริง

จากกรณีที่ถูกพูดถึง หลังมีเพจหนึ่งได้ออกมาแฉว่ามี แขก VIP ของจังหวัด ได้รับสิทธิพิเศษ สามารถไปรับวัคซีน ก่อนบุคลากรทางการแพทย์ ถึงในโรงพยาบาล จนกลายเป็นข่าวที่ได้ถูกนำเสนอไปก่อนหน้านี้ 

ล่าสุดวันที่ 4 มี.ค.2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศรจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ลงนามหนังสือคำสั่งพักปฏิบัติหน้าที่ประจำชั่วคราวให้ นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ และ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ให้ยุติการทำหน้าที่ประจำไปก่อน ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.โดยให้มีผลวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังปมวัคซีนโควิด VIP 

นพ.เกียรติภูมิ เผยว่า ทั้ง 2 คน ถูกให้ไปปฏิบัติราชการแทนที่สำนักงานเขตสุขภาพที่ 1 เชียงใหม่ จนกว่าคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและอยู่ระหว่างการขอดูเอกสารเพิ่มเติม คาดจะรู้ผลสอบ 1-2 วัน หากพบว่าจงใจก็ต้องพิจารณาโทษ แต่หากสอบแล้วไม่พบการกระทำความผิดก็สามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม ทั้งนี้เพื่อให้สังคมคลายความสงสัย เพราะวัคซีน 200,000 โดสแรกนี้ มีความสำคัญมากในการสร้างขวัญและกำลังใจ และเพื่อให้คนที่สมควรได้รับวัคซีนได้รับวัคซีน

ส่วนกรณีอาการไม่พึ่งประสงค์ หลังรับวัคซีนโควิด ของซิโนแวค เรื่องนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนชนิดใหม่ มีการประเมินว่าอาจมีอาการไม่พึ่งประสงค์ หรือ อาการแพ้เกิดขึ้นได้ ส่วนอาการแพ้รุนแรง อาจเกิดขึ้นได้ 1ในล้าน ยอมรับว่า การพบจำนวนที่มีอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคของไทย พบว่า มากกว่าที่คิดไว้แต่อยู่ในสัดส่วนที่ไม่รุนแรงมาก 

related