svasdssvasds

เหลียง เฉาเหว่ย ตัวร้ายหนัง Shang-Chi ยอมมาเล่นเพราะบทดี เข้าใจรากคนเอเชีย

เหลียง เฉาเหว่ย ตัวร้ายหนัง Shang-Chi ยอมมาเล่นเพราะบทดี เข้าใจรากคนเอเชีย

เหลียงเฉาเหว่ย นักแสดงชั้นนำฝั่งเอเชีย ยอมตกลงเล่นหนังฮอลลิวู้ดครั้งแรกในรอบเกือบ 40 ปี ใน ภาพยนตร์ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings หรือ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ โดยเขาให้เหตุผลว่า เรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวที่เข้าใจคนเอเชีย และวัฒนธรรมเอเชียอย่างแท้จริง

ภาพยนตร์ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings หรือ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ทั้งในต่างประเทศและในไทย และมีหลากหลายมุมที่น่าหยิบเอามาเล่า และเรื่องที่ผู้คนสนใจมากที่สุด คือ เพราะเหตุใด เหลียง เฉาเหว่ย หรือฝั่งคนตะวันตกรู้จักในนาม Tony Leung จึงยอมมาเล่นหนัง  Shang-Chi ซึ่งเป็นหนังฮอลลิวู้ดเรื่องแรก ในรอบเกือบ 40 ปี นับตั้งแต่เหลียงเฉาเหว่ยแจ้งเกิดในวงการบันเทิงเอเชีย  และเป็นซูเปอร์สตาร์ดาวค้างฟ้าแบบทุกวันนี้
.
หากย้อนอดีตไป เหลียง เฉาเหว่ย เริ่มต้นชีวิตวงการบันเทิงฮ่องกงครั้งแรกในปี 1983 จากภาพยนตร์ Mad,Mad 83 ซึ่งหากนับเวลาจนถึงทุกวันนี้ วันเวลาก็ผันผ่านมาจนถึง 38 ปี หรือเกือบๆจะครบ 4 ทศวรรษแล้ว เขาผ่านงานระดับสุดยอดภาพยนตร์ที่คนทั้งโลก ยกย่องอาทิ Happy Together (1997) และ In the Mood for Love (2000)  สองผลงานการกำกับของ หว่องกาไว รวมถึง Infernal Affairs (2002) หรือชื่อไทยคือ สองคนสองคม ที่ถูกมาร์ติน สกอร์เซซี่นำไป รีเมก จนเป็นเรื่อง The Departed จนได้ออสการ์ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รวมถึงหนัง Hero (2002) แต่เขาไม่เคยรับงานจากฝั่งโลกตะวันออกเลยแม้แต่เรื่องเดียว
.
ที่น่าเหลือเชื่อคือ ณ ปี 2021 เหลียงเฉาเหว่ย หรือ Tony Leung เพิ่งจะมี ผลงานในฮอลลิวู้ดครั้งแรก โดยเป็นการมาทำงานกับ  Marvel Studios ในหนัง  Shang-Chi ชาง-ชี และได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากๆ แม้กระทั่ง เควิน ไฟกี หัวเรือใหญ่ของมาร์เวล สตูดิโอ Marvel Studios  ยังอดทึ่งไม่ได้กับสุดยอดความสามารถอันเหลือล้นของเหลียงเฉาเหว่ย 

เหลียงเฉาเหว่ย ในหนัง Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings หรือ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเด็นนี้ เหลียงเฉาเหว่ย เคยบอกไว้ว่า เขาเคยได้รับการติดต่อจากฝั่งฮอลลิวู้ดมาตลอดหลายสิบปี เพียงแต่ในอดีต เขามองว่า อุตสาหกรรมหนังฮอลลิวู้ด ยังไม่ถ่ายทอดความเป็น วัฒนธรรมเอเชียที่แท้จริง มีบทตัวละคร "เอเชีย" ก็เพื่อมีติดๆไว้ แต่ไม่ได้เข้าใจความวัฒนธรรมเอเชียอย่างแท้จริงเลย ซึ่งผิดกับ ภาพยนตร์  Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings หรือ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ ที่แม้จะเป็นหนัง ซูเปอร์ฮีโร่ แต่ บทหนังก็ยังแสดงให้เห็นวัฒนธรรมเอเชียด้านที่ดี ประยุกต์เรื่องราวเข้ากับฮีโร่ได้อย่างน่าสนใจ และการได้ร่วมกองถ่ายกับนักแสดงเอเชียด้วยกันเกือบทั้งหมด ทำให้เขายอม "ปลดล็อก" มาทำงานในฝั่งฮอลลิวู้ด ครั้งแรก
.
นอกจากนี้ การที่ เหลียงเฉาเหว่ย มารับบท หนึ่งในวายร้ายตัวฉกาจที่ชื่อว่าเหวินหวู่ ( Wenwu) แห่งจักรวาลมาร์เวล ในหนัง Shang-Chi  ชาง-ชี นั้น เป็นเพราะว่า หนังพยายามเล่าถึง ตัวละครตัวนี้ในฐานะ มนุษย์ คนหนึ่ง มากกว่าจะเป็นชายชั่วร้ายที่มาพร้อมแผนการระห่ำ บ้าคลั่งที่ไร้เหตุผล
.
"เอาแบบตรงๆนะครับ ผมจินตนาการไม่ออกถึงคนที่มีพลังอำนาจวิเศษ แต่ผมสามารถจินตนาการได้ถึง คนคนหนึ่งที่เป็นแบบตัวละคร เหวินหวู่... เป็นพ่อที่รักครอบครัวอย่างลึกซึ้งสุดหัวใจ แต่ในทางกลับกันก็ล้มเหลวในความเป็นพ่อ"
เหลียงเฉาเหว่ย  Tony Leung ภาพยนตร์ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings หรือ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์

"ผมว่าเขาเหมือนคนที่ล้มเหลวในการเป็นพ่อคนมากกว่า ซึ่งก็แปลว่าเขาอยากจะรักลูกตัวเองเหลือเกิน แต่แค่ไม่รู้วิธีที่จะรัก...หรือไม่รู้กระทั่งวิธีจะรักตัวเองเสียด้วยซ้ำ ผมว่าผมอยากสำรวจตัวละครในแง่มุมนี้ มากกว่าจะมองแค่ว่าเขาเป็นตัวร้ายของหนัง”  เหลียงเฉาเหว่ย กล่าวถึงตัวละครที่เขาเล่นใน หนัง Shang-Chi  ชาง-ชี และได้ร่วมงานกับ ซีมูหลิว พระเอกซูเปอร์ฮีโร่เอเชียคนแรกอีกด้วย
.
จาก ออร่า คาริสม่า ของ เหลียงเฉาเหว่ย ที่ปรากฏตัวในหนัง ภาพยนตร์  Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings หรือ ชาง-ชี กับตำนานลับเท็นริงส์ มีส่วนโอบอุ้มให้หนังเรื่องนี้ มีมิติที่งดงาม เช่นเดียวกับนักแสดงเบอร์ใหญ่จากเอเชียอย่าง มิเชล โหยว Michelle Yeoh นักแสดงจากมาเลเซีย ที่มีส่วนประคับประครองให้หนังมีความโดดเด่นขึ้นมาอีก
.
ภาพยนตร์เรื่อง Shang-Chi ที่ เหลียงเฉาเหว่ยเลือกรับเล่นนั้น เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญ ที่บอกกับโลกภาพยนตร์ว่า...ถึงเวลาแล้วที่ เชื้อชาติเอเชีย วัฒนธรรมจากฝั่งตะวันออก จะได้ขยับขยายความหลากหลายทางเชื้อชาติ ทั้งในแง่ของเนื้อเรื่อง เนื้อหา บท และนักแสดง ในอุตสาหกรรมหนังฮอลลิวู้ด ต่อไปในอนาตต

เหลียง เฉาเหว่ย กับ เดสติน แดเนียล เคร็ตตัน ผู้กำกับ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

เหลียงเฉาเหว่ย ยอมเล่นหนังฮอลลิวู้ด เรื่องแรก ใน Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

related