svasdssvasds

ประวัติ วันฮาโลวีน 31 ต.ค. 64 Halloween 2021

ประวัติ วันฮาโลวีน 31 ต.ค. 64 Halloween 2021

ประวัติ วันฮาโลวีน ตรงกับวันที่ 31 ต.ค. 64 Halloween 2021 เทศกาลฉลองประเทศฝั่งตะวันตกที่นิยมแต่งกายเป็นภูตผี และประดับบ้านเรือนด้วยโคมไฟฟักทอง

วันฮาโลวีน จัดขึ้นทุกวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี แม้วันฮาโลวีนจะไม่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเรามากนัก แต่ก็เห็นกระแสวันฮาโลวีนอยู่บ้างตามห้างสรรพสินค้าและร้านอาหาร สถานบันเทิง ที่ตกแต่งให้เข้ากับเทศกาลฮาโลวีน

วันฮาโลวีน คืออะไร ?

ต้นกำเนิดของวันฮาโลวีนย้อนไปยุคเหล็ก โดยวันฮาโลวีนมีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลSamhain (ออกเสียงว่า เซา-อิน) จากศาสนาเซลติกโบราณของชาวเคลต์ (ชาวเคลต์กระจายอยู่ทั่วยุโรป แต่ตอนนี้ส่วนมากลูกหลานชาวเคลต์จะอยู่ในสหราชอาณาจักร อย่าง ไอริช และเวลส์) โดยคำว่า "ฮาโลวีน" จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Halloween ซึ่งเพี้ยนมาจากคำว่า All Hallows' Eve เป็นวันก่อนวัน All Saints' Day ในวันที่ 1 พฤศจิกายน คำว่า Hallows มีความหมายเช่นเดียวกันกับคำว่า Saints ที่แปลว่า "นักบุญ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เหตุผลที่วันฮาโลวีนอยู่วันสุดท้ายของเดือนตุลาคม ยังมีอีกหนึ่งเหตุผลเนื่องจากผู้คนเชื่อว่าเมื่อถึงช่วงนี้ของปี จะเป็นช่วงที่โลกคนเป็นและโลกคนตายเชื่อมต่อกัน เพื่อให้รำลึกถึงญาติที่จากไป แต่ใช่ว่าจะมีแต่วิญญานดีๆ วิญญานร้ายก็มาด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการแฝงกายไปกับเหล่าภูติผี ก็จะแต่งกายด้วยชุดหนังสัตว์ ปัจจุบันได้มีการพัฒนาเป็นชุดแฟนซีต่างๆ

วันฮาโลวีนนี้ เป็นที่นิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกาจากการที่ชาวไอริชย้ายถิ่นฐานไปอยู่เพิ่มมากขึ้น

Trick or Treat

ช่วงเย็นของวันฮาโลวีนมักจะเห็นเหล่าเด็กๆ เดินกันไปตามบ้านต่างๆ ในชุดแฟนซี เพื่อไปกดกริ่งและขอขนม ช็อกโกแลต ลูกอม ลูกกวาด กับวลีสุดติดหูอย่าง Trick or Treat

ในสมัยก่อน ก่อนที่จะเป็นลูกอมอย่างในปัจจุบัน เด็กๆ จะไปเคาะบ้านเพื่อนบ้านเพื่อขอ Soul Cake หรือ เค้กวิญญาน ที่เป็นส่วนสำคัญของเทศกาล All Souls' Day ในวันที่ 2 พฤศจิกายน

related