svasdssvasds

ออฟฟิตซินโดรมต้องอ่าน! 10 วิธีปรับพฤติกรรม ลดอาการปวดหลัง

ออฟฟิตซินโดรมต้องอ่าน! 10 วิธีปรับพฤติกรรม ลดอาการปวดหลัง

อาการปวดหลัง ก็เหมือนปัญหาโลกแตก ที่จะทำอย่างไรก็ไม่หายขาดเสียที ซึ่งอาการนี้มาจากพฤติกรรม จะมีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยปรับพฤติกรรม เพื่อช่วยถนอมกระดูกสันหลังของเราได้บ้าง

เชื่อว่าตอนนี้หลายๆ คนกำลังเผชิญกับอาการปวดหลัง มาตลอด ไม่ว่าจะนวดก็แล้ว หรือกินยาก็แล้ว ก็ยังไม่หาย ยิ่งเป็นเหล่าพนักงานออฟฟิต ที่ต้องนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ยิ่งต้องเจอกับอาการนี้ ซึ่งสิ่งที่ทำลายกระดูกสันหลัง ทำให้เราปวดหลังกันบ่อยๆ นั้นมาจากพฤติกรรมของเราเองนี่แหละ

10 วิธีปรับพฤติกรรม ลดอาการปวดหลัง

  1. ปรับเก้าอี้ทำงานให้สูงพอดี สังเกตได้จากการวางมือลงบนแป้นพิมพ์คีย์บอร์ด ข้อศอกต้องทำมุม 90 องศา เพื่อลดการยกไหล่พิมพ์งานนานๆ
  2. เปลี่ยนท่านั่งบ่อยๆ อย่านั่งท่าใดท่าหนึ่งนานๆ รวมถึงการนั่งไขว่ห้างนานๆ จะทำให้น้ำหนักตัวเอียงไปที่สะโพกข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไป
  3. นั่งให้เต็มเบาะ ถ้าหากว่านั่งเต็มเบาะแล้วรู้สึกไม่สบาย ให้นำหมอน หรือพนักพิงนุ่มๆ มารองหลัง
  4. ทิ้งน้ำหนักลงเท้าทั้งสองข้างให้เท่ากัน หากต้องยืนนานๆ ไม่ว่าจะเป็นการพรีเซนต์งาน การขายของ อย่าลงน้ำหนักลงไปที่เท้าเพียงข้างใดข้างหนึ่ง
  5. พยายามยืนหลังตรง ไม่ห่อไหล่ ไม่หลังค่อม เพราะพฤติกรรมนี้จะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยที่กระดูสันหลังช่วงล่างได้

ออฟฟิตซินโดรมต้องอ่าน! 10 วิธีปรับพฤติกรรม ลดอาการปวดหลัง

  1. ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูงเกิน 1 นิ้วครึ่งยืนเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะสาวๆ จะทำให้ปวดขา เกร็งขา และทำให้กระดูกสันหลังช่วงล่างแอ่นมากกว่าปกติ นำมาสู่อาการปวดหลังในที่สุด
  2. อย่าสะพานกระเป๋าหนักข้างเดียวนานๆ เพราะจะทำให้ปวดไหล่ และทำให้กระดูกสันหลังคดงอได้
  3. อย่าหิ้วของหนักด้วยแขนข้างเดียว พยายามแบ่งน้ำหนักไปที่แขนทั้งสองข้างให้เท่ากัน
  4. ซิทอัพอย่างพอดี ไม่หักโหมจนเกินไป ค่อยๆ เล่น ค่อยๆ เพิ่มจำนวนครั้งทีละนิด อย่าเพิ่มจำนวนครั้งที่มากเกินไปในคราวเดียว
  5. ปรับท่านอนให้เหมาะสม การนอนหงายจะทำให้ร่างกายสบายและปลอดภัยที่สุด ไม่ควรนอนตะแคงคุดคู้ หรือนอนขดตัว เพราะจะเป็นสาเหตุทำให้เราปวดหลังได้เช่นกัน

ถ้าหากใครมีพฤติกรรมการนั่ง ยืน เดิน หรือนอน แบบผิดๆ ก็จะเป็นสาเหตุที่ทำให้ปวดหลัง ไม่ว่าจะไปนวดอย่างไร ไม่นานอาการปวดหลังก็จะกลับมาอีก ทางที่ดีควรจะปรับพฤติกรรมของตัวเองให้ถูกต้อง เพื่อเป็นการกระดูกสันหลังของเราเองดีกว่า

ขอบคุณข้อมูลจาก สสส.