svasdssvasds

ชวนเล่น I Am Fish เกมผจญภัยเสมือนจริงของ 4 สหายมัจฉา

ชวนเล่น I Am Fish เกมผจญภัยเสมือนจริงของ 4 สหายมัจฉา

รีวิว I Am Fish เกมผจญภัยแนว Open World Simulator จำลองสถานการณ์เสมือนจริง โดยเงินส่วนหนึ่งจากรายได้ จะนำไปบริจาคให้กับองค์กรอนุรักษณ์วาฬและโลมา (WDC) เกมอิงหลักฟิสิกส์ที่ต้องใช้การทรงตัวหนักมาก เจ้าปลาต้องเอาตัวรอดจากโลกมนุษย์เพื่อกลับไปยังน่านน้ำที่สงบสุขให้ได้

Spring News ชวนเล่น I AM FISH เกมผจญภัยแนว Open World Simulator จำลองสถานการณ์ เป็นเกมตระกูลเดียวกับ I AM BREAD ที่เพิ่งออกวางจำหน่ายไปเมื่อไม่นานมานี้ เริ่มมีผู้เล่นหลายคนเข้าไปลองความท้าทายและผจญภัยไปกับเจ้าปลา 4 สหาย ที่แต่ละตัวก็มีความสามารถในการเอาชีวิตรอดที่แตกต่างกันออกไป เพิ่มความหลากหลายให้ผู้เล่นอย่างสร้างสรรคืเลยทีเดียว

I Am Fish เป็นเกมการผจญภัยที่อิงตามหลักฟิสิกส์ที่น่าสนใจ โดยมีตัวละครให้เลือกเล่น 4 ตัวที่มีคุณลักษณะความสามารถและคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป เกมตัวนี้เป็นผลงานของผู้พัฒนาอย่าง Bossa Studios ที่มีผลงานเกมด้าน Simulator หรือเกมเสมือนจริง I Am Fish จัดจำหน่ายโดย Curve Digital วางขายวันแรก เมื่อวันที่ 16 กันยายนค.ศ. 2021 ตัวเกมนี้ยังไม่รอบรังภาษาไทยนะ และไม่ใช่เกมออนไลน์ แต่เป็นเกมผู้เล่นคนเดียว สามารถซื้อมาหาเล่นกันได้แล้วบน Steam  

จุดเริ่มต้นของ 4 สหายมัจฉาเหล่านี้คือละถิ่นฐานมาอยู่ในตู้ปลาร้ายขายสัตว์เลี้ยง แต่ต้องบอกเลยว่าเกมเป็นการสร้างความบันเทิงก็จริง แต่กลับท้าทายและอยู่ในระดับยาก เพราะผู้เล่นจะต้องพยายามบังคับตำวปลาที่อยู่ในภาชนะต่างๆที่ต้องมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่เสมอ หากปลาไม่อยู่ในน้ำในเวลาที่กำหนดปลาจะตายและคุณจะต้องไปเริ่มต้นใหม่ที่จุดเซฟ ตอนนี้เกม I Am Fish ยังรอผู้มีฝีมือมาช่วยสหายทั้ง 4 ให้ได้กลับบ้านที่เป็นท้องทะเลอันกว้างใหญ่ได้อย่างปลอดภัยอยู่นะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จักตัวละครของ 4 สหายมัจฉา

ปลาทอง – ร่าเริง กล้าหาญ และรักการผจญภัย จุดเริ่มต้น เริ่มที่โหลแก้วกลม มันต้องดันโหลให้กลิ้งออกไปโดยห้ามให้โหลแตก

เจ้าปลาทองกกับขยะในน้ำเสีย ถ้าพลาดมันก็อาจโดนเข็มทิ่ม ไม่ก็โดนถุงพลาสติดครอบ ขาดอากาศหายใจตายได้

ปลาปักเป้า – แม้จะเชื่องช้าแต่มีจิตใจดี สามารถพองตัวเป็นลูกบอลกลมๆวิ่งบนพื้นได้ แต่นานไปก็ขาดอากาศหายใจตายได้เช่นกัน

เอ่อ ชั้นมาอยู่ที่ไหนเนี่ย ทะเลไปทางไหนอ่ะนุด

ปลาปิรันย่า – ดุร้าย วุ่นวาย เอะอะ คาดเดาไม่ได้ และชอบกัด สามารถกัดสิ่งขาดให้ขาดได้ ง่ายต่อการทำภารกิจจริงๆ และเหมือนจะเกเรหน่อยๆด้วยนะ

เจ้าปิรันย่า รถมาข้างหลังแล้ว หนีเร็วววว

ปลานกกระจอก – แค่ชื่อก็สามารถบ่งบอกความสามารถได้เลย ตัวนี้เด็ดสุด มันสามารถบินได้ด้วย แต่ก็ไม่นาน รักสันโดษนิดหน่อย มีจิตใจอ่อนโยน

บินได้ด้วย อย่างเฟี้ยวเลย

ปลาแต่ละตัวมีคุณสมบัติที่แตกต่างออกไป จึงทำให้ด่านของแต่ละตัวก็ต่างออกไปด้วยเช่นกัน เพื่อให้เหมาะกับลักษณะเฉพาะตัวของเขา อยากลองเล่นตัวไหนเลือกได้เลย คุณต้องช่วยพามันกลับบ้านให้ได้  4 สหายพร้อมแล้วที่ออกเดินทางทำภารกิจสำคัญเพื่อตามหาที่ทางที่สงบสุข

เกมนี้มีเสน่ห์หลายอย่าง รวมไปถึงการนำเสนอมุมมองที่อิงมาจากเมืองจริงๆที่มีอยู่บนโลกนี้ ซึ่งเจ้าปลาทั้ง 4 ตัวจะต้องไปผจญภัยหาทางกลับไปยังน่านน้ำที่อุดมสมบูรณ์ นั่นคือทะเล เกมเปิดพื้นที่ให้กับอาณาเขตอันกว้างใหญ่ในบาร์นาร์ดเชียร์ติดกับทะเล (เมืองที่เล็กที่สุดของอังกฤษ) แต่กว้างใหญ่สำหรับปลาตัวน้อยๆ

อุปสรรคของพวกมันนั้นมีไม่น้อยเลย แต่ทั้งหมดล้วนเป็นอัตรายจากโลกมนุษย์ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการข้ามถนนที่รถราวิ่งเต็มไปหมด ตาเฒ่าที่เราดันเผลอไปตกลงในถังน้ำของเขา กะเพราะของตาเฒ่า กลิ้นบนหลังคา มุดไปตามท่อส่งน้ำ หลบหนีจากสัตว์ป่าและสัตว์เลี้ยงเจ้าถิ่นขี้โมโห และภาชนะที่มันต้องใช้เดินทางต้องมีน้ำเสมอ เช่น โหลที่มีน้ำ แก้ว ถังใส่น้ำสำหรับถูพื้นมีล้อ และอีกมากมาย เพราะปลาหายใจทางน้ำไงล่ะ คุณต้องควบคุมอุปกรณ์หลากหลายรูปร่างเหล่านี้ให้ได้ ถึงบอกว่ามันอ้างอิงความเป็นฟิสิกส์ไงล่ะ

โลกมนุษย์นั้นกว้างใหญ่ การอยู่ในน้ำที่เป็นถิ่นฐานบ้านเกิดจึงดีที่สุด แต่แล้วโชคชะตาก็เล่นตลก นำสหายมัจฉาทั้ง 4 ต้องมาเอาชีวิตรอดบนโลกมนุษย์ แล้วปลาที่ต้องใช้น้ำอย่างเราจะเดินทางไปบนโลกมนุษย์ได้อย่างไรกันนะ ในโลกแห่งความเป็นจริงไม่ว่าจะในน่านน้ำที่พวกเขาอาศัยและน่านน้ำในเขตอาศัยของมนุษย์ก็คงจะไม่ปลอดภัยอีกต่อไป เนื่องจากเกมได้แสดงให้เราเห็นถึงความอันตรายที่มาจากน้ำมือมนุษย์และเป็นสิ่งที่สัตว์น้ำเหล่านี้ต้องพบเจอ นั่นก็คือมลพิษทางน้ำ ในช่วงตอนหนึ่งของเกมได้มีการผจญภัยไปยังท่อน้ำเสีย ภายใต้พื้นดินหรือที่มีน้ำบาดาลอยู่ข้างใต้ และเป็นที่ทิ้งสิ่งปฏิกูลต่างๆจากมนุษย์ เจ้าปลาได้ปพบเจอกับเข็มฉีดยา ขยะชิ้นมูลฝอย ถุงพลาสติกและขยะอีกจำนวนมหาศาล เป็นด่านที่ยากมาเพราะจะมองไม่เห็นถุงพลาสติกเลย เกมพยายามสร้างภาพกราฟฟิกเสมือนจริงที่ถ้าหากเราเป็นปลาก็แทบจะมองไม่ออกเลยว่า สิ่งเหล่านี้คืออะไร พอหลวมตัวเข้าไปก็ได้พบกับยมบาลเฉยเลย

เงินรายได้ส่วนหนึ่ง นำไปบริจาคให้กับองค์กรอนุรักษ์วาฬและปลาโลมา (WDC)

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ เกม I Am Fish นี้ รายได้จากการเกมนี้จะถูกนำไปบริจาคให้กับองค์กรอนุรักษ์วาฬและโลมา (WDC) องค์กรการกุศลชั้นนำระดับสากลที่ทุ่มเทเพื่อการคุ้มครองวาฬและโลมา WDC ต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของสัตว์โลกที่สวยงามเหล่านี้ โดยการยุติการกักขัง การหยุดล่าวาฬ การหลีกเลี่ยงการตายจากการติดตาข่าย และการสร้างทะเลที่ปลอดภัยและสงบสุข

ฉะนั้นอย่างรอช้า ไปพาเจ้าปลากลับบ้านเกิด น่านน้ำอันสงบสุขให้รอดพ้นจากอันตรายบนโลกมนุย์กันเถอะ

ที่มาข้อมูล Steam

related