Spring News

บอกลา Zoom Fatigue ภาวะความเหนื่อยล้า จากการประชุมออนไลน์

17 ส.ค. 2564 เวลา 4:02 น. 72

ตั้งแต่ WFH การประชุมออนไลน์ก็กลายเป็นเรื่องปกติ บางคนก็แฮปปี้ แต่บางคนกลับรู้สึกเหนื่อยยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นเพื่อช่วยในการทำงานและการสื่อสารในการทำงานที่ดีเราจำเป็นต้องใช้การสื่อสารที่เสมือนจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ทั้งภาพ และเสียง คือ วีดีโอคอล

ช่วงแรกหลายคนอาจไม่รู้สึกอะไร แต่เมื่อต้อง Work From Home ไปนานๆ หลายคนเริ่มรู้สึกว่า “วิดีโอคอลประชุมงานนานๆ เริ่มส่งผลต่อความเหนื่อยล้า” คำถามคือ คิดไปเองหรือเปล่า หรือมันเป็นเพราะอะไรกันนะ เราไปหาคำตอบพร้อมๆกัน

บอกลา Zoom Fatigue ภาวะความเหนื่อยล้า จากการประชุมออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคลียร์ To Do List ในวันที่ “ขี้เกียจทำงาน”

ข้อดีในที่ทำงานของชาว introvert ที่เราอยากให้คุณเชื่อมั่นในตัวเอง

BURNOUT SYNDROME อย่ารอให้หมดไฟในการทำงาน

สาเหตุที่ทำให้การวีดีโอคอลเป็นเวลานานส่งผลเสีย จนทำให้เกิดความเหนื่อยล้าต่อผู้ใช้งานมีด้วยกันหลายปัจจัย ดังต่อไปนี้

  • เมื่อเราต้องมีการประชุมผ่านวีดีโอคอลต้องใช้สมาธิจดจ่อสูงกว่าปกติ เนื่องจากผู้ใช้งานนอกจากจะต้องนั่งฟังการสนทนาผ่านเสียงแล้ว ยังต้องตีความหมายจากสีหน้า ท่าทาง และภาษากายผ่านจอคอมพิวเตอร์ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าความเป็นจริงหลายเท่า
  • การปรากฏอยู่บนจอวิดีโอคอลเหมือนกับทำการแสดงอยู่บนเวทีที่มีแสงไฟสาดส่อง ไม่ว่าเพื่อนร่วมงานหรือคนที่ประชุมร่วมกับคุณจะกำลังจับจ้องอยู่หรือไม่ แต่ความรู้สึกถูกจับจ้องเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นผู้ใช้งานนอกจากจะต้องใช้สมาธิสูงแล้ว ยังต้อง ‘เกร็ง’ มากกว่าเดิมเพื่อให้ภาพออกมาดูดีสู่สายตาของผู้อื่น
  • อุปสรรคอื่นๆ ที่ทำให้เหนื่อยล้า ยังมาจากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น เสียงรบกวนด้านหลังของผู้ร่วมประชุม, ความอึดอัดและรำคาญใจเมื่อคู่สนทนาตอบช้า ซึ่งปัญหาอาจมาจากสัญญาณอินเทอร์เน็ตหรืออีกฝ่ายกำลังครุ่นคิดคำตอบ แต่ผู้ใช้งานมักจะคาดหวังคำตอบทันทีทันใด 

วิธีบรรเทาอาการเหนื่อยล้าจากการประชุมผ่านวิดีโอคอล

  • กำหนดเวลาของการประชุมให้เหมาะสม ประชุมปกติแล้วออกทะเลว่าน่าทรมานแล้ว ประชุมออนไลน์แล้วออกทะเลทรมานกว่าหลายเท่าตัวค่ะ! หากคุณเป็นผู้จัดการประชุม กำหนด Agenda ของการประชุมให้ชัดเจน พร้อมระบุเวลาที่เหมาะสมสำหรับแต่ละหัวข้อ

ข้อมูลจาก Microsoft ระบุว่า ในปี 2020 การประชุมออนไลน์แบบที่ใช้เวลาน้อย (น้อยกว่า 30 นาที) เพิ่มขึ้นถึง 22% การประชุมออนไลน์ไม่ควรจัดในระยะเวลาที่นานเกินไปเพราะจะทำให้ผู้ร่วมประชุมล้า ใช้วิธีแบ่งการประชุมให้ย่อยลงเหลือครั้งละไม่เกิน 30 นาที หรือถ้าเป็นการประชุมยาวก็จัดให้มีการพักเบรกบ้าง จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการประชุมได้

  • ไม่ต้องเปิดกล้องตลอดเวลา

ใช้วิธีการ 'โทรแบบกลุ่ม หรือ Group Call' แทนการประชุมแบบเห็นหน้า ก็เป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความล้าจากการประชุมออนไลน์ได้ ลดการใช้พลังงานกับการอยู่หน้ากล้อง และความรู้สึกเครียดจากการต้องถูกทุกฝ่ายจ้องตลอดเวลา และในระหว่างประชุม เรายังสามารถเปลี่ยนอิริยาบถ ลุกไปไหนมาไหนได้ ซึ่งการเดินยังส่งผลดีต่อความคิดสร้างสรรค์ด้วย

  • ลดจำนวนการประชุม

การประชุมที่บ่อยเกินไป เป็นศัตรูตัวร้ายของ Productivity จำกัดจำนวนการประชุมให้เหลือเท่าที่จำเป็น ใช้เครื่องมือเข้ามาช่วย เช่น อีเมล เอกสารออนไลน์ที่สามารถเพิ่มคอมเมนต์ได้ การส่งวิดีโอ เพื่อลดเรื่องที่ต้องนำเข้าประชุม รวมประชุมย่อยๆ เข้าเป็นประชุมเดียว จะช่วยเซฟแรงและเวลาไว้ไปลุยงานอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ข่าวที่น่าสนใจ