svasdssvasds

ซีมูหลิว พระเอกหนังชาง-ชี Shang-Chi : เรียนรู้ชีวิตฮีโร่ Marvel เอเชียคนแรก

ซีมูหลิว พระเอกหนังชาง-ชี Shang-Chi : เรียนรู้ชีวิตฮีโร่ Marvel เอเชียคนแรก

กระแสภาพยนตร์ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings หรือ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ กำลังเป็นที่เร้าร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะชีวิตของซีมู หลิว นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่องนี้ มีหลากหลายมุมที่สามารถนำมาเป็นแรงบันดาลใจได้

ทำความรู้จัก "ซีมู หลิว" พระเอกชาง-ชี Shang-Chi ฮีโร่มาร์เวล เอเชียคนแรก
.
กระแส ภาพยนตร์ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings  หรือภายใต้ชื่อภาษาไทย คือ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ กำลังเป็นที่ร้อนแรงและอยู่ในกระแสเป็นอย่างมาก มีหลากหลายเรื่องราวน่าหยิบยกมาพูดถึง โดยเฉพาะแง่มุมของ ซีมูหลิว นักแสดงนำจากภาพยนตร์เรื่องนี้ที่หลากหลายมุมให้ได้ขอดเกล็ดชีวิต และ นำมาใช้เป็นแรงผลักดันเป็นแรงบันดาลใจ
.
ซีมู หลิว ชายหนุ่มชาวจีนวัย 32 ปี กลายเป็นซูเปอร์สตาร์แห่งจักรวาลหนังมาร์เวล ณ เวลานี้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่กว่าจะมีวันนี้ทุกอย่างเกิดจากความพยายามและไขว้คว้าโอกาส ไม่เคยลดละปล่อยมือ...ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในวัยเด็ก ซีมู หลิว  หรือ หลิวซือมู่ (刘思慕) ชื่อในภาษาจีนของเขาแปลว่า ความคิดถึงคนึงหา เด็กชายซีมูหลิวเกิดที่เมืองฮาร์บินทางเหนือของจีน ก่อนจะย้ายไปยังประเทศแคนาดาตอนอายุ 5 ขวบ
.
ซีมูหลิว ใช้ชีวิตเหมือนปุถุชนคนทั่วไป เป็นเด็กจีนผลัดถิ่นเกิดที่ต้องมุ่งมั่นเรียนหนังสือ ซึ่งเขาทำได้ดีในระดับหนึ่งด้วย โดยซีมูหลิว เจ้าของบท  ชาง-ชี เรียนจบทางด้านการธุรกิจจาก ‘University of Western Ontario’ ในปี 2011 ด้วยระดับเกียรตินิยม Honours Business Administration (HBA) และทำงานเป็นพนักงานบัญชี แต่นั่นมันไม่ใช่เป้าหมายของชีวิตของเขา ดังนั้นทำให้เขากับอาชีพทางการบัญชีต้องหันหลังให้กันเพียงในช่วงเวลา 8 เดือน

ซีมู หลิว พระเอกชาง-ชี Shang-Chi ฮีโร่มาร์เวล เอเชียคนแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากนั้น ซีมู หลิว เบนเข็มเส้นทางชีวิตสู่การเป็นหนังแสดง เขาเริ่มต้นสายภาพยนตร์จากการเป็น "ตัวประกอบ" ภาพยนตร์เรื่อง Pacific Rim (2013) ซึ่งแม้จะไม่ได้รับแสงไฟสปอร์ตไลท์ แต่อย่างน้อยเรื่องนี้ เขาก็ได้ร่วมทำงานกับ ผู้กำกับยอดฝีมืออย่าง กิลเยร์โม เดล โตโร่ ซึ่งในเวลาต่อมา เดล โตโร่ ได้รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมออสการ์จากภาพยนตร์ The Shape of Water ในปี 2018
.
ว่ากันตามกราฟเส้นทางชีวิต ซีมูหลิว ยังมุ่งมั่นในสายอาชีพนักแสดงของเขาเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะบทบาทเล็กขนาดไหน ซีมูหลิว ก็ไม่เคยเกี่ยง นอกจากนี้ระหว่างทางกว่าที่จะเป็น ซีมูหลิว พระเอก ชาง-ชี อย่างทุกวันนี้ เขาก็รับงานมาหมด ทั้ง การเป็นนายแบบช่างภาพ Stock เพื่อหาเงินเลี้ยงชีพในวันเวลาที่งานในวงการภาพยนตร์และซีรีส์ยังมีไม่มาก  , เขียนหนังสือ , รวมไปถึง  ซีมูหลิว  ยังรับงาน แต่งตัวคอสเพลย์ หรือรับบทเป็นสตั๊นท์แมนด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ที่นำพาชีวิตเขาไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ซีมูหลิว รับงานเป็นนายแบบ Stock

 

‘Shang-Chi’ ฮีโร่เอเชีย ที่โดนกระแสต่อต้าน
.
ที่จริง ซีมูหลิว รับเงินการแสดงเลี้ยงชีพเขาได้จากการเล่นซีรีส์ เขาเป็นที่รู้จักและเป็นที่รักอย่างมากในหมู่ชาวเอเชียน-แคนาดาและเอเชียน-อเมริกันคือซีรีส์ ‘Kim’s Convenience’ (2016) และการที่เขาเข้ามาเป็น พระเอก ชางชี ‘Shang-Chi’ and the Legend of the Ten Rings ได้ นั่นเป็นเพราะ เขาเคี่ยวกรำ ฝึกฝน ทักษะการแสดงทั้งดราม่าเข้มข้น และความตลกขบขัน  ไม่ใช่มีเพียงทักษะศิลปะการต่อสู้เพียงอย่างเดียว  และเขาผ่านงานซีรีส์มาถึง 20 เรื่อง และทันทีที่มีการแคสตัว "ชางชี" เขาก็สามารถ ฉกฉวย มันไว้ได้
.
แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เมื่อซีมูหลิว ได้รับการประกาศชื่อว่าจะมาเป็นซูเปอร์ฮีโร่เชื้อสายเอเชียคนแรกของจักรวาลหนัง Marvel ในเรื่อง Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings  ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ กระแสวิจารณ์อย่างรุนแรงถึงความเหมาะสมในตัวเขาก็เริ่มขึ้นทันที โดยสิ่งหนึ่งคือ การวิจารณ์เรื่องรูปร่างหน้าตาและความหล่อสวย   แม้ ซีมูหลิว จัดว่าเป็นหนุ่มฮอตคนหนึ่งทางฝั่งแคนาดา โดยในปี 2019 เขาได้รับเลือกให้เป็นชาวแคนาดาคนแรกที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นกายสำหรับผู้ชาย ‘Old Spice’  แต่ในจีน เขากลับได้โดนสาดคำวิจารณ์เรื่องหน้าตา ที่ไม่เป็นที่นิยมจากฝั่งเอเชีย

แต่ ซีมูหลิว ยังใจกว้าง โดยเขาเผยว่า ไม่โกรธชาวจีนที่วิจารณ์เขา เพราะเชื่อว่า คนที่วิพากษ์เขายังไม่รู้จักกันดีพอ ทั้งซีมูหลิวเองยังมีความผูกพันจากเชื้อชาติ และเข้าใจความกังวลของชาวจีนที่เป็นห่วงต่อภาพลักษณ์การนำเสนอจากตะวันตก. แต่เขายืนยันว่าจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ในบทบาท พระเอก ชางชี Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

ซีมู หลิว พระเอก  Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ที่ชอบโพสต์ท่ายียวน

รายได้ ชาง-ชี ‘Shang-Chi’ ลบคำสบประมาท
.
เป็นที่ทราบกันดีว่า ก่อนที่ ซีมูหลิว พระเอก ชางชี Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings จะได้เฉิดฉายในจอภาพยนตร์ สำหรับหนังเรื่องนี้ตกเป็นเป้าของการโจมตีมากมาย แต่ทันทีที่หนังเริ่มออกฉายและเก็บรายได้จากทั่วโลก สิ่งที่พิสูจน์ได้อย่างหนึ่งว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ ถือเป็น งานคุณภาพอีกเรื่อง ที่มีความบันเทิงเป็นส่วนประกอบ นั่นก็คือ คำวิจารณ์จากเว็บไซต์  Rottentomatoe ซึ่งได้คะแนนที่สูงมาก  ขณะเดียวกัน รายได้ก็พุ่งขึ้นไปถึงมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว (จากทุนสร้างราวๆ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
.
จากนี้ ต่อไป  เส้นทางซูเปอร์ฮีโร่ของซีมูหลิว ชายหนุ่มที่ไม่เคยเกี่ยงงอนเรื่องการทำงาน และคว้าทุกๆโอกาสในเส้นทางชีวิต ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว  เขายังคงไม่หยุดคว้าโอกาสใหม่ ๆ และพร้อมที่จะเป็นกระบอกเสียงให้กับชาวเอเชียทุกคน และซีมูหลิว ก็พร้อมที่จะเป็น "ด่านหน้า" ในการทะลวง อคติทางเชื้อชาติ
.
อย่างน้อย ปรากฏการณ์ ภาพยนตร์ Shang-Chi  and the Legend of the Ten Rings ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ ก็ทำให้เห็นแล้วว่า คนเอเชียสามารถเป็นซูเปอร์ฮีโร่ได้

ซีมู หลิว พระเอก ชาง-ชี Shang-Chi ที่ชอบโพสต์ท่าตลกๆ

ภาพยนตร์ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

related