svasdssvasds

ล็อกไม่ล็อกก็ต้องมีแอปพร้อมใช้ เริ่มที่หาหมอออนไลน์ด้วย Vajira@Home

ล็อกไม่ล็อกก็ต้องมีแอปพร้อมใช้ เริ่มที่หาหมอออนไลน์ด้วย Vajira@Home

Vajira@Home เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับการหาหมอระยะไกล หรือ telemedicine ในช่วงที่วิกฤตโควิดหนักกว่าที่เคยเป็นมา การออกจากบ้านไม่อาจมั่นใจได้ว่าจะปลอดภัยอีกต่อไป

แนะนำแอปพลิเคชันหาหมอออนไลน์ (telemedicine) ที่เพิ่งเปิดตัว Vajira@Home นวัตกรรมที่ให้ผู้ป่วยพบหมอได้จากที่บ้าน สะดวกสบาย ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีโดยไม่ต้องออกจากบ้าน

application telemedicine

ฟังก์ชันของแอปพลิเคชัน Vajira@Home 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยต้องพบแพทย์ตามนัดหมายอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงที่อาจติดเชื้อระหว่างการเดินทางมาโรงพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช จึงเปิดตัวแอปพลิเคชัน Vajira@Home ไกลเหมือนใกล้ พร้อมให้บริการจากโรงพยาบาลสู่บ้านคุณ

สำหรับนวัตกรรมการให้บริการบนแอป ช่วยให้ผู้ป่วยนัดพบแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ง่ายด้วยปลายนิ้ว รอรับยาทางไปรษณีย์อยู่ที่บ้าน ซึ่งจะช่วยลดการเดินทาง ลดความแออัดในโรงพยาบาล และยังลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าที่ติดได้ง่าย 

ผศ.นพ.จักราวุธ  มณีฤทธิ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล กล่าวถึงแนวคิดและวัตถุประสงค์ การจัดทำแอปพลิเคชัน Vajira@Home ว่า

"ประชาชนมีความกังวล หากต้องเดินทางมาพบแพทย์ ทางคณะฯ จึงมีนโยบายเพิ่มช่องทางการรักษาจากที่บ้านโดยไม่ต้องมาโรงพยาบาล ด้วยระบบโทรเวชกรรม (Telemedicine) ผ่านแอปพลิเคชัน ในลักษณะการรักษาแบบแพทย์ทางไกล โดยรับส่งข้อมูลเชิงสุขภาพกับผู้ป่วยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม โดยได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และเปิดตัวแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการแล้ว"

วชิรพยาบาล เปิดตัว แอปพลิเคชัน ทั้งนี้ การออกแบบแอปพลิเคชันยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางของการออกแบบ (patient centric design) ที่นำบริการทางการแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลมาถึงมือผู้ป่วย เพิ่มความสะดวกสบาย โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-communicable diseases, NCDs) อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง

นอกจากนี้ยังใช้ติดตามการรักษาผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆ เช่น ผู้ป่วยกระดูกและข้อ (ออร์โธปิดิกส์) การติดตามผลการรักษาก่อนและหลังผ่าตัด การสอนทำกายภาพบำบัด ผู้ป่วยจิตเวช และการดูแลเท้าของผู้ป่วยโรคเบาหวาน (telefootcare)

ผู้ป่วยสามารถนัดหมายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพร้อมรับคำปรึกษา วินิจฉัยโรค รักษา รวมทั้งเปิดให้ผู้ป่วยรับการแจ้งเตือนข้อมูลการนัดหมายทั้งก่อนวันนัด และคิวการรับบริการหน้าห้องตรวจในจุดต่างๆ

Vajira@Home

รายละเอียดบนแอป Vajira@Home ยังมีอีก

  • ผู้ป่วยสามารถเปิด “ประวัติสุขภาพ” ที่มีผลการวินิจฉัย การรักษา ยาที่ได้รับ รวมทั้งผลการตรวจเลือด เพื่อดูได้เองที่บ้าน
  • ในส่วน “สมุดบันทึก” ผู้ป่วยสามารถบันทึกค่าต่างๆ ในการดูแลตนเอง ได้แก่ ข้อมูลค่าน้ำตาลปลายนิ้ว ค่าความดันโลหิตและน้ำหนักจากที่บ้าน เชื่อมต่อและถ่ายโอนข้อมูลกับนาฬิกาดิจิทัล (สมาร์ทวอทช์) หรือเครื่องตรวจน้ำตาลดิจิทัลได้
  • แจ้งเตือนการรับประทานยา ติดตามการจัดส่งยาทางไปรษณีย์ให้ผู้ป่วยถึงที่บ้าน หรือรับยาที่ร้านยาคุณภาพใกล้บ้าน
  • มีระบบ Chat Bot ในการ “สอบถาม” และให้คำตอบแบบอัตโนมัติ หากเป็นอาการผิดปกติที่พบได้บ่อย เช่น แก้อาการน้ำตาลในเลือดสูงหรือต่ำ
  • ผู้ป่วยสามารถแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน พร้อมระบุตำแหน่ง GPS เพื่อเรียกบริการรถพยาบาลให้ไปถึงตำแหน่งที่หมายอย่างรวดเร็วและถูกต้อง พร้อมระบบการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ 

vajira@home

แอปหาหมอออนไลน์ตัวอื่นๆ ที่ SPRiNG เคยนำเสนอ

หาหมอออนไลน์

นอกจากผู้ป่วยจะสามารถเข้าถึงข้อมูลประวัติการรักษาต่างๆ ได้ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ของ Vajira@Home แล้ว ความปลอดภัยของข้อมูลถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ทางคณะฯ จึงนำ เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ที่มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยสูงสุดมาใช้เป็นระบบเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ป่วยทุกคน 

  • ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบ iOS ดาวน์โหลดแอปได้ที่ลิงก์ app/vajira-home
  • ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบ Android ดาวน์โหลดแอปได้ที่ลิงก์ https://play.google.com/store/apps

qr code Vajira@Home

อยากรู้ว่าใช้งานแอปอย่างไร ดูที่คลิปนี้

สรุปแล้ว ฟังก์ชั่นการทำงานบนแอปพลิเคชัน Vajira@Home จะช่วยให้รู้สึกว่าอยู่ไกลก็เหมือนใกล้หมอ ทั้งหมดก็เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างทั่วถึง ปลอดภัย และเป็นการดูแลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพที่ครบจบแบบ One Stop Service ใช้ได้ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง 

related