svasdssvasds

รวม 7 ไอเทมสุดเด็ด! ฉบับของมันต้องมีต้องมีต้อนรับ "วันฮาโลวีน"

รวม 7 ไอเทมสุดเด็ด! ฉบับของมันต้องมีต้องมีต้อนรับ "วันฮาโลวีน"

รวม7 ไอเทมสุดเด็ด เทศกาล"วันฮาโลวีน" นี้ต้องปัง! ใครที่กำลังมองหน้าของตกแต่งเพื่อต้อนรับ ธีมวันฮาโรวีน SPRiNG จะพาคุณไปรู้จักกับไอเทมที่ต้องมี รวมไปถึงความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆที่ควรรู้เกี่ยวกับวันฮาโรวีนอีกด้วย

ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาล"วันฮาโลวีน" (Halloween) ที่ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมของทุกๆปี ซึ่งโดยปกติแล้วเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองในวัฒนธรรมตะวันตก แต่ปัจจุบันวันฮาโรวีนก็ถือได้ว่าเป็นวันที่หลากหลายประเทศทั่วโลกยกให้เป็นเทศกาลสากลกันไปแล้ว ซึ่งในค่ำคืนของวันฮาโรวีนนั้นจะต้องมีการจัดปาร์ตี้ด้วยการแต่งกายชุดภูติผีไปร่วมกิจกรรมต่างๆ หรือสังสรรค์กันในครอบครัว ส่วนเด็กๆเขาก็จะนิยมเล่น Trick or Treat หรือการที่เด็กๆแต่งตัวเป็นผีและเดินไปเคาะประตูบ้านคนอื่นเพื่อของลูกกวาดหรือขนมนั้นเอง 

เทศกาล"วันฮาโลวีน"ทั้งที SPRiNG ก็ไม่ลืมที่จะรวบรวมเอาไอเทมที่เกี่ยวกับวันฮาโลวีนมาให้ชาวไทยได้รู้จัก ซึ่งหลายๆคนที่ยังงงอยู่ว่า อยากจัดปาร์ตี้หรือจัดบ้านในธีมฮาโลวีนแล้ว ต้องมีอุปกรณ์หรือไอเทมอะไรบ้างตามมาดูกัน 

1.ตะเกียงฟักทอง หรือ  Jack O'Lantern 

เป็นไอเทมเด็ดที่ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีนเลยก็ว่าได้ โดยส่วนมากตะเกียงฟักทองมักถูกแกะสลักเป็นกริยาแสดงอาการข่มขวัญ หรือโอดครวญ เพื่อเป็นการระลึกถึงแจ็ก ชายชาวนาที่หาญกล้าต่อกรกับซาตานในตำนานของไอร์แลนด์ แต่ที่จริงแล้วสัญลักษณ์จริงๆของแจ็กคือหัวผักกาด แต่เนื่องจากฟักทองหาง่ายกว่าผักกาดจึงได้มีการเปลี่ยนมาใช้ฟักทองจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ยังมีความเชื่อว่าเมื่อแกะสลักให้ดูน่ากลัวแล้วควรนำไปแขวนหรือวางไว้ที่หน้าต่างหรือประตู จะสามารถปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้  ส่วนชาวไอริชมักนิยมแกะสลักหัวผักกาดเทอนิพ และใส่ไฟในบริเวณด้านใน ซึ่งเป็นการแสดงสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน เพื่อระลึกถึง 'การหยุดยั้งความชั่ว' เพื่อส่งผลบุญให้กับญาติผู้ล่วงลับ และพิธีทางศาสนาเพื่อทำบุญวันปีใหม่

รวม 7 ไอเทมสุดเด็ด! ฉบับของมันต้องมีต้องมีต้อนรับ "วันฮาโลวีน"

2. แม่มด

เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่พบเห็นในวันฮาโลวีน มีความเชื่อว่าในวันฮาโลวีนจะสามารถเจอหรือมองเห็นแม่มดตัวจริงได้ โดยจะต้องทำพิธีตอนเที่ยงคืนเท่านั้น วิธีการคือให้ใส่เสื้อผ้ากลับด้านแล้วเดินถอยหลัง จากนั้นก็รอเจอแม่มดตัวจริงเสียงจริงได้เลย จึงทำให้ไอเทมแม่มด หมวกแม่มด หรือไม้กวาดแม่มด ไม่ควรขาดในเทศกาลวันฮาโลวีน

รวม 7 ไอเทมสุดเด็ด! ฉบับของมันต้องมีต้องมีต้อนรับ "วันฮาโลวีน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3.หน้ากากผี และชุดแต่งกายผี

เทศกาลวันฮาโลวีน ชนบางกลุ่มก็ใช้ชื่อว่า เทศกาลแห่งความตาย (Festival of the dead) ชาวเซลท์ โบราณเชื่อว่าเป็นวันที่โลกนี้ และโลกหน้า โคจรมาอยู่ใกล้กันมากที่สุด ทำให้เหล่าวิญญาณ (ทั้งที่มีอันตรายและไม่มีอันตราย) สามารถผ่านเข้าออกได้อย่างอิสระ ซึ่งวิญญาณของบรรพบุรุษที่เคารพจะได้รับการต้อนรับกลับบ้าน ในขณะที่วิญญาณร้ายจะถูกขับไล่ โดยมีความเชื่อกันว่าการที่จะสามารถขับไล่วิญญาณร้ายได้นั้น สามารถทำได้ด้วยการสวมชุดและหน้ากากผี ซึ่งมีจุดประสงค์คือการแฝงตัวเป็นวิญญาณร้ายซะเอง เพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย ในสก๊อตแลนด์ ผู้ชายวัยรุ่นจะแต่งตัวเลียนแบบผีด้วยการสวมชุดขาว สวมหน้ากาก สวมผ้าคลุมหน้า หรือทาหน้าเป็นสีดำ ดังนั้นไอเทมหน้ากากผี และชุดแต่งกายผี ไม่มีไม่ได้ในเทศกาลนี้น๊า

รวม 7 ไอเทมสุดเด็ด! ฉบับของมันต้องมีต้องมีต้อนรับ "วันฮาโลวีน"

4.แมงมุมและใยแมงมุม

แมงมุมเป็นสัญลักษณ์ที่มีพลังและเป็นตำนานโบราณ เนื่องจากพวกมันสามารถสร้างใยและถูกเชื่อมโยงเข้ากับเวทมนตร์และเรื่องเหนือธรรมชาติในเรื่องราวพื้นบ้านมากมาย นอกจากนี้มันยังสามารถเชื่อมโยงกับอันตราย ความหวาดกลัว การคุมขัง และการหลอกลวงได้อีกด้วย (ดั่งวลี “ปั่นใยหลอกลวง”) โดยใยเป็นอุปกรณ์ตามธรรมชาติในวันฮัลโลวีน การปรากฏตัวของพวกมันจะกระตุ้นความรู้สึกที่น่าขนลุกทันทีว่ามีบางอย่างที่ตายหรือถูกทอดทิ้งเป็นเวลานาน ดังนั้นการแต่งบ้าน หรือมีไอเทมแมงมุมก็จะทำให้ธีมวันฮาโลวีน ดูน่าขนลุกขึ้นโดยทันที

รวม 7 ไอเทมสุดเด็ด! ฉบับของมันต้องมีต้องมีต้อนรับ "วันฮาโลวีน"

5.ค้างคาว และแมวดำ

ทฤษฎีหนึ่งสำหรับการเชื่อมโยงระหว่างค้างคาวและฮาโลวีนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเทศกาล Samhain เมื่อชาวเซลติกฉลองวันสิ้นสุดการเก็บเกี่ยวในวันที่ 31 ตุลาคม พวกเขาจะจุดไฟเพื่อให้วิญญาณชั่วร้ายหลุดออกไป การปฏิบัตินี้จะดึงดูดแมลง และในทางกลับกันค้างคาวก็ด้วย ดังนั้นค้างคาวจึงเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน

รวม 7 ไอเทมสุดเด็ด! ฉบับของมันต้องมีต้องมีต้อนรับ "วันฮาโลวีน"

ส่วนแมวดำ ว่ากันว่าเป็นสัตว์ที่นำความโชคร้ายมาให้ หลายคนเชื่อว่าแมวดำเป็นสัตว์สื่อวิญญาณ ไสยศาสตร์ของชาติตะวันตก และเชื่อว่าแมวดำมีอำนาจพิเศษเป็นตัวแทนของวิญญาณหรือจะสามารถกลายร่างเป็นมนุษย์ก็ได้ บางตำราก็กล่าวว่า แมวดำเป็นแมวของปีศาจหรือเหล่าแม่มด ดังนั้นแมวดำจึงเป็นอีกไอเทมหนึ่งที่ควรมีในวันฮาโลวีนเช่นเดียวกัน

รวม 7 ไอเทมสุดเด็ด! ฉบับของมันต้องมีต้องมีต้อนรับ "วันฮาโลวีน"

6.โครงกระดูกผี

เป็นความเชื่อว่าการแขวนโครงกระดูกและแกะสลักโคมไฟจากหัวผักกาด มีส่วนช่วยในการไล่วิญญาณร้ายด้วยนั่นเอง เนื่องจาก โครงกระดูกแสดงถึงความตาย ส่วนการใส่ไฟไว้ในหัวผักกาดหรือฟักทองนั้น เป็นสัญลักษณ์เพื่อหยุดหยั้งความชั่วร้ายไม่ให้เข้ามาใกล้เราได้ ดังนั้นผู้คนส่วนมากจึงมักจะแขวนโครงกระดูกเพื่อเป็นสัญลักษณ์และไอเทมเด็ดของวันฮาโลวีน

รวม 7 ไอเทมสุดเด็ด! ฉบับของมันต้องมีต้องมีต้อนรับ "วันฮาโลวีน"

7.ลูกอม ลูกกวาด และขนม 

อย่างที่ได้กล่าวไปว่า วันฮาโลวีน จะมีการเล่นที่ชื่อว่า  Trick or Treat โดยเด็กๆมักจะแต่งตัวเป็นผีและออกจากบ้านไปเคาะประตู เพื่อพูดคำว่า  "Trick or Treat?" เจ้าของบ้านก็จะตอบกลับมาว่า "Treat" นั่นก็คือยอมแพ้ แล้วก็ต้องเลี้ยงหรือให้ขนม ลูกกวาดกับเด็กๆ  หรือถ้าตอบว่า Trick ก็คือยอมให้เด็กๆ หลอก ซึ่งอาจจะเป็นการแกล้งกันเล็กน้อย แต่สุดท้ายก็ต้องยอม Treat แล้วก็ให้ลูกกวาดกับเด็กๆ ไปในที่สุด Trick or Treat ก็ยังเป็นกิจกรรมที่ถูกเล่นกันมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นการมีลูกกวาดหรือขนมเป็นไอเทมติดบ้านในธีมวันฮาโลวีน ไม่แน่อาจจะมีเด็กๆมารอเคาะประตูบ้านคุณเพื่อขอลูกกวาดอยู่ก็ได้

รวม 7 ไอเทมสุดเด็ด! ฉบับของมันต้องมีต้องมีต้อนรับ "วันฮาโลวีน"

เป็นอย่างไรบ้าง กับไอเทมที่ต้องมีในวันฮาโลวีน บอกเลยว่าแต่ละอัน เด็ดๆทั้งนั้น แถมสัญลักษณ์ของแต่ละอย่างก็มีความหมายในตัวกันหมด หากใครที่พอจะเข้าใจแล้ว และอยากลองไปแต่งบ้านเป็นธีมวันฮาโลวีนเพื่อให้เข้ากับเทศกาล ก็อย่าลืมเอาไอเทมที่เราแนะนำไปใช้กันน๊า

 

 

related