svasdssvasds

เชียงใหม่วุ่น! คลัสเตอร์ใหม่โควิดโผล่กลุ่มขายตรง-งานศพ-สถานที่ทำงาน

เชียงใหม่วุ่น! คลัสเตอร์ใหม่โควิดโผล่กลุ่มขายตรง-งานศพ-สถานที่ทำงาน

รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ กำชับศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด ทั้ง 25 อำเภอเข้มงวดการร่วมกลุ่ม-งานสังสรรค์ ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เผยมีคลัสเตอร์ติดเชื้อใหม่ 3 กลุ่ม พบติดโควิดเพิ่มในกลุ่มขายตรง งานศพ สถานที่ทำงาน

วันที่ 23 เมษายน 2564  วันนี้พบยอดผู้ป่วยลดลงจากเมื่อวาน หลังพบคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 กลุ่ม ขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากอนามัย 100% งดพฤติกรรมใกล้ชิด หลังพบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากการสนิทสนมจนละเลยมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง สถานการณ์ของการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า  มีการแพร่ระบาดของเชื้อในพื้นที่หลายอำเภอ ของจังหวัดเชียงใหม่ สาเหตุการติดเชื้อมาจากการทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งมาจากต่างครอบครัว มีผลทำให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง และขอความร่วมมืองดการจัดกิจกรรมใด ๆ ที่จะต้องรวมกลุ่มคน โดยเช้าวันนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการประชุม ทบทวน ติดตามการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 25 อำเภอ ตามข้อสั่งการของส่วนกลางในการสอดส่องเพื่อป้องกันไม่ให้มีการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนัน การสังสรรค์ของคนหมู่มาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แบบกลุ่มก้อน โดยจะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่

เชียงใหม่วุ่น! คลัสเตอร์ใหม่โควิดโผล่กลุ่มขายตรง-งานศพ-สถานที่ทำงาน

ด้านดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีจำนวน 150 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,970 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 2,567 ราย และรักษาหายแล้ว 403 ราย ซึ่งรักษาหายเพิ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 จำนวน 2 เท่า ส่วนการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงได้ดำเนินการตรวจไปแล้ว 47,241 ราย พบผู้ติดเชื้อคิดเป็นร้อยละ 6.36 โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายและจำนวนผู้ป่วยจากการติดเชื้อในสถานบันเทิงลดลง จาก 50 % เหลือประมาณ 46.7 % แต่ที่น่าเป็นห่วงคือการสัมผัสในครอบครัวเพิ่มขึ้นจาก 15.00 % เป็น 15.4 % รวมทั้งการสัมผัสในชุมชน การสัมผัสในที่ทำงานก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ในวันนี้ พบส่วนกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่ ใน 3 คลัสเตอร์ด้วยกัน โดยเป็นการแพร่ระบาดในหน่วยงานแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในแผนกเดียวกัน การติดเชื้อทั้งหมด 13 คน จากบุคลากรในแผนก 80 คน โดยติดเชื้อมาจากการไปเที่ยวสถานบันเทิงเมื่อตอนต้นๆ ของช่วงการแพร่ระบาดในระลอกเดือนเมษายน หลังจากนั้นก็ได้ไปทำงานโดยที่ไม่มีอาการ และไม่ทราบว่าติดเชื้อ และมีการรับประทานอาหารและการประชุมร่วมกัน ทำให้เกิดการแพร่ระบาดภายในหน่วยงานขึ้น

คลัสเตอร์ที่สองเป็นคลัสเตอร์จากงานศพ ในอำเภออมก๋อย เป็นการแพร่ระบาดจากการติดเชื้อในอำเภอเมือง เช่นกัน และกลับบ้านไปร่วมงานศพ ทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวน 7 คน ทั้งนี้ทีมสอบสวนโรคของอำเภออมก๋อยได้คัดกลุ่มเสี่ยงสูงและกลุ่มเสี่ยงต่ำ ได้ทั้งหมด 200 คน จะได้ทำการตรวจคัดกรองต่อไป

เชียงใหม่วุ่น! คลัสเตอร์ใหม่โควิดโผล่กลุ่มขายตรง-งานศพ-สถานที่ทำงาน

สำหรับคลัสเตอร์สุดท้ายเป็นบริษัทขายตรงแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการติดเชื้อจากงานเลี้ยงในบริษัท ในกลุ่มพนักงาน 60 คน พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 25 คน ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนมากเกิดจากความสนิทสนมของผู้ร่วมงาน หรือคนในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว คนที่ทำงาน หรือเพื่อนบ้านเดียวกัน ทำให้ละเลย ในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค จึงเป็นที่มาของการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในหลายๆคลัสเตอร์ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เชียงใหม่ เจอ คลัสเตอร์สถานปฏิบัติธรรม ติดโควิด ยกสำนัก 43 ราย

-วิกฤตเตียงผู้ป่วยหนักโควิด 19 คาด กทม. อาจรองรับได้ไม่เกิน 8 วัน

-"อนุทิน" ลั่น ยอดโควิดพุ่ง ยังอยู่ในประมาณการ คาดอีก 2 สัปดาห์จะดีขึ้น

related